Điểm tựa của làng Leng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ là nghệ nhân tâm huyết trong việc truyền dạy cồng chiêng, múa xoang, già làng Đinh Chram (SN 1961, làng Leng, xã Tơ Tung, huyện Kbang) còn là “cầu nối” đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Năm 2004, ông Chram bán 2 con bò để mua 1 bộ cồng chiêng (16 cái). Có cồng chiêng, ông tích cực truyền dạy cho thanh thiếu nhi và phụ nữ trong làng. “Từ năm 2004 đến nay, mình đã truyền dạy cồng chiêng cho hơn 80 người. Được mình dìu dắt, nhiều người đã biết đánh chiêng giỏi”-ông Chram bộc bạch.

Ông Đinh Chram dạy các em thiếu nhi làng Leng đánh cồng chiêng. Ảnh: R.H

Ông Đinh Chram dạy các em thiếu nhi làng Leng đánh cồng chiêng. Ảnh: R.H

Em Đinh Luân (SN 2008) cho hay: “Nhờ sự chỉ bảo tận tình của ông Chram, em đã thành thạo trình diễn bài lễ hội đâm trâu, mừng lúa mới. Hiện em là thành viên đội chiêng thanh thiếu nhi của làng. Em rất tự hào vì điều này”. Còn em Đinh Văn Thượng (SN 2011) thì bày tỏ: “Lúc đầu, em thấy học đánh cồng chiêng rất khó. Sau khi được ông Chram hướng dẫn, em đã biết sử dụng cồng chiêng để đánh các bài cơ bản. Lớn lên, em sẽ truyền dạy lại cho các em nhỏ trong làng để gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình”.

Theo Trưởng thôn Đinh Thị Khop: Làng Leng hiện có 21 bộ cồng chiêng. Mỗi khi rảnh rỗi, ông Chram đều dành thời gian chỉ dạy cồng chiêng cho thanh-thiếu niên tại nhà rông và nhà riêng của mình. Nhờ vậy, làng Leng có nhiều người biết đánh cồng chiêng, múa xoang. Ông Chram còn là người chủ trì các nghi lễ đâm trâu, lễ đóng cửa kho thóc, cúng sức khỏe; đồng thời là nghệ nhân đan lát, tạc tượng nổi tiếng tại địa phương.

“Làng có đội chiêng nam, đội chiêng thanh thiếu nhi và Câu lạc bộ Cồng chiêng nữ. Riêng Câu lạc bộ Cồng chiêng nữ được thành lập từ năm 2014. Hiện tại, Câu lạc bộ đang thực hiện đề án “Chương trình hoạt động văn hóa-văn nghệ phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là câu lạc bộ điển hình kiểu mẫu để các thôn, làng trong toàn tỉnh học tập, làm theo”-bà Khop cho biết thêm.

Không chỉ góp sức bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc, ông Chram còn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành trật tự an toàn giao thông. Theo ông Chram: Trước đây, tình trạng thanh-thiếu niên đi xe máy vi phạm trật tự an toàn giao thông xảy ra rất phổ biến, với các lỗi: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định; phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm nồng độ cồn... Để xảy ra tình trạng này, một phần do sự quản lý, giáo dục của các gia đình thiếu chặt chẽ. Nhằm giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tại cuộc họp làng, ông thẳng thắn chỉ ra hành vi vi phạm; đồng thời, đến tận nhà gặp gỡ những gia đình có con em hư hỏng để tuyên truyền, nhắc nhở.

“Mình thường xuyên nhắc nhở bà con khi điều khiển phương tiện giao thông phải đội mũ bảo hiểm, chạy đúng tốc độ và không uống rượu, bia khi tham gia giao thông nhằm bảo vệ tính mạng của mình và tất cả mọi người. Đến nay, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong làng giảm đáng kể”-ông Chram nói.

Trao đổi với P.V, ông Hoàng Văn Luân-Phó Chủ tịch UBND xã Tơ Tung-thông tin: “Ông Đinh Chram là nghệ nhân tâm huyết với công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Ông còn tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; xây dựng nếp sống văn hóa; đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Năm 2020, ông được Chủ tịch UBND huyện Kbang tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa năm 2020; năm 2022 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư giai đoạn 2020-2022”.

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null