Dấu ấn văn hóa Biển Hồ trong đời sống người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kết quả từ đợt khai quật di tích Biển Hồ và các di tích Trà Dôm, thôn 7, làng Ngol, Tai Pêr… đã định danh nền văn hóa Biển Hồ có niên đại khoảng 3-4 ngàn năm cách ngày nay. 

Sau một quá trình thiên di, tổ tiên của những người Jrai đã có mặt ở Pleiku và để lại dấu ấn khá đậm nét trong đời sống hiện đại.

Đây là nền văn hóa có vết tích cư trú của con người khá rõ nét, gồm những cư dân làm nông nghiệp cạnh các hồ nước. Giai đoạn này, con người bắt đầu thuần phục giới sinh vật xung quanh, từng bước biết đến kinh tế sản xuất. Cư dân tiền sử thuộc văn hóa Biển Hồ chiếm cứ địa hình-tiểu vùng địa lý Pleiku từ rất sớm.

Ở Pleiku, các nhóm tộc người có bề dày cư trú lâu đời (trong đó có người Jrai) đã dần hình thành nên bản sắc riêng gắn liền với môi trường sinh sống lưu truyền qua bao đời nay.

Mặc dù có những tiếp biến, song trong đời sống sinh hoạt vẫn mang những dấu ấn và có sự tương đồng nhất định với đặc trưng của cư dân cổ thuộc nền văn hóa Biển Hồ cách đây hàng ngàn năm.

z6031694398959-3c7ad2643988ac4f55380fbfa89d311b.jpg
Họa tiết đường cong trong có chấm tròn nhỏ nối nhau trên thổ cẩm của người Jrai. Ảnh: X.T
z6031703848859-67331037cbc8aa03233e14573b49131e.jpg
Họa tiết chạm khắc trên đồ dùng sinh hoạt của người Jrai. Ảnh: Xuân Toản

Về môi trường cư trú, theo kết quả nghiên cứu từ các đợt khảo sát, khai quật khảo cổ các di tích thuộc văn hóa Biển Hồ cho thấy, người dân thường chọn nơi cư trú gần các hồ nước, sông suối, vùng đất có địa hình tương đối bằng phẳng.

Người Jrai cũng vậy. Bà con thường chọn những nơi bằng phẳng, gần các nguồn nước để lập làng nhằm thuận lợi hơn trong sinh hoạt cũng như cung ứng nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp. Cư dân cổ xưa có nền nông nghiệp nhỏ lẻ, mang đặc điểm của nền kinh tế chiếm đoạt, săn bắt, hái lượm với những công cụ được chế tác thô sơ từ gậy gộc, đá, gốm.

Ngày nay, công cụ lao động đã có những cải biến, song vẫn tồn tại nền sản xuất nông nghiệp mang tính nhỏ lẻ (sản xuất nương rẫy), nông nghiệp giữ vai trò chính yếu. Những chiếc cuốc con của người Jrai ngày nay có hình dáng tương đồng với những chiếc rìu đá và những chiếc cuốc bản dẹp thì tương đồng với những chiếc bôn hình răng trâu của người xưa.

Một sự tương đồng khá rõ nữa là tính cố kết cộng đồng rất cao. Có những việc dù là của một gia đình nhưng tính chất hoạt động là của một tập thể, bà con huy động, tập hợp một số lượng người cùng làm việc trong một khoảng thời gian nhất định dưới sự chỉ đạo của người đứng đầu thường là già làng. Việc truyền đạt, phân giao công việc cho các thành viên trong cộng đồng chủ yếu bằng hình thức truyền khẩu.

Trong quá trình làm việc cùng nhau, họ quan tâm, động viên, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn nên dần dần tạo nên sự đoàn kết bền chặt. Sự phân chia đẳng cấp có thực hiện nhưng thường gắn với luật tục, ít gắn liền với lợi ích kinh tế.

Với quan niệm mọi sự vật đều thuộc về thế giới tự nhiên cùng với việc được thiên nhiên ưu đãi nên họ ít có khái niệm làm lụng để dự trữ, tích góp của cải lâu dài.

z6037612175810-7ee803def8e0d56d19e633adf07fe363.jpg
Họa tiết trên gốm Văn hóa Biển Hồ. Ảnh: Bá Tính

Có lẽ nét tương đồng mà chúng ta dễ nhận biết nhất đó là những họa tiết trên gốm của cư dân văn hóa Biển Hồ với những họa tiết trang trí trên đồ đan lát, dệt thổ cẩm hay những trang trí trên các chi tiết kiến trúc nhà rông, nhà mồ, tượng gỗ và trong các vật dụng hàng ngày của người Jrai hiện nay.

Tư liệu khảo cổ học cho thấy, họa tiết trên gốm các di tích thuộc văn hóa Biển Hồ rất phong phú với nhiều loại hình: khắc vạch, văn thừng, 2 đường thẳng song song, hình thoi, hình tam giác, trổ ống rạ, chấm tròn, đường cong hình chữ “S” hoặc những đường cong trong có chấm tròn nhỏ nối nhau. Các họa tiết này được kết hợp với nhau thành những mô típ dạng dải phong phú và độc đáo, trang trí thành băng chạy xung quanh mặt ngoài miệng, cổ, vai và thân gốm. Các dạng họa tiết này được người Jrai kế thừa và thể hiện trên các vật dụng, sản phẩm hàng ngày trong cuộc sống.

Nếu như trên gốm văn hóa Biển Hồ nhiều họa tiết kết hợp với nhau tạo thành dải bao quanh các sản phẩm đồ đựng thì trên nền dệt thổ cẩm của người Jrai họa tiết dạng dải được trang trí chạy dọc theo viền mép của thảm dệt hoặc bao quanh trên các sản phẩm đan lát, đồ dùng sinh hoạt khác như tẩu thuốc, vỏ đựng dao, kiếm.

Họa tiết hình quả trám trên gốm văn hóa Biển Hồ tương đồng với họa tiết hình thoi trên thổ cẩm người Jrai, họa tiết ấn lỗ tròn nối tiếp trên gốm tương đồng với họa tiết kơtoai krâu (cổ chim cu), kdroi tut (chấm nối nhau) mà người Jrai thường sử dụng; các loại họa tiết hình tam giác, những đường thẳng song song, chéo nhau trên gốm văn hóa Biển Hồ đều xuất hiện trên trang phục, đồ đan lát của người Jrai hiện nay.

z6031746155389-3e107f2702c569f2bed006c4ddfa73f7.jpg
Người Jrai ở Pleiku vẫn thực hành nghề làm gốm truyền thống. Ảnh: X.T

Có thể nói, đời sống của cộng đồng người Jrai ở cao nguyên Pleiku ngày nay có những ảnh hưởng hoặc mang những dấu ấn, nét tương đồng nhất định của cư dân cổ xưa thuộc văn hóa Biển Hồ cách đây hàng ngàn năm.

Trong một công trình nghiên cứu đã công bố, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Vân nhận định: Có nhiều khả năng đến hậu kỳ Đá mới-sơ kỳ Kim khí, sau một quá trình thiên di lâu dài, tổ tiên của những người Jrai đã có mặt ở Pleiku, trở thành chủ nhân của nền văn hóa khảo cổ học quan trọng trên cao nguyên này và còn để lại dấu ấn khá đậm nét trong đời sống hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, chiều 9-11, tại khu vực sân nhà rông làng Gri, xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Chư Păh tổ chức trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.