Doanh nghiệp vận tải hành khách đồng loạt tăng giá vé

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để đảm bảo hoạt động kinh doanh khi giá xăng dầu tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Gia Lai đồng loạt tăng giá vé với mức tăng cao nhất là 25%.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã 12 lần tăng, 3 lần giảm và đang “lập kỷ lục” về giá từ trước tới nay. Hiện tại, giá xăng dầu ở thị trường trong nước phổ biến với mức: xăng E5 RON92 có giá 31.302 đồng/lít, xăng RON95 là 32.873 đồng/lít, dầu diesel 30.019 đồng/lít, dầu hỏa 28.785 đồng/lít.

Trước việc giá xăng dầu tăng phi mã, hoạt động vận tải hành khách dù có tăng trưởng sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát nhưng vẫn khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh “khó thở”. Để duy trì hoạt động, 25 doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh, doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt điều chỉnh tăng giá vé, giá mở cửa.

 Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải tăng giá vé trước áp lực giá xăng dầu tăng cao. Ảnh: Lê Anh
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải tăng giá vé trước áp lực giá xăng dầu tăng cao. Ảnh: Lê Anh


Cụ thể, với các tuyến cố định như: tuyến Bến xe Đức Long Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh, giá vé tăng 10-20% ở cả 2 chiều; tuyến từ thị xã An Khê, huyện Đak Đoa, Chư Sê, Đức Cơ… đi TP. Hồ Chí Minh tăng 14-22%; tuyến Gia Lai đi các tỉnh phía Bắc tăng 8-21%; tuyến từ Bến xe Đức Long Gia Lai đi Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… tăng 10-25%. Ngoài ra, một số hãng kinh doanh taxi cũng tăng giá mở cửa 6-22%, tùy vào số chỗ ngồi trên xe. Mức điều chỉnh tăng giá vé của các doanh nghiệp vận tải lần này bình quân là 15%.

Nói về việc điều chỉnh tăng giá vé, ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải-phân tích: Sau một thời gian dài phải dừng hoạt động tại một số tuyến do dịch Covid-19, doanh nghiệp chúng tôi cũng rất muốn giữ ổn định mức giá vé để thu hút hành khách quay lại. Thế nhưng, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì giá xăng dầu lại tăng mạnh khiến chi phí mỗi chuyến tăng hơn 20%. Ví như hiện nay, mỗi chuyến xe từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, Công ty phải bỏ ra chi phí “nóng” như: nhiên liệu, bến bãi, tiền công tài xế… hơn 16 triệu đồng, chưa kể chi phí hao mòn phương tiện. Trong khi đó, lượng khách thời điểm cao nhất mỗi chuyến cũng chỉ đạt 70-80% số ghế cả chiều đi và về. Nếu không điều chỉnh tăng giá vé thì rất khó đảm bảo hoạt động của nhà xe. Tuy nhiên, để chia sẻ khó khăn chung, với các tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai-Đà Nẵng và chiều ngược lại, chúng tôi chỉ áp dụng mức điều chỉnh tăng 10-20% giá vé.

Cũng liên quan đến việc điều chỉnh tăng giá vé xe, ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai-bày tỏ: Điều chỉnh tăng giá vé xe là việc bất khả kháng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách khi giá xăng dầu tăng cao. Tuy nhiên, trước khi chúng tôi tăng giá vé từ 10% đến 20% cũng đã tham khảo ý kiến của khách hàng, từ đó mới có mức điều chỉnh tăng giá phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp.

Sau khi mua vé xuất bến từ TP. Pleiku đi TP. Hồ Chí Minh (xe limousine, loại 31 phòng) của nhà xe Hồng Hải với giá 350 ngàn đồng (tăng 17%), ông Đinh Văn Học (thôn Tân Hợp, xã Ia Yok, huyện Ia Grai) chia sẻ: Việc tăng giá vé xe tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, đây là khó khăn chung của tất cả mọi người nên phải chấp nhận và thông cảm, chia sẻ với nhà xe vì giá xăng dầu tăng cao. Giá vé xe limousine tăng từ 300 ngàn đồng lên 350 ngàn đồng cũng có thể chấp nhận được vì chất lượng phục vụ của nhà xe rất tốt.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Bá Minh-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch-Tài chính-Vận tải (Sở Giao thông-Vận tải) thông tin: Sau khi giá xăng dầu tăng, Sở Giao thông-Vận tải đã nhận được công văn kê khai điều chỉnh tăng giá vé của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Sau khi tiếp nhận, Sở đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện niêm yết và thu đúng giá vé kê khai, việc điều chỉnh tăng giá vé phải phù hợp với tỷ lệ tăng giá nhiên liệu, chi phí nhân công, chi phí mua sắm vật tư phục vụ hành khách…

“Sở luôn sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh sớm phục hồi trở lại sau thời gian khá dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc tăng giá vé phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân. Sau khi điều chỉnh tăng giá vé, Sở Giao thông-Vận tải cũng đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp phải niêm yết công khai bảng giá tại quầy vé và trên phương tiện để hành khách theo dõi; bến xe tăng cường kiểm soát chặt việc thực hiện giá vé đối với các phương tiện hoạt động tại bến. Đồng thời, Sở sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp tự ý tăng giá vé cao hơn giá đã niêm yết”-ông Minh nhấn mạnh.

 

 LÊ ANH

 

Có thể bạn quan tâm

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Nhà thầu đang thi công các hạng mục công trình trên tuyến đường ven biển, đoạn từ QL 1D đến QL 19 mới. Ảnh: T.Sỹ

Gia Lai tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- So với những năm trước, việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 của tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư nỗ lực, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, làm cơ sở để thanh quyết toán vốn. 

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Gia Lai. Ảnh: M.P

Kỳ vọng bứt phá từ việc hợp tác với chuyên gia Israel

(GLO)- Sau chuyến khảo sát tại khu vực Tây Gia Lai, đoàn chuyên gia Israel đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều doanh nghiệp. Các dự án gắn với khảo sát thực địa, chuyển đổi đất đai mở ra cơ hội chế biến sâu, hình thành vùng nguyên liệu lớn và đưa nông sản Gia Lai vươn ra thị trường quốc tế.

null