Độc đáo lễ ma tươi, ma khô của người Lô Lô Đen ở Cao Bằng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người Lô Lô Đen là một cộng đồng dân tộc thiểu số vẫn còn lưu giữ những bản sắc rất riêng, thể hiện rất rõ nét qua kiến trúc nhà ở, sinh hoạt thường ngày và đặc biệt là trong hoạt động tín ngưỡng tâm linh ví dụ như lễ ma tươi.
 

 
Những điệu múa độc đáo theo nhịp trống đồng của người Lô Lô. Ảnh: V.T
Những điệu múa độc đáo theo nhịp trống đồng của người Lô Lô. Ảnh: V.T


Lễ tang của người Lô Lô Đen tại xóm Khuổi Khon (xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc) được chia làm 2 lần lễ: Ma tươi và ma khô.

Khi trong nhà có người mất thì lễ tang được tổ chức gọi là ma tươi, còn lễ ma khô được tổ chức lớn hơn, diễn ra nhiều ngày hơn rất tốn kém nên khi gia đình có đủ điều kiện kinh tế mới có thể thực hiện.

Trong gian giữa của nhà sàn là nơi đặt thi thể của người đã mất được làm một khung tre để treo rèm vải cùng với những chiếc áo của người phụ nữ Lô Lô, tất cả đều là trang phục của người thân trong gia đình.

Trước khi treo, mỗi chiếc áo sẽ được chủ nhân khâu một ký hiệu nào đó để nhận biết trang phục của mình khỏi nhầm lẫn với người khác.

Người mất là một cụ bà nên con cháu và anh em trong nhà gần xa đến rất đông. Trong lễ ma tươi gia quyến của người đã mất kiêng không được phép làm bất cứ công việc gì, mọi việc đã có làng xóm giúp đỡ. Người thân mặc trang phục truyền thống ngồi xung quanh bên ngoài tấm rèm hướng về phía đặt vị trí người đã mất.

Tại góc trái của gian nhà, một cặp trống đồng cổ được treo lên. Đây là một yếu tố rất quan trọng trong lễ tang của người Lô Lô, luôn được đi theo cặp một trống lớn gọi là trống đực, trống nhỏ là trống cái.

 

Trống đồng là một vật dụng không thể thiếu trong nghi lễ. Ảnh: V.T
Trống đồng là một vật dụng không thể thiếu trong nghi lễ. Ảnh: V.T


Từ sáng sớm, anh em hàng xóm đã đến để giúp gia đình quét dọn, phát cây cỏ ngoài sân để chuẩn bị cho việc mổ bò và làm lễ. Những người phụ nữ khéo tay thì sảy gạo theo cách truyền thống và gánh nước, đàn ông khỏe mạnh hơn phụ trách việc thịt bò, nấu ăn, dựng dàn treo trống...

Vách gỗ bên trái gian nhà gần cầu thang sẽ được tháo ra để tận dụng làm phản để ngồi tại vị trí treo trống và làm lối ra khi đưa người đã mất đi chôn cất.

Khi trống được treo lên, một cây tre treo một tấm vải sặc sỡ được người dân nơi đây gọi chung là câu đối, tiếng trống đồng gõ vang lên thì người thân trong nhà lúc này cũng cất lên tiếng khóc.

Bữa cơm trong tang lễ cũng rất khác biệt với các dân tộc khác, thay vì sử dụng bát đĩa để đựng thức ăn thì người dân nơi đây lại dùng lá vả được hái trên rừng về, còn cơm thì được gói vào lá chuối đã hơ qua lửa.

Sau khi ăn cơm xong, một lát sau người thân của người đã khuất bắt đầu mặc trang phục truyền thống để chuẩn bị ra ngoài sân múa theo tiếng trống đồng, công đoạn quan trọng và đặc sắc nhất của nghi lễ.

Anh Chi Văn Tướng-Bí Thư Chi bộ kiêm Trưởng xóm Khuổi Khon cho biết: “Khi đánh tiếng trống thì người mới múa được, tiếng trống có ý nghĩa là tiễn người đã khuất. Ngày nay điệu múa đã được lược bớt để nghi lễ diễn ra nhanh hơn, nếu trời nắng hay mưa mà cứ phải múa vậy thì vất vả quá….”

Theo người dân địa phương cho biết, có hơn 30 điệu múa và nay đã cắt giảm đi nhiều. Người đánh trống cũng phải là người có kinh nghiệm vì mỗi điệu múa sẽ có cách đánh khác nhau, các em nhỏ hay những người nào muốn học đánh trống thì phải ngồi xem và học theo vì chỉ có những ngày làm lễ như vậy trống đồng mới được đem ra dùng, do được cất rất kỹ.

Điệu múa cứ thế xoay vòng theo nhịp trống, và theo quan niệm của người dân nơi đây chỉ có tiếng trống mới giúp cho linh hồn tìm được đường để trở về nhà.

 

https://laodong.vn/van-hoa/doc-dao-le-ma-tuoi-ma-kho-cua-nguoi-lo-lo-den-o-cao-bang-849176.ldo

Theo NGUYỄN VĂN TIỆP (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null