(GLO)- Nhằm giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, dịch vụ bưu chính công ích đã được triển khai trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn còn e ngại sử dụng dịch vụ này.
Cách đây hơn 1 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, thông qua dịch vụ bưu chính công ích, người dân có thể gửi và nhận kết quả hồ sơ giải quyết TTHC. “Bưu điện tỉnh đã tiến hành ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC với 18/18 sở, ngành của tỉnh và 12/17 UBND huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, đơn vị tổ chức đào tạo quy trình cung cấp dịch vụ hành chính công cho đội ngũ nhân viên”-bà Nguyễn Thị Thanh Vân-Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết.
Nhân viên Bưu điện tư vấn và thực hiện dịch vụ bưu chính công ích cho khách hàng tại bộ phận một cửa của Sở Giao thông-Vận tải. Ảnh: H.D |
Để triển khai dịch vụ bưu chính công ích xuống cơ sở, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, bộ phận một cửa của UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho người dân biết về dịch vụ này bằng cách treo băng rôn tại các bưu cục. Các đơn vị trực thuộc Bưu điện tỉnh cũng phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến từng thôn, làng. Đến nay, việc nhận hồ sơ giải quyết TTHC đã được triển khai tại 33 bưu cục cấp 1, 2, 3 và một số điểm bưu điện văn hóa xã.
Bưu điện tỉnh cũng đã niêm yết thông tin chấp nhận, chuyển phát TTHC, bảng giá cước tại bộ phận một cửa của các sở, ngành ký hợp đồng cung ứng dịch vụ. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn bố trí nhân viên trực tiếp tư vấn và thực hiện dịch vụ cho khách hàng tại bộ phận một cửa của một số sở, ngành như: Sở Giao thông-Vận tải, Công an tỉnh (bộ phận cấp đổi chứng minh nhân dân, cấp đổi hộ chiếu, thu phạt vi phạm giao thông)...
“Đơn vị đã thực hiện đúng theo hướng dẫn về quy trình thực hiện, chỉ tiêu thời gian, đảm bảo an toàn bưu phẩm gửi, đặc biệt không để xảy ra thất lạc đối với hồ sơ đất đai. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Bưu điện tỉnh đã cung cấp dịch vụ cho 105 hồ sơ sử dụng dịch vụ nhận gửi hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC, 39.282 hồ sơ sử dụng dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết TTHC”-bà Nguyễn Thị Thanh Vân thông tin thêm.
Là cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng, ban hành các quy định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát doanh nghiệp cung ứng dịch vụ này, Sở Thông tin và Truyền thông cũng rất tích cực trong triển khai nhiệm vụ như: ban hành văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tổ chức việc kết nối hệ thống thông tin TTHC của tỉnh với hệ thống thông tin của VNPOST. Tuy nhiên, dịch vụ này hiện chưa nhận được sự tin tưởng của người dân. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Hùng cho biết: “Hầu hết người dân vẫn còn tâm lý e ngại khi sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong việc gửi các loại giấy tờ có giá trị, như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, học bạ, bằng tốt nghiệp… Vì vậy, hầu như người dân thường nộp hồ sơ và nhận trực tiếp”. Chị Trần Thị Chánh (tổ dân phố 1, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông) xác nhận điều này: “Giao giấy tờ quan trọng của mình cho người khác quả thực tôi không an tâm. Tốt nhất là tự mình đi nộp cho chắc”.
Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian tới, Sở sẽ cùng với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu và dần tiếp nhận dịch vụ bưu chính công ích.
Trong 6 tháng đầu năm đã có gần 39.300 hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, trong đó, chuyển phát 9.100 hồ sơ bảo hiểm xã hội; 13.400 chứng minh nhân dân, 3.850 hộ chiếu; 7.545 hồ sơ giấy phép lái xe; 1.320 hồ sơ cấp mới giấy phép lái xe; 1.300 hồ sơ dịch vụ hành chính công giấy tờ đất... |
Hà Duy