Độc đáo nghệ nhân gần 40 năm "biến" dừa khô thành tác phẩm nghệ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng chục năm qua, nghệ nhân Đặng Hồng Điểm (59 tuổi, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã “biến” những trái dừa khô tưởng chừng bỏ đi thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.

 Trong căn phòng nhỏ, ông Điểm đang trưng bày nhiều vỏ bình trà bằng trái dừa khô được điêu khắc vô cùng cầu kỳ với những hình rồng, phượng rất đặc sắc.
Trong căn phòng nhỏ, ông Điểm đang trưng bày nhiều vỏ bình trà bằng trái dừa khô được điêu khắc vô cùng cầu kỳ với những hình rồng, phượng rất đặc sắc.
Ông Điểm cho biết, việc điêu khắc trên trái dừa khô ông học được từ năm 1983. Sau khi học xong, ông gắn bó với nghề đến nay. “Lúc mới đầu cũng rất khó khăn, dụng cụ phải tự chế hết vì mua ngoài chợ chất thép không tốt. Ngoài ra, lúc mới làm, mình điêu khắc không đẹp như bây giờ” – ông Điểm kể.
Ông Điểm cho biết, việc điêu khắc trên trái dừa khô ông học được từ năm 1983. Sau khi học xong, ông gắn bó với nghề đến nay. “Lúc mới đầu cũng rất khó khăn, dụng cụ phải tự chế hết vì mua ngoài chợ chất thép không tốt. Ngoài ra, lúc mới làm, mình điêu khắc không đẹp như bây giờ” – ông Điểm kể.
Theo ông Điểm, làm vỏ bình trà bằng trái dừa khô đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng công đoạn, từ việc tìm được nguồn dừa khô ưng ý để mua. Trái dừa phải khô trên cây, dừa phải tròn trịa, dừa khô được thu hoạch làm sao để không bị dập...
Theo ông Điểm, làm vỏ bình trà bằng trái dừa khô đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng công đoạn, từ việc tìm được nguồn dừa khô ưng ý để mua. Trái dừa phải khô trên cây, dừa phải tròn trịa, dừa khô được thu hoạch làm sao để không bị dập...
Đặc biệt, phải đợi đến khi dừa ra mọng vì khi đó dừa đạt đến “chuẩn” về độ cứng để khi chế tác và hoàn thiện, sản phẩm sử dụng được lâu, không bị móp méo và hư vỏ bình.
Đặc biệt, phải đợi đến khi dừa ra mọng vì khi đó dừa đạt đến “chuẩn” về độ cứng để khi chế tác và hoàn thiện, sản phẩm sử dụng được lâu, không bị móp méo và hư vỏ bình.
Tiếp theo, ông khéo léo dùng cưa cắt phần trên của trái dừa làm nắp, phần dưới làm đáy sao cho chúng phải thẳng đều để khi đặt vỏ bình không bị nghiêng. Đây là khâu quan trọng nhất, nếu cắt sai coi như hỏng cả trái dừa.
Tiếp theo, ông khéo léo dùng cưa cắt phần trên của trái dừa làm nắp, phần dưới làm đáy sao cho chúng phải thẳng đều để khi đặt vỏ bình không bị nghiêng. Đây là khâu quan trọng nhất, nếu cắt sai coi như hỏng cả trái dừa.
Kế đến, ông dùng dao nhọn lấy cơm dừa ra bỏ, rồi đục bỏ phần gáo dừa bên trong sao cho vừa vặn với bề hoành bình trà có sẵn.
Kế đến, ông dùng dao nhọn lấy cơm dừa ra bỏ, rồi đục bỏ phần gáo dừa bên trong sao cho vừa vặn với bề hoành bình trà có sẵn.
 Công đoạn phác họa hình ảnh trên vỏ bình bằng màu nước tỉ mỉ, tùy theo mỗi sản phẩm sẽ có những hình ảnh khác nhau. Nhưng thông thường hình ảnh được ưa chuộng nhất là rồng, phụng…
Công đoạn phác họa hình ảnh trên vỏ bình bằng màu nước tỉ mỉ, tùy theo mỗi sản phẩm sẽ có những hình ảnh khác nhau. Nhưng thông thường hình ảnh được ưa chuộng nhất là rồng, phụng…
Dụng cụ khắc là một con dao nhỏ, được ông Điểm sáng chế riêng để điêu khắc. Sau khi phác họa xong phần hình ảnh, ông tiến hành khắc từng đường nét. Điểm khó ở đây là người khắc phải đi lưỡi dao thật nhẹ nhàng để không làm vỏ dừa bị sụp.
Dụng cụ khắc là một con dao nhỏ, được ông Điểm sáng chế riêng để điêu khắc. Sau khi phác họa xong phần hình ảnh, ông tiến hành khắc từng đường nét. Điểm khó ở đây là người khắc phải đi lưỡi dao thật nhẹ nhàng để không làm vỏ dừa bị sụp.
“Giống như bình rồng phụng phải khắc ra sao để hình ảnh trên vỏ bình phải thật sự có hồn, người mua khi nhìn vào sẽ cảm nhận được từng đường nét thể hiện sự uy nghiêm của rồng…” - ông Điểm cho biết.
“Giống như bình rồng phụng phải khắc ra sao để hình ảnh trên vỏ bình phải thật sự có hồn, người mua khi nhìn vào sẽ cảm nhận được từng đường nét thể hiện sự uy nghiêm của rồng…” - ông Điểm cho biết.
 Thông thường, để làm ra một sản phẩm hoàn thiện phải mất từ 4 – 7 ngày. Các sản phẩm của ông Điểm có giá bán dao động từ 600 ngàn đến 1,2 triệu đồng.
Thông thường, để làm ra một sản phẩm hoàn thiện phải mất từ 4 – 7 ngày. Các sản phẩm của ông Điểm có giá bán dao động từ 600 ngàn đến 1,2 triệu đồng.
 Không chỉ dừa khô, gần đây nghệ nhân này còn sáng tạo ra những sản phẩm đèn bằng tre, phù điêu trên dừa khô… được nhiều người vô cùng ưa thích.
Không chỉ dừa khô, gần đây nghệ nhân này còn sáng tạo ra những sản phẩm đèn bằng tre, phù điêu trên dừa khô… được nhiều người vô cùng ưa thích.



https://laodong.vn/photo/doc-dao-nghe-nhan-gan-40-nam-bien-dua-kho-thanh-tac-pham-nghe-thuat-850713.ldo

 

Theo NGUYỄN TRI  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
null