Độc đáo lễ ma tươi, ma khô của người Lô Lô Đen ở Cao Bằng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người Lô Lô Đen là một cộng đồng dân tộc thiểu số vẫn còn lưu giữ những bản sắc rất riêng, thể hiện rất rõ nét qua kiến trúc nhà ở, sinh hoạt thường ngày và đặc biệt là trong hoạt động tín ngưỡng tâm linh ví dụ như lễ ma tươi.
 

 
Những điệu múa độc đáo theo nhịp trống đồng của người Lô Lô. Ảnh: V.T
Những điệu múa độc đáo theo nhịp trống đồng của người Lô Lô. Ảnh: V.T


Lễ tang của người Lô Lô Đen tại xóm Khuổi Khon (xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc) được chia làm 2 lần lễ: Ma tươi và ma khô.

Khi trong nhà có người mất thì lễ tang được tổ chức gọi là ma tươi, còn lễ ma khô được tổ chức lớn hơn, diễn ra nhiều ngày hơn rất tốn kém nên khi gia đình có đủ điều kiện kinh tế mới có thể thực hiện.

Trong gian giữa của nhà sàn là nơi đặt thi thể của người đã mất được làm một khung tre để treo rèm vải cùng với những chiếc áo của người phụ nữ Lô Lô, tất cả đều là trang phục của người thân trong gia đình.

Trước khi treo, mỗi chiếc áo sẽ được chủ nhân khâu một ký hiệu nào đó để nhận biết trang phục của mình khỏi nhầm lẫn với người khác.

Người mất là một cụ bà nên con cháu và anh em trong nhà gần xa đến rất đông. Trong lễ ma tươi gia quyến của người đã mất kiêng không được phép làm bất cứ công việc gì, mọi việc đã có làng xóm giúp đỡ. Người thân mặc trang phục truyền thống ngồi xung quanh bên ngoài tấm rèm hướng về phía đặt vị trí người đã mất.

Tại góc trái của gian nhà, một cặp trống đồng cổ được treo lên. Đây là một yếu tố rất quan trọng trong lễ tang của người Lô Lô, luôn được đi theo cặp một trống lớn gọi là trống đực, trống nhỏ là trống cái.

 

Trống đồng là một vật dụng không thể thiếu trong nghi lễ. Ảnh: V.T
Trống đồng là một vật dụng không thể thiếu trong nghi lễ. Ảnh: V.T


Từ sáng sớm, anh em hàng xóm đã đến để giúp gia đình quét dọn, phát cây cỏ ngoài sân để chuẩn bị cho việc mổ bò và làm lễ. Những người phụ nữ khéo tay thì sảy gạo theo cách truyền thống và gánh nước, đàn ông khỏe mạnh hơn phụ trách việc thịt bò, nấu ăn, dựng dàn treo trống...

Vách gỗ bên trái gian nhà gần cầu thang sẽ được tháo ra để tận dụng làm phản để ngồi tại vị trí treo trống và làm lối ra khi đưa người đã mất đi chôn cất.

Khi trống được treo lên, một cây tre treo một tấm vải sặc sỡ được người dân nơi đây gọi chung là câu đối, tiếng trống đồng gõ vang lên thì người thân trong nhà lúc này cũng cất lên tiếng khóc.

Bữa cơm trong tang lễ cũng rất khác biệt với các dân tộc khác, thay vì sử dụng bát đĩa để đựng thức ăn thì người dân nơi đây lại dùng lá vả được hái trên rừng về, còn cơm thì được gói vào lá chuối đã hơ qua lửa.

Sau khi ăn cơm xong, một lát sau người thân của người đã khuất bắt đầu mặc trang phục truyền thống để chuẩn bị ra ngoài sân múa theo tiếng trống đồng, công đoạn quan trọng và đặc sắc nhất của nghi lễ.

Anh Chi Văn Tướng-Bí Thư Chi bộ kiêm Trưởng xóm Khuổi Khon cho biết: “Khi đánh tiếng trống thì người mới múa được, tiếng trống có ý nghĩa là tiễn người đã khuất. Ngày nay điệu múa đã được lược bớt để nghi lễ diễn ra nhanh hơn, nếu trời nắng hay mưa mà cứ phải múa vậy thì vất vả quá….”

Theo người dân địa phương cho biết, có hơn 30 điệu múa và nay đã cắt giảm đi nhiều. Người đánh trống cũng phải là người có kinh nghiệm vì mỗi điệu múa sẽ có cách đánh khác nhau, các em nhỏ hay những người nào muốn học đánh trống thì phải ngồi xem và học theo vì chỉ có những ngày làm lễ như vậy trống đồng mới được đem ra dùng, do được cất rất kỹ.

Điệu múa cứ thế xoay vòng theo nhịp trống, và theo quan niệm của người dân nơi đây chỉ có tiếng trống mới giúp cho linh hồn tìm được đường để trở về nhà.

 

https://laodong.vn/van-hoa/doc-dao-le-ma-tuoi-ma-kho-cua-nguoi-lo-lo-den-o-cao-bang-849176.ldo

Theo NGUYỄN VĂN TIỆP (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.