Đak Đoa: Nâng tầm sản phẩm nông nghiệp đặc trưng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các xã của huyện Đak Đoa, Gia Lai đã lựa chọn những nông sản đặc trưng của địa phương để đầu tư nâng tầm thành sản phẩm OCOP. Hiện tại, toàn huyện đã có 3 sản phẩm hoàn tất hồ sơ gửi Hội đồng đánh giá cấp huyện. Đây là bước khởi đầu để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp của địa phương, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đak Đoa là vùng đất có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như hồ tiêu, cà phê, khoai lang Lệ Cần, măng khô… hay sản phẩm thủ công truyền thống như thổ cẩm, gùi. Trên cơ sở Đề án chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 mà UBND tỉnh đã phê duyệt, huyện Đak Đoa đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình từ nay đến năm 2020 tại các xã, thị trấn với những sản phẩm được người tiêu dùng biết đến từ nhiều năm nay. Bên cạnh đó, huyện mời chuyên gia về tập huấn, hướng dẫn các xã đăng ký sản phẩm OCOP đánh giá hiện trạng vùng nguyên liệu, xây dựng chuỗi giá trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh, tư vấn xây dựng nhà xưởng đáp ứng nhu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, củng cố hồ sơ đăng ký tham gia chương trình OCOP…
 Ông Trần Quang Sơn (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) bên máy sấy hồng ngoại chế biến các sản phẩm hồ tiêu. Ảnh: N.D
Ông Trần Quang Sơn (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) bên máy sấy hồng ngoại chế biến các sản phẩm hồ tiêu. Ảnh: N.D
Mới đây, UBND huyện đã tổ chức hội thảo chương trình OCOP. Tại hội thảo, 15 sản phẩm ở các xã như tiêu Lệ Chí, tiêu đỏ Trần Sơn, khoai lang Lệ Cần, thịt bò khô Huy Vũ, cà phê bột Gia Phú, rượu trắng Hải Yang, gùi Ia Pết, thổ cẩm Glar, tinh bột nghệ và bột trà Hà Bầu, cam và măng ép Kon Gang… đã được trưng bày, giới thiệu với các chuyên gia tư vấn. Đây đều là những sản phẩm được người tiêu dùng gần xa biết đến từ nhiều năm nay và đang được các xã lựa chọn đầu tư nâng tầm thành sản phẩm OCOP.
Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa, trong các sản phẩm nói trên, hiện có 3 sản phẩm đã hoàn tất hồ sơ thủ tục gửi Hội đồng đánh giá cấp huyện để chấm điểm phân hạng theo Bộ tiêu chí xếp hạng sản phẩm OCOP do Trung ương quy định. Các sản phẩm này gồm: tiêu đỏ Trần Sơn, tiêu sạch Lệ Chí và khoai lang Lệ Cần.
Ông Trần Quang Sơn (thôn 5, xã Nam Yang)-chủ cơ sở sản xuất tiêu sấy hồng ngoại Trần Sơn-cho biết: Tôi trồng hồ tiêu đã hơn 10 năm. Thời gian qua, cùng với tổ liên kết trồng hồ tiêu sạch của xã, gia đình đã sản xuất hồ tiêu để hướng đến sản xuất hồ tiêu sạch theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học. Đặc biệt, sản phẩm hồ tiêu sạch theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình tôi và các hộ trong tổ liên kết được thu mua về rồi sấy bằng máy hồng ngoại do tôi tự sáng chế để cho ra các sản phẩm như tiêu đỏ, tiêu xanh, tiêu vàng, tiêu ngũ sắc… Tuy sản xuất theo hướng hữu cơ năng suất không cao nhưng bù lại giá sản phẩm trên thị trường cao hơn rất nhiều so với hồ tiêu thông thường. Cụ thể, giá tiêu đỏ trên thị trường hiện khoảng 300.000 đồng/kg, tiêu ngũ sắc và tiêu vàng tầm 250.000 đồng/kg…
Ông Trần Quang Sơn (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) bên các sản phẩm hồ tiêu được chế biến từ máy sấy hồng ngoại tham gia OCOP. Ảnh: N.D
Ông Trần Quang Sơn (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) bên các sản phẩm hồ tiêu được chế biến từ máy sấy hồng ngoại tham gia OCOP. Ảnh: N.D
Cũng theo ông Sơn, thực hiện chương trình OCOP, được sự quan tâm hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, hiện cơ sở của ông đã hoàn tất mọi thủ tục và gửi sản phẩm đến Hội đồng đánh giá cấp huyện để chấm điểm. Mong muốn lớn nhất của ông khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP là được Nhà nước hỗ trợ để phát triển sản xuất, quảng bá đến các siêu thị, doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị cho hồ tiêu Việt Nam.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-cho hay: Thực hiện chương trình OCOP, thời gian qua, đơn vị phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh và huyện hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có sản phẩm đăng ký tham gia chương trình; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân có sản phẩm tham gia chương trình để nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, giúp người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện. “Đến nay, toàn huyện đã có 3 sản phẩm hoàn tất hồ sơ thủ tục gửi Hội đồng đánh giá cấp huyện. Dự kiến ngày 6-9, Hội đồng sẽ tổ chức chấm điểm các sản phẩm này. Hy vọng tất cả các sản phẩm đều đạt đủ số điểm cần thiết để gửi lên Hội đồng đánh giá cấp tỉnh tiếp tục chấm điểm. Đây sẽ là bước khởi đầu để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương”-ông Anh kỳ vọng.
 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai hướng dẫn lịch trồng trọt vụ Đông Xuân 2025-2026

Gia Lai hướng dẫn lịch trồng trọt vụ Đông Xuân 2025-2026

(GLO)- Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đã ban hành lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2025-2026 trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất phù hợp với điều kiện khí hậu, nguồn nước và diễn biến thời tiết trong thời gian tới.

Người trồng mai ở Gia Lai và nỗi lo "mất Tết".

Người trồng mai ở Gia Lai canh cánh nỗi lo "mất Tết"

(GLO)- Liên tiếp những cơn bão rồi mưa lũ quét qua khiến cho vùng trồng mai ở phường An Nhơn Bắc (tỉnh Gia Lai) chịu thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều nhà vườn mất trắng, người dân kiệt quệ vì 3 năm liên tiếp thất thu, không còn vốn tái đầu tư. Nỗi lo "mất Tết" vì thế càng thường trực.

Chi hội trưởng nông dân Nguyễn Văn Lâm: Gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Chi hội trưởng nông dân Nguyễn Văn Lâm: Làm kinh tế giỏi, tận tâm với công tác Hội

(GLO)- Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Lâm (66 tuổi)-Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Nghĩa Hưng 2 (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai) luôn được hội viên và người dân tin tưởng, quý mến. Không chỉ tận tụy với công tác Hội, ông còn tiên phong phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

null