Gia Lai: Đại lễ Vu lan và bế mạc an cư kiết hạ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong hai ngày mười bốn và rằm tháng bảy năm Mậu Tuất, tại các chùa, tịnh thất, tịnh xá, niệm phật đường của tỉnh Gia Lai diễn ra Đại lễ Vu Lan Phật lịch 2562- dương lịch 2018.
Chương trình Đại lễ Vu Lan đã diễn ra theo các nội dung chính gồm: Nghi thức cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ dịp rằm tháng bảy; nghi thức cài hoa hồng, thuyết giảng về ý nghĩa thiêng liêng về báo hiếu tứ ân, cũng như công ơn nghĩa sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, nghi thức cầu nguyện hoà bình quốc thái dân an, tưởng nhớ công ơn của những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì hoà bình, độc lập tự do cho đất nước… Qua đó, động viên nhắc nhủ toàn thể phật tử thực hành báo hiếu tứ ân trong đời sống, đem tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo phật để góp phần xây dựng gia đình và xã hội tốt đẹp, làm tròn nghĩa vụ của người công dân với Tổ quốc.
Tại Lễ tự tứ và tạ pháp an cư kiết hạ. Ảnh: Thanh Nhật
Tại Lễ tự tứ và tạ pháp an cư kiết hạ. Ảnh: Thanh Nhật
Trong dịp này, ngoài việc tổ chức nghi lễ Vu lan theo truyền thống, các cơ sở tự viện Phật giáo tùy theo điều kiện thực tế còn tiến hành trang trí và các hoạt động thuyết pháp, văn hóa, văn nghệ về Vu lan báo hiếu, nghi thức rước đèn hoa đăng và phóng sinh cầu nguyện hoà bình quốc thái dân an, cùng các hoạt động từ thiện xã hội hướng về người nghèo khó, neo đơn, tàn tật, cầu siêu bạt độ cho các âm hồn chưa siêu thoát và các hương hồn các anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ trận vong, đồng bào tử nạn…
Văn nghệ mừng Đại lễ vu lan. Ảnh: Thanh Nhật
Văn nghệ mừng Đại lễ vu lan. Ảnh: Thanh Nhật
Bên cạnh đó, tại điểm an cư kiết hạ chính của tỉnh Gia Lai là Chùa Bửu Thắng (Thành phố Pleiku), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Gia Lai đã tổ chức Lễ Tự tứ bế mạc mùa an cư kiết hạ (Lễ tạ pháp an cư) Phật lịch 2562. Hòa thượng Thích Viên Quán-Ủy viên Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chứng minh Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Gia Lai, là vị cao tăng trực tiếp chủ trì và chứng minh cho Lễ tạ pháp an cư. Ngoài các nghi thức tôn giáo, tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Viên Quán đã có đạo từ đến tất cả chư tôn đức hiện diện trong buổi lễ. Hoà Thượng đã chỉ dạy chư tôn đức sau khi mãn hạ về lại bổn tự cần phải cố gắng hoàn thành tốt các công tác Phật sự do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Gia Lai giao, góp phần xây dựng Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh nhà phát triển.
Đồng thời trong dịp Đại lễ Vu Lan-Phật lịch 2562, tại các địa điểm an cư khác trên địa bàn tỉnh là Tịnh xá Ngọc Phúc và Chùa Bửu Sơn (TP.Pleiku), Chùa Bửu Tịnh (Thị xã Ayun Pa), Tịnh xá Ngọc Trung (Thị xã An Khê) cũng đã diễn ra Lễ Tự tứ bế mạc mùa an cư kiết hạ cho toàn thể tăng ni trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 
Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.