Đầu tàu của nền kinh tế và "con cá" 28.000 tỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ hỗ trợ gần 28.000 tỉ đồng và 142.200 tấn gạo giúp hơn 4,7 triệu người khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19.

TPHCM có gần 1,6 triệu hộ lao động nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ảnh: Anh Tú
TPHCM có gần 1,6 triệu hộ lao động nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ảnh: Anh Tú
Theo dự kiến, nếu kiến nghị được thông qua, TP.Hồ Chí Minh sẽ có gói hỗ trợ lớn nhất trong lịch sử nhằm giải quyết khó khăn trước mắt, giúp người dân, lao động nghèo yên tâm ở tại chỗ, tuân thủ các quy định phòng chống dịch, tránh tình trạng rời thành phố sang các tỉnh khác hoặc về quê tránh dịch.
Cụ thể, 1,5 triệu hộ với hơn 4,7 triệu số lao động nghèo sẽ nhận mức hỗ trợ tiền ăn 50.000 đồng/người/ngày, tiền thuê phòng trọ 1,5 triệu đồng/hộ/tháng, 15kg gạo/người.
Rõ ràng TP.Hồ Chí Minh đang rất cần hỗ trợ. Tuy nhiên, ngay cả khi Chính phủ đồng ý thì khoản tiền khổng lồ kia chỉ như “con cá”, giải quyết cấp bách vấn đề hiện tại.
Vấn đề ở đây chính là có chính sách gì để TP.Hồ Chí Minh có nguồn lực để phục hồi kinh tế sau quãng thời gian gần như “đứng yên” vì dịch COVID-19?
Có thể thấy, TP.Hồ Chí Minh là cục nam châm hút một lượng lớn dự án đầu tư trong và ngoài nước, kéo theo đó là nơi tập trung số lao động đông đảo từ các tỉnh thành khác đến làm việc.
Khó khăn lớn nhất của TP.Hồ Chí Minh trong thời gian qua là vốn. Không chỉ những khó khăn bởi dịch COVID-19, hiện thành phố đang cần nguồn vốn lớn để thực hiện đô thị thông minh, dự án chống ngập, hạ tầng kết nối logistics… đặc biệt là sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng.
Nhu cầu vốn để chi đầu tư phát triển hạ tầng và nhu cầu kinh phí để đảm bảo các chính sách, chế độ ngày càng tăng cao, gây áp lực lớn, tác động lớn đến sự phát triển nhanh hơn, bền vững hơn của thành phố.
Xét ở góc độ kinh tế, có thể xem TP.Hồ Chí Minh là vùng đặc biệt quan trọng giữ vai trò đầu tàu của cả nền kinh tế. Do đó, nếu kinh tế TP.Hồ Chí Minh tăng trưởng chậm lại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp mà còn có những ảnh hưởng số nhân đến các vùng khác và cả nước trong những chu kỳ sản xuất sau.
Bởi vậy, không chỉ cần những gói hỗ trợ cấp bách (như gói 28.000 tỉ đồng đang kiến nghị), TP.Hồ Chí Minh cũng rất cần những hỗ trợ mang tính lâu dài để có nội lực và nhanh chóng khắc phục những hệ quả của dịch COVID-19, khẳng định là đầu tàu của nền kinh tế.
HOÀNG LÂM (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.