Độc đáo nghệ nhân gần 40 năm "biến" dừa khô thành tác phẩm nghệ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng chục năm qua, nghệ nhân Đặng Hồng Điểm (59 tuổi, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã “biến” những trái dừa khô tưởng chừng bỏ đi thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.

 Trong căn phòng nhỏ, ông Điểm đang trưng bày nhiều vỏ bình trà bằng trái dừa khô được điêu khắc vô cùng cầu kỳ với những hình rồng, phượng rất đặc sắc.
Trong căn phòng nhỏ, ông Điểm đang trưng bày nhiều vỏ bình trà bằng trái dừa khô được điêu khắc vô cùng cầu kỳ với những hình rồng, phượng rất đặc sắc.
Ông Điểm cho biết, việc điêu khắc trên trái dừa khô ông học được từ năm 1983. Sau khi học xong, ông gắn bó với nghề đến nay. “Lúc mới đầu cũng rất khó khăn, dụng cụ phải tự chế hết vì mua ngoài chợ chất thép không tốt. Ngoài ra, lúc mới làm, mình điêu khắc không đẹp như bây giờ” – ông Điểm kể.
Ông Điểm cho biết, việc điêu khắc trên trái dừa khô ông học được từ năm 1983. Sau khi học xong, ông gắn bó với nghề đến nay. “Lúc mới đầu cũng rất khó khăn, dụng cụ phải tự chế hết vì mua ngoài chợ chất thép không tốt. Ngoài ra, lúc mới làm, mình điêu khắc không đẹp như bây giờ” – ông Điểm kể.
Theo ông Điểm, làm vỏ bình trà bằng trái dừa khô đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng công đoạn, từ việc tìm được nguồn dừa khô ưng ý để mua. Trái dừa phải khô trên cây, dừa phải tròn trịa, dừa khô được thu hoạch làm sao để không bị dập...
Theo ông Điểm, làm vỏ bình trà bằng trái dừa khô đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng công đoạn, từ việc tìm được nguồn dừa khô ưng ý để mua. Trái dừa phải khô trên cây, dừa phải tròn trịa, dừa khô được thu hoạch làm sao để không bị dập...
Đặc biệt, phải đợi đến khi dừa ra mọng vì khi đó dừa đạt đến “chuẩn” về độ cứng để khi chế tác và hoàn thiện, sản phẩm sử dụng được lâu, không bị móp méo và hư vỏ bình.
Đặc biệt, phải đợi đến khi dừa ra mọng vì khi đó dừa đạt đến “chuẩn” về độ cứng để khi chế tác và hoàn thiện, sản phẩm sử dụng được lâu, không bị móp méo và hư vỏ bình.
Tiếp theo, ông khéo léo dùng cưa cắt phần trên của trái dừa làm nắp, phần dưới làm đáy sao cho chúng phải thẳng đều để khi đặt vỏ bình không bị nghiêng. Đây là khâu quan trọng nhất, nếu cắt sai coi như hỏng cả trái dừa.
Tiếp theo, ông khéo léo dùng cưa cắt phần trên của trái dừa làm nắp, phần dưới làm đáy sao cho chúng phải thẳng đều để khi đặt vỏ bình không bị nghiêng. Đây là khâu quan trọng nhất, nếu cắt sai coi như hỏng cả trái dừa.
Kế đến, ông dùng dao nhọn lấy cơm dừa ra bỏ, rồi đục bỏ phần gáo dừa bên trong sao cho vừa vặn với bề hoành bình trà có sẵn.
Kế đến, ông dùng dao nhọn lấy cơm dừa ra bỏ, rồi đục bỏ phần gáo dừa bên trong sao cho vừa vặn với bề hoành bình trà có sẵn.
 Công đoạn phác họa hình ảnh trên vỏ bình bằng màu nước tỉ mỉ, tùy theo mỗi sản phẩm sẽ có những hình ảnh khác nhau. Nhưng thông thường hình ảnh được ưa chuộng nhất là rồng, phụng…
Công đoạn phác họa hình ảnh trên vỏ bình bằng màu nước tỉ mỉ, tùy theo mỗi sản phẩm sẽ có những hình ảnh khác nhau. Nhưng thông thường hình ảnh được ưa chuộng nhất là rồng, phụng…
Dụng cụ khắc là một con dao nhỏ, được ông Điểm sáng chế riêng để điêu khắc. Sau khi phác họa xong phần hình ảnh, ông tiến hành khắc từng đường nét. Điểm khó ở đây là người khắc phải đi lưỡi dao thật nhẹ nhàng để không làm vỏ dừa bị sụp.
Dụng cụ khắc là một con dao nhỏ, được ông Điểm sáng chế riêng để điêu khắc. Sau khi phác họa xong phần hình ảnh, ông tiến hành khắc từng đường nét. Điểm khó ở đây là người khắc phải đi lưỡi dao thật nhẹ nhàng để không làm vỏ dừa bị sụp.
“Giống như bình rồng phụng phải khắc ra sao để hình ảnh trên vỏ bình phải thật sự có hồn, người mua khi nhìn vào sẽ cảm nhận được từng đường nét thể hiện sự uy nghiêm của rồng…” - ông Điểm cho biết.
“Giống như bình rồng phụng phải khắc ra sao để hình ảnh trên vỏ bình phải thật sự có hồn, người mua khi nhìn vào sẽ cảm nhận được từng đường nét thể hiện sự uy nghiêm của rồng…” - ông Điểm cho biết.
 Thông thường, để làm ra một sản phẩm hoàn thiện phải mất từ 4 – 7 ngày. Các sản phẩm của ông Điểm có giá bán dao động từ 600 ngàn đến 1,2 triệu đồng.
Thông thường, để làm ra một sản phẩm hoàn thiện phải mất từ 4 – 7 ngày. Các sản phẩm của ông Điểm có giá bán dao động từ 600 ngàn đến 1,2 triệu đồng.
 Không chỉ dừa khô, gần đây nghệ nhân này còn sáng tạo ra những sản phẩm đèn bằng tre, phù điêu trên dừa khô… được nhiều người vô cùng ưa thích.
Không chỉ dừa khô, gần đây nghệ nhân này còn sáng tạo ra những sản phẩm đèn bằng tre, phù điêu trên dừa khô… được nhiều người vô cùng ưa thích.



https://laodong.vn/photo/doc-dao-nghe-nhan-gan-40-nam-bien-dua-kho-thanh-tac-pham-nghe-thuat-850713.ldo

 

Theo NGUYỄN TRI  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

null