Cao tốc 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ…, những bất cập khiến hệ thống cao tốc VN thiếu chuẩn sắp được khắc phục với phương án nâng cấp tổng thể mạng lưới cao tốc cả nước vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ.
Bộ quy chuẩn mới được ban hành mang lại kỳ vọng người dân sẽ không còn bức xúc và lo lắng khi di chuyển trên những tuyến cao tốc "rùa bò" chỉ 2 làn xe, không đảm bảo những hạ tầng thiết yếu đi kèm.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai đã tính toán lại, đề xuất rút chiều dài cao tốc từ 151km xuống chỉ còn 143km, bỏ làn dừng khẩn cấp ở các đoạn cầu trên cao tốc.
(GLO)- Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
(GLO)- Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21-2 về đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.
Chuyện cao tốc 2 làn và 4 làn (nhưng không có giải dừng đỗ khẩn cấp) thực ra không mới. Bộ GTVT đã nhiều lần giải thích vẫn đạt chuẩn và đây là giải pháp tình thế (thiếu vốn). Nếu không làm thế, sẽ khó hình thành tuyến cao tốc xuyên Bắc Nam.
Trước và sau Tết Giáp Thìn 2024 đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên một số tuyến cao tốc, gây thiệt hại nặng về người và tài sản.
Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Kon Tum về việc sớm bố trí kinh phí thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku kết nối tuyến cao tốc Pleiku - Quy Nhơn.
Cao tốc và trạm dừng nghỉ lẽ ra phải đồng bộ, cao tốc đưa vào sử dụng thì trạm dừng cũng sẵn sàng đón xe, đón khách vào nghỉ ngơi sau một chặng đường dài di chuyển.
Cao tốc không có làn dừng, không có trạm nghỉ, chỉ có 2 làn xe, tốc độ thấp... là những tồn tại dẫn đến rủi ro của hệ thống cao tốc hiện nay. Chính vì thế, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phải báo cáo kế hoạch xây dựng chuẩn cao tốc ngay trong tháng 11 này.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối đường Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo lộ trình dự kiến nâng cấp, mở rộng đối với 7 tuyến đường cao tốc có 2 làn xe. Yêu cầu được đưa ra sau khi Bộ Công an có ý kiến đề nghị Bộ GTVT khắc phục những bất cập hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc.
Các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường Cao tốc Việt Nam quản lý, khai thác và vận hành đang được đơn vị này xây dựng kế hoạch tăng mức thu phí.
Chính phủ nhận định, Vành đai 3 TPHCM tuân thủ đúng các quy định, các công việc bám sát mốc tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, thời gian tới do nhiều dự án cao tốc đồng loạt triển khai, nguồn cung về cát có nguy cơ thiếu hụt.
(GLO)- Ngày 28-9, Trung Quốc đưa tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên vào hoạt động có tổng chiều dài 277,42 km, trong đó có 19,9 km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,25 tỷ USD).
(GLO)- Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26-8 gửi Bộ trưởng các Bộ: Giao thông-Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các vùng, địa phương.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của TPHCM là tạo sự đột phá về hạ tầng, trong đó đáng chú ý là một số dự án, công trình trọng điểm như: