Gia Lai: Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2021-2030

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 29-6, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 842/UBND-KGVX triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25-5-2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các hội, đoàn thể triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm liên quan.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cần đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong các cơ sở GD-ĐT; huy động đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong ngành chủ động, tích cực tham gia xây dựng, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở và tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu đổi mới mô hình trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả; triển khai việc đánh giá, công nhận các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định; tăng cường công tác chỉ đạo và đề ra những giải pháp thiết thực nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ…

 

 Phong trào khuyến học, khuyến tài trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần nâng cao dân trí. Ảnh: Hồng Thi
Phong trào khuyến học, khuyến tài trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần nâng cao dân trí. Ảnh: Hồng Thi

Hội Khuyến học tỉnh phải là tổ chức nòng cốt trong việc phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia tuyên truyền, vận động các tổ chức, lực lượng xã hội tích cực triển khai hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh triển khai các tiêu chí công dân học tập do Chính phủ ban hành; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh” theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình học tập.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đa dạng hóa phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với khung trình độ quốc gia và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp đào tạo nghề gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanh và đào tạo nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động. Chủ động rà soát và phối hợp với Sở GD-ĐT trong việc triển khai công tác giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp…

Trên cơ sở dự toán của các đơn vị, Sở Tài chính tổng hợp, cân đối theo khả năng ngân sách trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định bố trí kinh phí thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách liên quan trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; kịp thời biểu dương gương người tốt việc tốt trong hoạt động dạy học, gương gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học và những tổ chức, cá nhân có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục; phối hợp thực hiện các chương trình phổ biến kiến thức.

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội, đoàn thể phối hợp lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, nội dung, phong trào liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thuộc phạm vi đối tượng, thẩm quyền chức năng của tổ chức mình; đồng thời, vận động các tổ chức liên quan và hội viên tham gia tích cực vào các hoạt động của phong trào.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 các cấp ở địa phương theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra và triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên, bố trí các nguồn kinh phí tạo điều kiện cho các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động ngày càng có hiệu quả; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục cho người dân tộc thiểu số sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đưa nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể vào nội dung đánh giá thi đua hàng năm.

 

HỒNG THI

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại hành trình tiếp sức mùa thi

Nhìn lại hành trình tiếp sức mùa thi

Trở về nhà sau những ngày tiếp sức mùa thi, Tô Khánh Vân, Đội trưởng sinh viên tình nguyện Trường Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tại điểm Trường THCS-THPT Chu Văn An, chia sẻ, em đã có một mùa hè đáng nhớ khi được đồng hành cùng các bạn học sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

(GLO)- Ngày 26-6, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch số 1931/KH-UBND triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đề ra mục tiêu có 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong năm 2025.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) trao đổi về đề thi môn Toán. Ảnh: Đ.T

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Đề Toán có tính phân hóa cao

(GLO)- Sau bài thi môn Ngữ văn vào buổi sáng, chiều nay (26-6) sĩ tử Gia Lai tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với môn Toán. Theo ghi nhận của P.V, sau 90 phút làm bài, đa số thí sinh đều cho rằng đề Toán năm nay có một số khác biệt về cấu trúc định dạng và có độ phân hóa rõ rệt.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

null