Đề xuất đầu tư 4 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong 12 dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư 4 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), các dự án còn lại theo vốn ngân sách trước năm 2025.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao cho Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. Ảnh: NT
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao cho Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. Ảnh: NT
Ngày 9.11, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị đã kiến nghị Chính phủ thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, Bộ đề nghị đầu tư 729 km cao tốc thành 12 dự án thành phần, hình thức thay đổi theo hướng tăng đầu tư công, còn lại huy động vốn xã hội hóa theo hình thức PPP.
Trong số 12 dự án có 8 dự án được đề xuất đầu tư công gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ (thuộc Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh (thuộc Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên), Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau (chạy qua các tỉnh, thành Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau).
4 dự án còn lại sẽ được huy động vốn xã hội hóa theo hình thức PPP gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (thuộc Hà Tĩnh), Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang (thuộc Phú Yên, Khánh Hòa).
Các dự án đều được giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau 4 làn xe như quy hoạch đã được phê duyệt.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 9 dự án theo hình thức PPP, 3 dự án sử dụng vốn ngân sách giải phóng mặt bằng trước 2025 và xây dựng sau khi bố trí được vốn.
Theo đề xuất mới, tổng đầu tư các dự án hơn 148.490 tỉ đồng, gồm vốn nhà nước 131.210 tỉ, vốn ngoài ngân sách 17.275 tỉ. Do nguồn vốn lớn nên một phần vốn nhà nước 39.365 tỉ đồng (khoảng 30%) dự kiến bố trí giai đoạn 2026-2030. Thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2021 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Hiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km (chia làm 12 dự án).
Để đảm bảo tính khả thi với dự án PPP, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép tỉ lệ vốn nhà nước tham gia chiếm 54-65% tổng mức đầu tư dự án (theo Luật PPP, nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư).
Ngoài ra, đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư trong trường hợp dự án triển khai theo PPP không thành công. Trước khi triển khai, các dự án sẽ phải trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
ANH HUY (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null