"Bán sắt vụn" theo cân tàu của Vinalines đóng dở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các tổng đoạn thân tàu đang đóng dở dang của Vinalines vừa được một đơn vị đấu giá rao bán vào ngày 9/8 tới đây với giá khởi điểm 7.033 đồng/kg. 
Công ty Đóng tàu Hạ Long, đơn vị thực hiện dự án đóng tàu mới 47.500 tấn HB02 và HB03
Công ty Đấu giá Hợp danh OCD An Thuận Phát thông báo bán đấu giá tài sản vào ngày 9/8/2019 do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) ủy quyền.
Các tài sản mang ra đấu giá gồm các tổng đoạn thân tàu 47.500DWT- HB02, HB03 đang lưu giữ và bảo quản tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long (Công ty Đóng tàu Hạ Long) và các tổng đoạn thân tàu 12.500DWT - BV12 đang bảo quản và lưu giữ tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Bạch Đằng (Công ty Đóng tàu Bạch Đằng) với các thông tin chi tiết cụ thể theo Chứng thư thẩm định giá số PTDD-2 ngày 11/03/2019 của Công ty cổ phần Thẩm định giá Vinacontrol.
Các tổng đoạn thân tàu 47.500DWT- HB02, HB03; tàu 12.500 DWT - BV12 có tổng khối lượng tôn sắt thép là: 325.110,7 kg và được bán đấu giá với giá khởi điểm là 7.033 đồng/kg. Theo đó, tổng giá khởi điểm là 2.286 tỷ đồng. Giá khởi điểm trên chưa bao gồm thuế, phí, lệ phí theo quy định.
Theo thông báo của Công ty Đấu giá Hợp danh OCD An Thuận Phát, nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá này phải đặt trước 457,3 triệu đồng. Thời gian bán hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ đấu giá từ ngày thông báo đến 16 giờ ngày 6/8/2019 tại Văn phòng Đại diện Công ty Đấu giá Hợp danh OCD An Thuận Phát tại địa chỉ tầng 5 số 29 đường La Thành, phường Ô chợ dừa, quận Đống Đa, TP Hà nội.
Nhà đầu tư được xem tài sản trong 2 ngày liên tục ngày 31/7 và 1/8/2019 trong giờ hành chính ttại Công ty Đóng tàu Hạ Long và tại Công ty Đóng tàu Bạch Đằng.
Thời gian diễn ra phiên đấu giá được ấn định vào 14 giờ 30 phút ngày 9/8/2019 tại Văn phòng Đại diện Công ty Đấu giá Hợp danh OCD An Thuận Phát.
Dự án đóng mới hai tàu chở hàng 47.500 tấn ký hiệu HB02 và HB03 được Công ty đóng tàu Hạ Long (trước là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam - Vinashin) ký kết thực hiện cho  Vinalines vào ngày 21/11/2010.
Hai con tàu này thuộc loại tàu chở hàng rời đầu tiên của Dự án đóng mới 4 tàu 47.500 tấn, nằm trong kế hoạch phát triển đội tàu biển Việt Nam giai đoạn 2 của Chính phủ.
Tàu chở hàng 47.500 tấn có chiều dài 190m, chiều rộng 32,2m, chiều cao mạn 17m, mớn nước thiết kế 10,7m. Tàu có 5 hầm hàng, các nắp đóng mở bằng pít tông thủy lực; tổng dung tích hầm hàng 64.500 m3, công suất máy chính 8.730Kw của hãng Warsila (Phần Lan), tốc độ 14,2 hải lý/h. 
Tàu do Công ty thiết kế Win - Win Engineering (Hàn Quốc) thiết kế phù hợp với tập quán khai thác của Vinalines, Đăng kiểm KR (Hàn Quốc) hợp tác với Đăng kiểm Việt Nam trực tiếp giám sát thi công và phân cấp tàu.
Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam lúc bấy giờ, việc hai con tàu 47.500 tấn được đặt ký đóng mới được đánh giá là có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là minh chứng cho sự nỗ lực vượt khó của Công ty đóng tàu Hạ Long. Đồng thời, vào thời điểm đó, sự kiện này được kỳ vọng góp phần xây dựng một “Vinashin mới” phát triển bền vững và thành công trong tương lai. Tuy nhiên, đến tháng 3/2015, dự án này đã bị dừng do không có hiệu quả.
Trong khi đó, dự án đóng mới tàu hàng khô 12.500 DWT (sau đó được điều chỉnh thành 22.500 DWT) cũng được Vinalines ký kết với Công ty Đóng tàu Bạch Đằng năm 2011 nhưng phải dừng triển khai do không không đảm bảo hiệu quả khai thác.
Mai Chi (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm