Đại lễ Vu lan: Hướng về cội nguồn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đạo Phật đã có mặt trên đất nước ta từ hơn 2.000 năm trước. Trong những ngày lễ chính của Phật giáo, Đại lễ Vu lan dịp Rằm tháng 7 là nét văn hóa hướng về cội nguồn, ăn sâu vào nếp sống gia đình của người Việt. Phát huy ý nghĩa và giá trị nhân văn sâu sắc của Vu lan báo hiếu tứ ân, đồng bào Phật giáo luôn quan tâm xây dựng đời sống văn hóa gia đình, góp phần thực hiện nếp sống “Tốt đời-Đẹp đạo”.
Thiêng liêng mùa hiếu hạnh  
Đề cập về sự tích ngày lễ Vu lan, Thượng tọa Thích Giác Hiền-Phó Trưởng ban Trị sự, kiêm Trưởng ban Văn hóa Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh-cho biết: Tương truyền xưa kia, ngài Mục Kiền Liên sau khi tu hành chứng được 6 phép thần thông, nhớ đến công ơn cha mẹ đã dùng đạo nhãn xem trong thế gian, nhận thấy mẹ mình sau khi mất bị đày làm ngạ quỷ, đói khát quanh năm. Ngài đau khổ trở về bạch Phật, sau đó Phật hướng dẫn Ngài phương pháp cứu thân mẫu: chờ đến Rằm tháng 7 là ngày tự tứ của chư tăng mười phương, với công đức sâu dày qua mùa an cư kiết hạ, thanh tịnh chuyên tâm tu hành thỉnh nhờ chư tăng cầu nguyện cho vong linh mẹ thoát khổ đau, báo đáp công ơn của mẹ. Nhờ công đức chí thành và đạo hạnh vô lượng của các bậc chư tăng, mẹ Ngài được siêu thoát về cảnh giới lành. Từ đó về sau, Rằm tháng 7 trở thành đại lễ báo hiếu”.
Tăng ni và phật tử trong Đại Lễ Vu lan. Ảnh: T.N
Tăng ni và phật tử trong Đại Lễ Vu lan. Ảnh: T.N
Từ khi Phật giáo truyền vào Việt Nam, Vu lan không còn đơn thuần ý nghĩa tôn giáo mà đã trở thành truyền thống tốt đẹp trong dòng chảy văn hóa của dân tộc. Theo Hòa thượng Thích Thanh Liên-thành viên Ban Chứng minh Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh: “Trong tất cả các ân nghĩa mỗi người thọ nhận thì ân nghĩa cha mẹ là sâu nặng hơn cả. Đức Phật dạy, ý nghĩa đúng đắn và đầy đủ của sự báo hiếu không chỉ dừng ở một lễ Vu lan. Công ơn cha mẹ như trời biển, làm con suốt đời báo đáp ơn cha mẹ vẫn không đủ. Báo hiếu không ngoài hai phương diện là vật chất và tinh thần. Trong đó, báo hiếu về tinh thần là căn bản nhất, phải làm cho cha mẹ được yên vui, thanh thản trong hiện tại và cả tương lai”.
Hòa thượng nhấn mạnh thêm: Trong ý nghĩa Vu lan báo hiếu tứ ân có ân quốc gia và dân tộc, nhằm giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, biết ơn các thế hệ cha anh, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho quê hương đất nước được an bình, cuộc sống mọi người được ấm no, hạnh phúc. Ngoài các giá trị về mặt tôn giáo, ý nghĩa xã hội của Vu lan còn nhắc nhở mỗi người phải luôn phấn đấu làm tròn bổn phận của mình và xây dựng đời sống gia đình văn hóa, làm tròn nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc...
Nếp sống ảnh hưởng Phật giáo
Trong dịp Đại lễ Vu lan, chúng tôi được gặp ông Trần Viết Hoài Việt, 50 tuổi, làm nghề lái xe tải, hiện ở xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang. Ông Việt cho biết: “Tuy cuộc sống vật chất nhà tôi chỉ ở mức trung bình nhưng vợ chồng luôn xem trọng việc nuôi dạy con cái sống có nền nếp, làm ăn lương thiện. Ngày Rằm và mùng 1 hàng tháng, gia đình thường động viên nhau dành thời gian đi chùa lễ Phật”.
 Nghi thức cài hoa hồng trong Đại lễ Vu lan. Ảnh: T.N
Nghi thức cài hoa hồng trong Đại lễ Vu lan. Ảnh: T.N
Từ quê hương Hà Tĩnh, ông Bùi Ngọc Thuyến đi bộ đội vào Tây Nguyên năm 1969, sau giải phóng về làm công nhân Nông trường Cà phê Ia Sao 2 (huyện Chư Pah cũ, nay là huyện Ia Grai). Năm 1990, ông về quê đưa cả gia đình vào Gia Lai sinh sống, sau đó chuyển về làm công nhân cà phê tại xã Ia Phìn, huyện Chư Prông và định cư tại đây từ năm 1993 đến nay. Ông Thuyến cho biết: “Gia đình tôi có 4 người con. Trong đó, một người hiện là Thạc sĩ, Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Gia đình ở TP. Đà Nẵng; 1 người đang làm tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á châu-Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. 2 người con sau chưa lập gia đình nhưng cũng đã có công việc ổn định nhiều năm tại Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh nên vợ chồng tôi rất yên tâm. Vợ chồng tôi vẫn luôn bảo ban con sống thật thà, trung thực, phát tâm giúp người cũng là giúp mình”.
Tại xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh có ông Lê Mỹ nhiều năm là nông dân sản xuất giỏi, cũng là người rất mộ đạo Phật. Nay tuy hơn 65 tuổi nhưng ông vẫn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các con làm ăn, học hành, khiêm nhường đối nhân xử thế. Gia đình ông có 5 người con, trong đó có 1 con gái là Thạc sĩ ngành Sư phạm Sinh học, đang làm việc trong ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Pưh, 3 con trai làm nông nghiệp... “Việc giáo dục đạo đức nhà Phật đã giúp con cái tôi biết sống hiếu hạnh. Tôi mong các chùa nên tăng cường tổ chức khóa tu mùa hè thu hút con em gia đình Phật tử và thanh-thiếu niên tìm hiểu học tập, rèn luyện tâm tính, đạo đức, có hiểu biết để trở thành người con hiếu thảo trong gia đình và công dân có ích cho xã hội. Thêm một con người được giáo dục tốt sẽ góp phần làm cho xã hội tốt hơn”-ông Mỹ chia sẻ.
 THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Thợ rèn trong xã hội Tây Nguyên

Thợ rèn trong xã hội Tây Nguyên

(GLO)- Việc tìm thấy kim loại sắt đã giúp loài người tiến một bước dài trong lịch sử. Cũng vì thế mà người chế tác sắt-thợ rèn được nhiều tộc người trên thế giới tôn vinh. Riêng với người Tây Nguyên, thợ rèn được coi là người sáng thế, người tạo ra con người.
Chuyện về hậu hiền họ Nguyễn ở Phú Cần

Chuyện về hậu hiền họ Nguyễn ở Phú Cần

(GLO)- Hàng năm, cứ đến ngày 28-5 âm lịch, dân làng Phú Cần xưa (nay thuộc thôn Thắng Lợi, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) lại tập trung về ngôi đền thờ tiền hiền của làng để tưởng nhớ và tri ân các bậc tiền hiền, hậu hiền đã có công xây dựng, phát triển làng xã.
Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc: Sức sống của nghệ thuật dân gian

Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc: Sức sống của nghệ thuật dân gian

(GLO)- Khởi đi từ đời sống, nghệ thuật dân gian chạm vào đời sống và có sức sống bền lâu. Điều đó thêm một lần thể hiện tại Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2024 qua phần trình diễn của các nghệ sĩ “chân đất”.
Nghệ nhân ưu tú trao truyền di sản văn hóa

Nghệ nhân ưu tú trao truyền di sản văn hóa

(GLO)- Các nghệ nhân ưu tú trong cộng đồng Bahnar, Jrai đã cùng gặp nhau tại phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) để truyền dạy văn hóa phi vật thể cho thế hệ kế cận. Thay đổi không gian thực hành quen thuộc nhưng các nghệ nhân và truyền nhân vẫn đầy đam mê, luôn giữ lửa tình yêu với văn hóa dân tộc.
Lễ cúng bến nước Hồ Lắk

Lễ cúng bến nước Hồ Lắk

Lễ cúng bến nước hay còn gọi là lễ cúng bến hồ là một trong những lễ hội truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên nói chung và dân tộc M’nông huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk nói riêng.
Hoa tai bạc của người Bahnar

Hoa tai bạc của người Bahnar

(GLO)- Hoa tai bạc hay ngà voi là trang sức đặc trưng của phụ nữ Bahnar ở huyện Kông Chro. Nếu hoa tai ngà voi gần như biến mất cùng với tục căng tai thì hoa tai bạc vẫn tồn tại trong đời sống của người Bahnar như một tiêu chí của cái đẹp, của truyền thống văn hóa.
Lễ cúng sức khỏe của người Ê Đê

Lễ cúng sức khỏe của người Ê Đê

Trước ngày tổ chức lễ cúng sức khỏe, người dân trong buôn cùng nhau góp một ít gạo cho chủ nhà nấu rượu phục vụ lễ cúng. Qua đó, thể hiện sự gắn kết, sẻ chia trong cuộc sống, tình đoàn kết cộng đồng dân tộc.