Độc đáo nghệ nhân gần 40 năm "biến" dừa khô thành tác phẩm nghệ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng chục năm qua, nghệ nhân Đặng Hồng Điểm (59 tuổi, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã “biến” những trái dừa khô tưởng chừng bỏ đi thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.

 Trong căn phòng nhỏ, ông Điểm đang trưng bày nhiều vỏ bình trà bằng trái dừa khô được điêu khắc vô cùng cầu kỳ với những hình rồng, phượng rất đặc sắc.
Trong căn phòng nhỏ, ông Điểm đang trưng bày nhiều vỏ bình trà bằng trái dừa khô được điêu khắc vô cùng cầu kỳ với những hình rồng, phượng rất đặc sắc.
Ông Điểm cho biết, việc điêu khắc trên trái dừa khô ông học được từ năm 1983. Sau khi học xong, ông gắn bó với nghề đến nay. “Lúc mới đầu cũng rất khó khăn, dụng cụ phải tự chế hết vì mua ngoài chợ chất thép không tốt. Ngoài ra, lúc mới làm, mình điêu khắc không đẹp như bây giờ” – ông Điểm kể.
Ông Điểm cho biết, việc điêu khắc trên trái dừa khô ông học được từ năm 1983. Sau khi học xong, ông gắn bó với nghề đến nay. “Lúc mới đầu cũng rất khó khăn, dụng cụ phải tự chế hết vì mua ngoài chợ chất thép không tốt. Ngoài ra, lúc mới làm, mình điêu khắc không đẹp như bây giờ” – ông Điểm kể.
Theo ông Điểm, làm vỏ bình trà bằng trái dừa khô đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng công đoạn, từ việc tìm được nguồn dừa khô ưng ý để mua. Trái dừa phải khô trên cây, dừa phải tròn trịa, dừa khô được thu hoạch làm sao để không bị dập...
Theo ông Điểm, làm vỏ bình trà bằng trái dừa khô đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng công đoạn, từ việc tìm được nguồn dừa khô ưng ý để mua. Trái dừa phải khô trên cây, dừa phải tròn trịa, dừa khô được thu hoạch làm sao để không bị dập...
Đặc biệt, phải đợi đến khi dừa ra mọng vì khi đó dừa đạt đến “chuẩn” về độ cứng để khi chế tác và hoàn thiện, sản phẩm sử dụng được lâu, không bị móp méo và hư vỏ bình.
Đặc biệt, phải đợi đến khi dừa ra mọng vì khi đó dừa đạt đến “chuẩn” về độ cứng để khi chế tác và hoàn thiện, sản phẩm sử dụng được lâu, không bị móp méo và hư vỏ bình.
Tiếp theo, ông khéo léo dùng cưa cắt phần trên của trái dừa làm nắp, phần dưới làm đáy sao cho chúng phải thẳng đều để khi đặt vỏ bình không bị nghiêng. Đây là khâu quan trọng nhất, nếu cắt sai coi như hỏng cả trái dừa.
Tiếp theo, ông khéo léo dùng cưa cắt phần trên của trái dừa làm nắp, phần dưới làm đáy sao cho chúng phải thẳng đều để khi đặt vỏ bình không bị nghiêng. Đây là khâu quan trọng nhất, nếu cắt sai coi như hỏng cả trái dừa.
Kế đến, ông dùng dao nhọn lấy cơm dừa ra bỏ, rồi đục bỏ phần gáo dừa bên trong sao cho vừa vặn với bề hoành bình trà có sẵn.
Kế đến, ông dùng dao nhọn lấy cơm dừa ra bỏ, rồi đục bỏ phần gáo dừa bên trong sao cho vừa vặn với bề hoành bình trà có sẵn.
 Công đoạn phác họa hình ảnh trên vỏ bình bằng màu nước tỉ mỉ, tùy theo mỗi sản phẩm sẽ có những hình ảnh khác nhau. Nhưng thông thường hình ảnh được ưa chuộng nhất là rồng, phụng…
Công đoạn phác họa hình ảnh trên vỏ bình bằng màu nước tỉ mỉ, tùy theo mỗi sản phẩm sẽ có những hình ảnh khác nhau. Nhưng thông thường hình ảnh được ưa chuộng nhất là rồng, phụng…
Dụng cụ khắc là một con dao nhỏ, được ông Điểm sáng chế riêng để điêu khắc. Sau khi phác họa xong phần hình ảnh, ông tiến hành khắc từng đường nét. Điểm khó ở đây là người khắc phải đi lưỡi dao thật nhẹ nhàng để không làm vỏ dừa bị sụp.
Dụng cụ khắc là một con dao nhỏ, được ông Điểm sáng chế riêng để điêu khắc. Sau khi phác họa xong phần hình ảnh, ông tiến hành khắc từng đường nét. Điểm khó ở đây là người khắc phải đi lưỡi dao thật nhẹ nhàng để không làm vỏ dừa bị sụp.
“Giống như bình rồng phụng phải khắc ra sao để hình ảnh trên vỏ bình phải thật sự có hồn, người mua khi nhìn vào sẽ cảm nhận được từng đường nét thể hiện sự uy nghiêm của rồng…” - ông Điểm cho biết.
“Giống như bình rồng phụng phải khắc ra sao để hình ảnh trên vỏ bình phải thật sự có hồn, người mua khi nhìn vào sẽ cảm nhận được từng đường nét thể hiện sự uy nghiêm của rồng…” - ông Điểm cho biết.
 Thông thường, để làm ra một sản phẩm hoàn thiện phải mất từ 4 – 7 ngày. Các sản phẩm của ông Điểm có giá bán dao động từ 600 ngàn đến 1,2 triệu đồng.
Thông thường, để làm ra một sản phẩm hoàn thiện phải mất từ 4 – 7 ngày. Các sản phẩm của ông Điểm có giá bán dao động từ 600 ngàn đến 1,2 triệu đồng.
 Không chỉ dừa khô, gần đây nghệ nhân này còn sáng tạo ra những sản phẩm đèn bằng tre, phù điêu trên dừa khô… được nhiều người vô cùng ưa thích.
Không chỉ dừa khô, gần đây nghệ nhân này còn sáng tạo ra những sản phẩm đèn bằng tre, phù điêu trên dừa khô… được nhiều người vô cùng ưa thích.



https://laodong.vn/photo/doc-dao-nghe-nhan-gan-40-nam-bien-dua-kho-thanh-tac-pham-nghe-thuat-850713.ldo

 

Theo NGUYỄN TRI  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

(GLO)- Khi tôi và nhà thơ Hương Đình “mở tiệc” chia tay Đỗ Tiến Thụy ra Hà Nội học Trường Viết văn Nguyễn Du thì anh là Thượng úy, công tác tại Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3). Ấy là năm 2002. Tháng 11 năm nay, khi trở “về nhà”, anh đã mang hàm Đại tá, Trưởng ban Văn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

(GLO)- Ngày 16-12, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định Phê duyệt kết quả cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu” thuộc dự án Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn Thượng đạo).

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.