Những thương vụ cuối cùng của nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một cá nhân được Thanh tra Chính phủ xác định phải chịu trách nhiệm trong thương vụ bán rẻ cảng Quy Nhơn cho tư nhân là nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty hàng hải VN - Vinalines- đó là ông Nguyễn Ngọc Huệ.
Theo Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ Kết luận thanh tra về việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn trong giai đoạn 2014 - 2015: “Việc xây dựng, phê duyệt tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược khi cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn đã không cụ thể điều kiện, tính chất ngành nghề kinh doanh cảng biển, thực tế, Công ty Hợp Thành đã được lựa chọn là nhà đầu tư chiến lược nhưng thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực cảng biển.
Mặt khác, cam kết của Công ty Hợp Thành chỉ nêu hỗ trợ công ty cổ phần trong hoạt động sản xuất kinh doanh, không cụ thể nội dung hỗ trợ theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Nghị định số 59/2011/NĐ-CP. Trách nhiệm thuộc về Tổ giúp việc; Ban Chỉ đạo cổ phần hóa và HĐTV Vinalines, trong đó trách nhiệm chính thuộc về: Tổ trưởng Tổ giúp việc; Trưởng ban Chỉ đạo cổ phần hóa và nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines”.
Theo tìm hiểu của PV Doanh nghiệp VN, Chủ tịch HĐTV của TCty Hàng hải VN giai đoạn này là ông Nguyễn Ngọc Huệ. Điều đặc biệt là vụ bán cảng Quy Nhơn không phải là “thương vụ” cuối cùng của ông Nguyễn Ngọc Huệ trước khi nghỉ hưu.
Ông Nguyễn Ngọc Huệ được nghỉ hưu vào ngày 1/10/2015, thế nhưng một tháng trước khi nghỉ hưu, ông Huệ đã có hành động rốt ráo đưa cựu kế toán trưởng Cục Kiểm lâm lên vị trí lèo lái “con tàu biển” TCty Hàng hải VN.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - cựu kế toán trưởng Cục Kiểm lâm được đưa vào vị trí Quyền TGĐ TCty Hàng hải VN trong vòng 3 tháng.
Theo hồ sơ PV Doanh nghiệp VN thu thập được, chỉ trong vòng 6 tháng trước khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Ngọc Huệ - Chủ tịch HĐTV TCty Hàng hải VN đã ký bổ nhiệm hàng chục vị trí lãnh đạo trong TCty và các doanh nghiệp thuộc TCty.
Nổi bật trong những nhân sự được bổ nhiệm cấp tốc này là ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – một thạc sĩ tài chính. Điều đặc biệt là mặc dù ông Nguyễn Cảnh Tĩnh không hề nằm trong quy hoạch phó tổng giám đốc, tổng giám đốc (TGĐ) Vinalines nhưng đã nhanh chóng được “đưa tới” vị trí lãnh đạo TCty Hàng hải VN.(?!)
Theo tìm hiểu của PV, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh sinh năm 1975 có quá trình công tác như sau: Tháng 7/1997 tốt nghiệp Đại học Tài chính Kế toán HN; từ tháng 2/1998 – 3/1999 làm kế toán cho Cty TNHH Tân Hà (Hà Nội)… tháng 3/2010 – 1/2011 là Kế toán trưởng Cục Kiểm lâm, Bộ NNPTNT.
Tháng 1/2011 ông Tĩnh về làm cán bộ Ban Tài chính TCty Hàng hải VN, từ tháng 7/2014 – 7/2015 là Trưởng Ban Tài chính và quản lý vốn góp TCty Hàng hải VN. Đến tháng 7/2015 ông Nguyễn Cảnh Tĩnh được đưa lên vị trí Phó TGĐ.
Một tháng ông Tĩnh ngồi ghế Phó TGĐ và cũng đúng một tháng trước khi ông Nguyễn Ngọc Huệ - Chủ tịch HĐTV nghỉ hưu (1/10/2015), ngày 31/8/2015 ông Huệ đã ký CV báo cáo Bộ GTVT giới thiệu ông Nguyễn Cảnh Tĩnh giữ chức Thành viên HĐTV và TGĐ, còn ông Lê Anh Sơn – TGĐ được giới thiệu giữ chức Chủ tịch HĐTV TCty Hàng hải VN.
Theo CV báo cáo Bộ GTVT (số 2304/HHVN-TH) ngày 31/8/2015 do ông Nguyễn Ngọc Huệ ký thì việc giới thiệu ông Nguyễn Cảnh Tĩnh giữ các chức danh Thành viên HĐTV, TGĐ là có sự “thống nhất” của HĐTV TCty.
Tuy nhiên, theo khẳng định của nhiều cán bộ TCty Hàng hải VN thì cuộc họp của HĐTV đã thống nhất giới thiệu hai cán bộ cho vị trí TGĐ TCty Hàng hải VN. Không hiểu vì sao, trong CV 2304 được ông Nguyễn Ngọc Huệ cho phát đi lại chỉ còn mỗi một mình ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho vị trí TGĐ.(?!)
Một cựu Thành viên HĐTV TCty Hàng hải VN đã khẳng định với PV: “Đây là việc làm thiếu dân chủ, công khai minh bạch của Ban Điều hành và cá nhân ông Chủ tịch HĐTV Nguyễn Ngọc Huệ. HĐTV TCty đã bỏ phiếu giới thiệu hai ứng cử viên giữ chức TGĐ nhưng ông Huệ tự ý bỏ đi một ứng cử viên khi báo cáo Bộ GTVT”.
Ông Lê Anh Sơn- Chủ tịch HĐTV Vinalines (trái) trao Chứng nhận sở hữu CP Cảng Quy Nhơn cho ông Lê Hồng Thái, đại diện Cty CP Hợp Thành.
Sáng 30/9/2015, tại trụ sở TCty Hàng hải VN, Bộ GTVT công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Anh Sơn (Tổng giám đốc TCty Hàng hải VN) lên làm Chủ tịch HĐTV, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Phó TGĐ được bổ nhiệm Thành viên HĐTV, Quyền TGĐ TCty Hàng hải VN từ 1/10.
Ông Lê Anh Sơn (SN 1971) là Thạc sỹ Tài chính – Tiền tệ - Ngân hàng; đã từng giữ chức Giám đốc Cty tư vấn Hàng hải, Trưởng ban Tài chính TCty Hàng hải VN từ tháng 12/2008 – 8/2009, Phó TGĐ từ tháng 7/2009 – 8/2010, tháng 3/2014 được bổ nhiệm TGĐ TCty Hàng hải VN. Ông Lê Anh Sơn là con trai thứ của nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Lê Ngọc Hoàn và là em trai của ông Lê Anh Tuấn hiện là Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh sau 3 tháng nắm giữ chức Phó TGĐ đã được bổ nhiệm Quyền TGĐ. Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh được đánh giá là người trực tiếp thực thi, tham mưu các giải pháp thuộc Đề án tái cơ cấu TCty Hàng hải VN do ông Lê Anh Sơn chủ trì. Đề án Tái cơ cấu TCty Hàng hải VN có trọng tâm là tái cơ cấu tài chính, tái cơ cấu đội tàu, tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp, với những giải pháp như cắt lỗ, mua bán nợ theo cơ chế thị trường, chuyển nợ thành vốn góp…
Tuy nhiên, theo Điều lệ về tổ chức và hoạt động của TCty Hàng hải VN ban hành kèm theo Nghị định 184/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định về tuyển chọn, bổ nhiệm Tổng giám đốc phải có: “có chuyên môn thuộc lĩnh vực kinh doanh chính của Vinalines; có ít nhất 3 năm kinh nghiệm tham gia quản lý, điều hành DN thuộc ngành nghề kinh doanh chính hoặc ngành, nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính của Vinalines”, đây là những điều kiện Quyền TGĐ TCty Hàng hải VN Nguyễn Cảnh Tĩnh không đáp ứng được.
Đến nay phi vụ bán rẻ cảng Quy Nhơn cho tư nhân vỡ lở dư luận mới phần nào lý giải được vì sao nguyên Chủ tịch HĐTV Nguyễn Ngọc Huệ và lãnh đạo Bộ GTVT đã bất chấp Điều lệ về tổ chức và hoạt động của TCty Hàng hải VN.
Đỗ Văn (DNVN)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.