Du lịch thế giới có thể mất 80 tỉ USD vì vắng khách Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dịch COVID-19 được dự báo sẽ khiến ngành du lịch thế giới mất 80 tỉ USD vì vắng khách Trung Quốc. Đông Nam Á được dự báo sẽ thiệt hại nặng nhất với khoảng 7 tỉ USD.
Cảnh ế ẩm ở chợ nổi Pattaya ngày 12-2. Đây là một địa điểm du lịch thu hút rất nhiều khách Trung Quốc - Ảnh: AFP
Cảnh ế ẩm ở chợ nổi Pattaya ngày 12-2. Đây là một địa điểm du lịch thu hút rất nhiều khách Trung Quốc - Ảnh: AFP
Đây là dự báo được tạp chí The Economist đưa ra ngày 14-2 giữa lúc dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) vẫn đang hoành hành và khiến hơn 1.380 người chết trên toàn thế giới, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục.
Nhiều hãng hàng không đã ngừng bay tới Trung Quốc, trong khi các nước thi hành chính sách "bế quan tỏa cảng" với các du thuyền đã từng ghé qua Trung Quốc.
Theo tính toán của The Economist, ngành du lịch của Trung Quốc sẽ không hồi phục đến quý 1 năm 2021, đặc biệt là các tour du lịch nước ngoài. Điều này sẽ là cú đấm mạnh cho ngành du lịch các nước phụ thuộc phần lớn vào khách Trung Quốc.
Chuyên gia phân tích về thị trường Trung Quốc của The Economist, bà Dan Wang, cho biết cơ sở cho các nhận định này là các động thái của Trung Quốc hồi năm 2003 khi dịch SARS bùng phát. Bắc Kinh đã dỡ bỏ lệnh cấm đi lại vào tháng 7-2003, tức 8 tháng sau khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, mãi đến đầu năm 2004 ngành du lịch Trung Quốc mới hồi phục.
Bà Wang ước tính du lịch toàn cầu sẽ mất tới 80 tỉ USD vì vắng khách Trung Quốc. Thiệt hại nặng nhất là các nước ASEAN bởi 20 điểm đến yêu thích hàng đầu của khách Trung Quốc đều ở khu vực này.
Chuyên gia Wang tính toán khách du lịch Trung Quốc tới ASEAN sẽ giảm khoảng 30-40%, dẫn tới thiệt hại doanh thu khoảng 7 tỉ USD.
Châu Âu và Mỹ chịu ảnh hưởng nhẹ hơn vì khách Trung Quốc chỉ chiếm 4% tổng khách du lịch ở các thị trường này.
Các công ty du lịch trực tuyến như Expedia và Tripadvisor đều đưa ra dự báo ảm đạm về doanh thu trong các mảng khách sạn và bán lẻ. Expedia thừa nhận có thể mất tới 40 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2020 và sẽ trải qua một năm đầy biến động về doanh thu.
Theo Bảo Duy (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

'Nàng tiên cá' Dugong xuất hiện tại vùng biển Côn Đảo

'Nàng tiên cá' Dugong xuất hiện tại vùng biển Côn Đảo

Ngày 9-10, ông Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng Bảo tồn và Hợp tác quốc tế Vườn Quốc gia Côn Đảo (Đặc khu Côn Đảo, TPHCM), xác nhận một cá thể Dugong – loài thú biển quý hiếm còn được mệnh danh là “nàng tiên cá” – vừa được ghi nhận xuất hiện gần bờ biển khu vực bãi Đất Dốc, vịnh Côn Sơn.

Tìm ký ức xưa giữa rừng tràm

Tìm ký ức xưa giữa rừng tràm

Sau thành công vang dội của các bộ phim lịch sử như “Địa đạo”, “Mưa đỏ”, tìm về tham quan các khu di tích lịch sử, danh thắng xưa là xu hướng du lịch được nhiều người lựa chọn.

null