Công nhận lễ hội cầu ngư vạn đầm Xương Lý là di sản quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 7-2, tại xã biển Nhơn Lý (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hội cầu ngư vạn đầm Xương Lý.

Lễ hội này đã hình thành gần 200 năm, được ngư dân gìn giữ, đến nay trở thành lễ hội chung đối với người dân, du khách trong tỉnh Bình Định và cả nước.

Các đoàn nghệ thuật truyền thống Bình Định thực hiện các vở diễn, tiết mục nghệ thuật tại lễ hội cầu ngư vạn đầm Xương Lý
Các đoàn nghệ thuật truyền thống Bình Định thực hiện các vở diễn, tiết mục nghệ thuật tại lễ hội cầu ngư vạn đầm Xương Lý

Theo sử liệu, năm 1815, người Việt từ phía Bắc thành lập Trường Lăng (lăng thờ cá ông) đầu tiên ở Quy Nhơn, nay thuộc thôn Lý Hòa, xã Nhơn Lý. Đến năm 1839, làng Xương Lý được thành lập, đã chọn vị trí linh thiêng nhất ở cửa biển để tái thiết, xây dựng lăng ông Nam Hải Xương Lý dưới triền núi. Từ đây, lễ hội cầu ngư từ Trường Lăng được tổ chức để nghinh thần về lăng ông Xương Lý.

Lễ hội hướng đến linh vật chủ đạo cá voi (cá ông) lồng ghép nhiều tín ngưỡng, bản sắc văn hóa và mô phỏng nghi thức sinh hoạt ngành nghề đặc sắc của ngư dân gửi gắm, cầu nguyện biển khơi mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang tàu.

Ngày nay, làng biển Nhơn Lý đã nâng cấp lễ hội, hình thành 2 bản vạn cổ truyền, xây dựng lăng ông Nam Hải khang trang hơn để truyền đời thực hành lễ hội vào 3 ngày: 9, 10, 11 tháng Giêng hàng năm. Tại lễ hội, người dân và du khách còn được thưởng thức nhiều nghi thức văn hóa làng biển, nghe hát bội, xem hội bài chòi và hội chọi gà dân gian…

Theo NGỌC OAI (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null