Công nhận lễ hội cầu ngư vạn đầm Xương Lý là di sản quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 7-2, tại xã biển Nhơn Lý (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hội cầu ngư vạn đầm Xương Lý.

Lễ hội này đã hình thành gần 200 năm, được ngư dân gìn giữ, đến nay trở thành lễ hội chung đối với người dân, du khách trong tỉnh Bình Định và cả nước.

Các đoàn nghệ thuật truyền thống Bình Định thực hiện các vở diễn, tiết mục nghệ thuật tại lễ hội cầu ngư vạn đầm Xương Lý
Các đoàn nghệ thuật truyền thống Bình Định thực hiện các vở diễn, tiết mục nghệ thuật tại lễ hội cầu ngư vạn đầm Xương Lý

Theo sử liệu, năm 1815, người Việt từ phía Bắc thành lập Trường Lăng (lăng thờ cá ông) đầu tiên ở Quy Nhơn, nay thuộc thôn Lý Hòa, xã Nhơn Lý. Đến năm 1839, làng Xương Lý được thành lập, đã chọn vị trí linh thiêng nhất ở cửa biển để tái thiết, xây dựng lăng ông Nam Hải Xương Lý dưới triền núi. Từ đây, lễ hội cầu ngư từ Trường Lăng được tổ chức để nghinh thần về lăng ông Xương Lý.

Lễ hội hướng đến linh vật chủ đạo cá voi (cá ông) lồng ghép nhiều tín ngưỡng, bản sắc văn hóa và mô phỏng nghi thức sinh hoạt ngành nghề đặc sắc của ngư dân gửi gắm, cầu nguyện biển khơi mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang tàu.

Ngày nay, làng biển Nhơn Lý đã nâng cấp lễ hội, hình thành 2 bản vạn cổ truyền, xây dựng lăng ông Nam Hải khang trang hơn để truyền đời thực hành lễ hội vào 3 ngày: 9, 10, 11 tháng Giêng hàng năm. Tại lễ hội, người dân và du khách còn được thưởng thức nhiều nghi thức văn hóa làng biển, nghe hát bội, xem hội bài chòi và hội chọi gà dân gian…

Theo NGỌC OAI (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

(GLO)- Tồn tại qua nhiều thế hệ, khu nhà mồ làng Kép 1 (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) là một trong những điểm đến của người dân và du khách khi muốn tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Jrai. Cũng bởi nơi này có một “rừng tượng” được tạc từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng.

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

null