Con phố 'một mét vuông 10 người sống ảo' ở Hà Nội lên báo Nhật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những người bán hoa tươi trên xe đạp dọc phố Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, Hà Nội, bắt đầu đổi dịch vụ, thay vì bán từng bó hoa lẻ, họ chuyển qua cho thuê, đáp ứng nhu cầu của người check-in nhưng thu nhập cao hơn gấp nhiều lần.

Phố Phan Đình Phùng từ lâu được mệnh danh là con phố nhiếp ảnh của thủ đô. Có thời điểm, một đoạn phố chen kín người dân và du khách, khiến nhiều người đặt cho nơi này cái tên "một mét vuông 10 người sống ảo".

Mới đây, tờ báo hàng đầu Nhật Bản Nikkei Asia đã có bài viết về con phố nổi tiếng thủ đô này. Tờ báo cho biết, những người bán hoa trên những chiếc xe đạp chở đầy hoa nhiều màu sắc trong nhiều năm ở thủ đô Hà Nội đang mở rộng hoạt động bằng cách cho thuê bó hoa của họ để mọi người chụp ảnh kỷ niệm.

Con phố Phan Đình Phùng có hai hàng cổ thụ rợp bóng mát, đẹp như tranh vẽ gần khu phố cổ Hà Nội, với những ngôi nhà kiểu Pháp và các tòa nhà lịch sử, thường xuyên đông đúc khách du lịch.

Có thời điểm vào những ngày cuối tuần, một đoạn phố Phan Đình Phùng chen kín người đến chụp hình. Chính quyền địa phương phải đặt bản khuyến cáo không tràn xuống lòng đường, gây tắc nghẽn giao thông. Ảnh: ĐÌNH HUY
Có thời điểm vào những ngày cuối tuần, một đoạn phố Phan Đình Phùng chen kín người đến chụp hình. Chính quyền địa phương phải đặt bản khuyến cáo không tràn xuống lòng đường, gây tắc nghẽn giao thông. Ảnh: ĐÌNH HUY

"Nơi này thật đáng yêu. Tôi muốn đến đây một lần trong đời", một phụ nữ 26 tuổi đến từ địa phương khác của Việt Nam cho biết. Trên tay cầm bó hoa hồng đỏ rực, hoa hướng dương vàng và hoa sen trắng tinh khôi, cô thích thú chụp ảnh cùng bạn bè.

Phố Phan Đình Phùng là nơi tụ tập của những người bán hoa tươi, nhiều người trong số họ là những phụ nữ lớn tuổi đội nón lá truyền thống…

Ban đầu, những người phụ nữ này chở hoa được trồng ở vùng nông thôn trên xe đạp và bán khắp Hà Nội, người mua là người dân địa phương dâng lên bàn thờ Phật ở nhà hoặc trưng bày ở nơi làm việc.

Những bó hoa tươi sắc màu chở trên xe đạp từ lâu trở thành nét đẹp của thủ đô. Ảnh: NT TÂM
Những bó hoa tươi sắc màu chở trên xe đạp từ lâu trở thành nét đẹp của thủ đô. Ảnh: NT TÂM

Những năm gần đây, nhiều người bán hoa hàng rong ngày càng được giới trẻ ưa chuộng để chụp ảnh đăng mạng xã hội, một số người mặc áo dài truyền thống và mang theo thợ chụp ảnh riêng với hy vọng có được bức ảnh hoàn hảo. Vì thế, họ không còn chở hoa hàng rong lang thang trong phố nữa, mà cố định ở một chỗ, chờ người chụp ảnh tìm tới.

Phong cách chụp ảnh này cũng trở nên phổ biến đối với du khách nước ngoài đến Hà Nội. Trước đại dịch, có hơn 18 triệu du khách đến Việt Nam trong năm 2019 và trong 10 tháng của năm 2023 đã đón hơn 10 triệu lượt.

Cảm nhận được nhu cầu của khách hàng nằm ở vẻ đẹp của bức ảnh, những người bán hoa đã điều chỉnh mặt hàng, bán theo bó thay vì bán hoa lẻ và đôi khi tô màu những cánh hoa.

Những bó hoa được cho thuê để chụp ảnh, thay vì bán. Ảnh: NT TÂM

Những bó hoa được cho thuê để chụp ảnh, thay vì bán. Ảnh: NT TÂM

Một bó hoa của người bán thường có giá từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng, khá đắt cho một bức ảnh đăng trên mạng xã hội. Những loại đắt tiền như hoa sen có thể có giá lên tới 150.000 đồng. Du khách không cần bó hoa sau khi chụp ảnh và vứt chúng đi là phương án không mấy hấp dẫn do gây lãng phí.

Chính vì vậy, người bán hoa đã áp dụng mô hình cho thuê hoa, khách hàng có thể thuê một bó hoa với giá 30.000 - 50.000 đồng, chụp ảnh và trả lại hoa cho người bán.

Một người bán hoa 58 tuổi cho biết: Nhờ cho thuê, doanh số bán hoa đã tăng gấp 2 - 3 lần. Là một phụ nữ thôn quê lên thành phố, cô bắt đầu sự nghiệp bán hoa tươi ở thủ đô, thu nhập của cô đã tăng vọt sau khi bắt đầu dịch vụ cho thuê bó hoa trong năm nay.

Việc xe đạp chở hoa theo cách truyền thống giúp thu hút khách hàng nên người bán đang thu được lợi nhuận lớn hơn với cùng số lượng hoa mà họ chở trước đây.

Hoa được chăm chút để cho thuê đắt hàng. Ảnh: NT TÂM

Hoa được chăm chút để cho thuê đắt hàng. Ảnh: NT TÂM

"Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế đáng chú ý và cảnh quan thành phố thay đổi chỉ trong chớp mắt. Những người bán hoa tươi ở Hà Nội gợi lên nỗi hoài niệm về quá khứ của thành phố nhưng họ lại có sự hiểu biết sâu sắc về mong muốn của khách du lịch hiện đại", Nikkei Asia nhận xét.

Có thể bạn quan tâm

Du lịch Gia Lai nỗ lực phục hồi

Gia Lai nỗ lực phục hồi hoạt động du lịch

(GLO)- Chưa đầy 1 tháng, liên tiếp các đợt bão lũ gây thiệt hại nặng tại khu vực phía Ðông tỉnh Gia Lai-nơi tập trung nhiều điểm du lịch, cơ sở lưu trú. Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường.

Rực rỡ sắc cỏ hồng trên đồi thông Ia Dêr

Rực rỡ sắc cỏ hồng trên đồi thông Ia Dêr

(GLO)- Đồi thông Ia Dêr (xã Ia Hrung, tỉnh Gia Lai) những ngày này rực rỡ sắc cỏ hồng như trải thảm trên đất đỏ bazan. Cách trung tâm Pleiku chưa đầy 1 km, điểm đến thơ mộng này thu hút đông đảo người dân và du khách đến ngắm cảnh, chụp ảnh và tận hưởng những ngày đẹp nhất trong mùa khô cao nguyên.

Mênh mang sắc xanh Nho Quế

Mênh mang sắc xanh Nho Quế

Trong tiết trời se lạnh cuối năm, khi hoa tam giác mạch và dã quỳ khoe sắc trên những cung đường núi quanh co ở xã Mèo Vạc (Tuyên Quang), dòng Nho Quế hiện lên như dải lụa xanh ngọc uốn lượn giữa vực sâu, khiến cảnh quan cao nguyên đá càng trở nên cuốn hút và khó quên trong mắt du khách.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

null