'Con tàu' Vinalines tiếp tục báo lỗ gần 500 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Do chi phí gia tăng mạnh nên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) báo lỗ lớn.
 
Vinalines đã nhận lại cảng Quy Nhơn do thoái vốn chưa đúng. Ảnh: Hoàng Trọng
Vinalines vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2019 với doanh thu đạt 5.558 tỉ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp của công ty kỳ này tăng nhẹ lên 768 tỉ đồng. Tuy nhiên, chi phí thanh lý tài sản cố định khiến khoản mục chi phí khác tăng đột biến lên gần 456 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm trước chỉ có 61 tỉ đồng. Điều này dẫn đến Vinalines báo lỗ trong quý 2 vừa qua 495,5 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm trước chỉ thua lỗ 107,2 tỉ đồng.
Theo giải trình, Vinalines cho biết mức lỗ tăng là do cổ tức được chia giảm đồng thời chi phí khác tăng do thực hiện thanh lý tài sản (bán tàu) và tiếp tục xử lý các tài sản hoạt động không hiệu quả.
Lũy kế lỗ sau thuế nửa đầu năm lên đến 633 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước công ty vẫn lãi hơn 42 tỉ đồng nhờ đóng góp lớn của nguồn thu tài chính. Tính chung mức lỗ lũy kế đến hết tháng 6.2019 của công ty là 3.640,6 tỉ đồng
Tính đến cuối quý 2/2019, Vinalines còn đầu tư nắm giữ ngắn hạn 3.450 tỉ đồng. Ngược lại, tổng dư nợ vay ghi nhận lên đến 8.101 tỉ đồng, trong đó vay ngân hàng hơn 5.361 tỉ đồng.
Vinalines có vốn điều lệ 10.693 tỉ đồng và có 20 công ty con cùng 27 công ty liên doanh, liên kết. “Ông lớn” nhà nước này vẫn chưa thể thoát lỗ kể từ năm 2016 đến nay. Bên cạnh đó, các công ty con của tổng công ty cũng chìm trong thua lỗ và hầu như chưa có lối thoát.
Trong nửa đầu năm nay, Vinalines đã tiếp quản trở lại Cảng Quy Nhơn với hơn 30,3 triệu cổ phần (tương ứng 75,01% vốn điều lệ) từ Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành với tổng giá trị 404 tỉ đồng. Đây cũng là mức giá Vinalines chuyển nhượng Cảng Quy Nhơn cho Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành cách đây 5 năm vào giai đoạn 2013-2015.
Mai Phương (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân được đổ cấp phối đá dăm. Ảnh: T.Sỹ

Tiến độ dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân: Nhiều kết quả tích cực

(GLO)- Với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân, được đổ cấp phối đá dăm. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt gần 86% tổng vốn tỉnh phân bổ cho dự án trong năm 2025.

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null