Độc đáo món anam tơpung của người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Mỗi khi gia đình có hiếu hỉ, người Jrai thường nấu nhiều món ăn truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Trong số đó, không thể không nhắc đến món anam tơpung, một món canh bột độc đáo và hấp dẫn.

3de-che-bien-mon-anam-tbung-ngon-phai-trai-qua-nhieu-cong-doan-truoc-tien-nguyen-lieu-chinh-gom-co-gao-la-mi-xanh-non-la-yao-mot-loai-la-rung-co-vi-ngot-mui-thom-thit-heo-va-cac-loai-gia-vi-muoi-bot-ngot-hat-nem.jpg
Nguyên liệu chính để nấu món anam tơpung.Ảnh: R.H

Khi gia đình trong buôn làng Jrai tổ chức hiếu hỉ, ngay từ sáng sớm, các chị em phụ nữ sẽ tụ họp lại, phân công công việc để cùng nhau giúp đỡ gia chủ trong việc nấu ăn. Trong đó, việc nấu món anam tơpung có nhiều công đoạn và nguyên liệu nên mất nhiều thời gian hơn cả.

Theo chị Siu H’Myuk (làng Breng 1, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai), nguyên liệu chính nấu món anam tơpung, gồm: gạo, lá mì non, lá yao (loại lá rừng có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng), thịt heo và các loại gia vị như muối, bột ngọt, hạt nêm, tùy vào khẩu vị của mỗi gia đình. Để nấu món anam tơpung ngon, phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Trước tiên, gạo được ngâm mềm, để ráo nước rồi dùng cối giã nhuyễn cùng với lá yao cho đến khi thành bột mịn, dẻo. Lá mì cũng được giã nhuyễn riêng biệt.

z5952434596765-c9c480561b3bfba69980430e2b3391ef.jpg
Chị Siu H’Myuk (làng Breng 1, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) nấu món anam tơpung. Ảnh: R.H

Khi nấu món anam tơpung, người Jrai thường bắt đầu bằng việc hầm thịt cho thật nhừ để ngấm gia vị. Sau đó, họ sẽ cho lá mì và hỗn hợp bột gạo đã giã nhuyễn vào nồi. Để món anam tơpung không bị cháy, người nấu phải đảo liên tục để bột gạo không lắng xuống dưới đáy nồi. Việc này giúp món ăn luôn có độ sệt, không bị khô hoặc vón cục, đảm bảo độ ngon và thơm béo. Khi canh đã chín, thêm các gia vị như muối, bột ngọt rồi nêm nếm cho vừa ăn là hoàn thành. Món anam tơpung có màu xanh đặc trưng của lá mì và lá yao, mùi thơm béo ngậy của thịt hầm tạo nên một món ăn vừa thơm ngon lại vô cùng hấp dẫn.

z5952423506955-be44c049aefb11971221432cca0ac2f5.jpg
Để món anam tơpung không bị cháy, người nấu phải đảo liên tục để bột gạo không lắng xuống dưới đáy nồi. Ảnh: R.H

Ngoài việc nấu với lá mì non, người Jrai còn có thể thay thế và nấu với nguyên liệu khác, như: bầu, bí, măng, mít non, rau cải hay rau lang. Mỗi nguyên liệu sẽ mang lại một hương vị khác nhau, nhưng vẫn giữ được nét độc đáo của món anam tơpung. Thông thường món anam tơpung thường được người Jrai ăn kèm với cơm trắng. Đặc biệt, khi ăn kết hợp với thịt heo, bò gác bếp chấm muối kiến vàng, muối cỏ groach, muối lá é, món ăn càng thêm phần đậm đà và hấp dẫn.

z5952410046191-ea72df6685497e64103b5e46a7ba2427.jpg
Món anam tơpung có màu xanh đặc trưng của lá mì, lá yao, khi ăn có vị béo ngậy của thịt. Ảnh: R.H

Anh Rmah Tay (thôn Plei Kte lớn B, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện) chia sẻ: Món anam tơpung thường được nấu trong những dịp sum họp gia đình. Đối với những người đã quen với món canh này, dù đi đâu xa, họ luôn mong được trở về quây quần bên gia đình để cùng nhau thưởng thức món ăn truyền thống, đậm đà hương vị quê hương. Vào các dịp lễ, Tết, ngoài việc thiết đãi khách bằng rượu ghè, món anam tơpung cũng thường được nấu để chiêu đãi. Món này tuy dân dã nhưng lại có hương vị thơm ngon, người Jrai ai cũng yêu thích.

Ngày nay, mặc dù nhiều món ăn nhà hàng thường được người Jrai thiết đãi khi tổ chức hiếu hỉ, nhưng món anam tơpung truyền thống này vẫn được duy trì, hiện diện trong mâm cơm như một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của cộng đồng người Jrai. Điều này là cách để người Jrai duy trì và phát huy bản sắc văn hóa của mình qua từng thế hệ.

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Gánh cá của mẹ

Gánh cá của mẹ

(GLO)- Sáng sớm, khi chú gà trống choai cất tiếng gáy đầu tiên hòa vào tiếng thuyền chài khua nước ngoài sông, mẹ đã thức dậy. Bên ánh lửa bập bùng từ bếp củi, mẹ lặng lẽ chuẩn bị cho một ngày ra chợ. Hôm nay, mẹ lại gánh cá ra chợ huyện.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

(GLO)- Hơn 35 năm gắn bó với nghề, ông Siu Krang (SN 1960, làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn duy trì kỹ thuật thủ công để chế tác tượng nhà mồ của người Jrai.

null