Con số 0, "núi băng PPP" và câu hỏi tiền đâu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chủ tịch Quốc hội vừa nhẹ nhàng lưu ý đối với Bộ trưởng Bộ GTVT: Vấn đề là tiền bạc thế nào. Một cái ngoặc đơn cực kỳ tỉnh táo.

 

Các dự án cao tốc Bắc- Nam phải chuyển sang đầu tư công hàng loạt trong tình trạng chung: suốt từ 2015 không có bất cứ dự án PPP nào mới nào được triển khai, dù là theo hình thức BT hay BOT. Ảnh: DT/LĐ
Các dự án cao tốc Bắc- Nam phải chuyển sang đầu tư công hàng loạt trong tình trạng chung: suốt từ 2015 không có bất cứ dự án PPP nào mới nào được triển khai, dù là theo hình thức BT hay BOT. Ảnh: DT/LĐ



Đã có 4-5 thậm chí 6 chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT liên quan đến đường cao tốc cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), cho Tây Nguyên.

13 tỉnh ĐBSCL, chỉ có 40 km cao tốc. Cả Tây Nguyên chưa có cao tốc kết nối xuống vùng duyên hải.

Đó là những bất hợp lý gây bức xúc nhức nhối từ rất nhiều năm.

Ngay khi Bộ trưởng Bộ GTVT hùng hồn về viễn cảnh đường cao tốc Lạng Sơn- Cà Mau, về 4 trục dọc, về 400km đường cao tốc cho ĐBSCL. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu một câu hỏi về tính thời điểm: Tức là trong nhiệm kỳ tới cao tốc sẽ về tới Cà Mau?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đáp: Tới đây. Và ông “Chỉ mong QH ủng hộ”.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói: QH luôn ủng hộ. Chỉ là vấn đề thực hiện. Và bà mở ngoặc thêm: Vấn đề tiền bạc thế nào thôi.

Một lưu ý rất nhẹ nhàng, nhưng cực kỳ tỉnh táo, cực kỳ chuẩn xác.

Vừa xong, Thủ tướng có văn bản yêu cầu làm rõ tình trạng “đóng băng PPP” các công trình giao thông.

Chúng ta có một thực trạng rất đáng buồn. Từ suốt từ 2015 đến nay, tức là gần 5 năm qua, đã không có bất cứ một dự án PPP mới nào được triển khai, dù là theo hình thức BT hay BOT.

Thời sự là cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ theo hình thức PPP vừa phải hủy thầu do không có nhà đầu tư tham dự.

Gần hơn, trong số 11 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam, 6 dự án đã phải chuyển sang đầu tư công. 2 dự án còn lại đã bể thầu. 3 còn lại thì ... "hãy đợi đấy"!

Con số 0 tròn chĩnh trong 5 năm. Quá buồn.

Bởi PPP đóng băng, có nghĩa là chúng ta đã thất bại trong việc xã hội hoá đầu tư, thất bại trong việc thu hút nguồn vốn ngoài nhà nước.

Dự án giao thông, cái nào cũng vốn khủng - không thể trông mãi vào nhà nước khi nợ công vừa được cảnh báo tới 4 triệu tỉ đồng.

Tiền bạc, đã ít, lại không phải chỉ để chi cho riêng cao tốc, cho riêng đường bộ: Sân bay Long Thành, 110.000 tỉ, tương đương 4,6 tỉ USD đang phải tính đếm từng xu. Đường sắt tốc độ cao vừa được chính Bộ GTVT đề xuất: Cũng 58,7 tỉ USD- chưa biết tiền đâu.

ODA vay cứ vay, lãi mẹ đẻ lãi con, rồi để đấy, rồi trả lại vì không tiêu được.

"Núi băng PPP", một con số 0 tròn chĩnh suốt 5 năm. Nhưng rồi hầu như không có ai trả lời, không ai chịu trách nhiệm, chẳng ai đưa giải pháp.

Nếu không phá được “núi băng PPP”, không thay đổi được số 0 tròn chĩnh suốt 5 năm qua mà cứ ăn vạ nhà nước, có lẽ, câu chuyện này sẽ lặp lại.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/con-so-0-nui-bang-ppp-va-cau-hoi-tien-dau-853110.ldo
 

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.