Chú trọng nâng cao ý thức phòng-chống cháy nổ trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để phòng ngừa cháy nổ, các trường THPT trên địa bàn thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư lắp đặt thiết bị, xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định và tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra cho đội ngũ giáo viên và học sinh.

Trường THPT Quang Trung có 72 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học 2024-2025, toàn trường có 30 lớp với 1.357 học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai kế hoạch PCCC đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và rà soát toàn bộ dụng cụ, máy móc, thiết bị PCCC.

chu-trong-nang-cao-y-thuc-phong-chong-chay-no-trong-truong-hoc-dd.jpg
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi hướng dẫn học sinh cách sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: N.M

Thầy Đào Duy Lực-Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung-cho biết: Hàng năm, nhà trường phối hợp với Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC; phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH.

Qua đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nâng cao nhận thức về công tác PCCC và nắm vững quy trình tổ chức và sử dụng các phương tiện chữa cháy được lắp đặt tại trường.

Cùng với đó, Trường THPT Quang Trung đã hoàn thiện hệ thống báo cháy tự động, trang bị 2 máy bơm nước công suất lớn và 17 bình chữa cháy xách tay đặt ở các vị trí dễ thấy, dễ lấy, thuận tiện cho việc chữa cháy. Xây dựng đội PCCC của trường với 15 thành viên. Tất cả đều sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị chữa cháy.

Điều này thể hiện rõ trong việc xử lý vụ cháy 7 xe máy của học sinh xảy ra vào sáng 18-12 vừa qua. Khi phát hiện cháy, đội PCCC của trường và giáo viên, học sinh đã phát huy kỹ năng được tập huấn, huấn luyện, sử dụng trang-thiết bị chữa cháy dập lửa nên đám cháy được khống chế chỉ trong 10 phút.

Em Nguyễn Đăng Quang (lớp 12A8) nhớ lại: Thấy đám cháy bùng lên dữ dội, em và một số bạn khẩn trương chạy đến khu vực cầu thang lấy bình chữa cháy tới hỗ trợ các thầy-cô giáo dập lửa an toàn. “Em thấy việc trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC là vô cùng cần thiết, giúp chúng em biết cách tự ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra”-em Quang nói.

Còn thầy Hoàng Sỹ Tuấn-Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Trãi thì cho rằng: Những năm qua, nhà trường phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC cho giáo viên và học sinh. Thầy-cô giáo và học sinh là lực lượng đắc lực hỗ trợ nhà trường khi gặp sự cố cháy nổ, góp phần giảm thiểu thiệt hại; đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, học sinh trong việc đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở.

Để phòng-chống cháy nổ tại các trường học, ngày 3-5-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả các biện pháp quản lý nhà nước, phòng ngừa cháy nổ trong các cơ sở giáo dục. Theo đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác PCCC-CNCH; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên trong cơ quan, đơn vị và các cơ sở giáo dục về công tác PCCC-CNCH...

Trên địa bàn thị xã An Khê có 3 trường THPT và 1 trường THPT dân tộc nội trú. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác PCCC, các trường chủ động tuyên truyền và tích cực phối hợp với cơ quan chức năng triển khai các biện pháp PCCC hiệu quả.

2nm.jpg
Chiến sĩ Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực An Khê tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC cho đội ngũ giáo viên, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: Ngọc Minh

Trung tá Võ Văn Phồn-Đội trưởng Đội Chữa cháy và CNCH khu vực An Khê-cho biết: Thời gian qua, Đội phối hợp chặt chẽ với các trường THPT tại khu vực phía Đông tỉnh để xây dựng, triển khai thực tập phương án PCCC, hướng dẫn giải pháp, biện pháp thực hiện công tác an toàn PCCC-CNCH trong trường học. Đội thường xuyên hướng dẫn các trường triển khai công tác PCCC hiệu quả thông qua cách quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.

Nhắc nhở giáo viên, nhân viên và học sinh chấp hành các quy định, nội quy PCCC tại cơ sở; kiểm tra bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC và thường xuyên kiểm tra hệ thống điện tại cơ sở, tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng; trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy theo quy định. Lập sổ theo dõi công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC; sổ theo dõi phương tiện PCCC đảm bảo theo quy định; đồng thời, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho các thành viên đội PCCC cơ sở cũng như giáo viên, học sinh nhà trường.

Có thể bạn quan tâm

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

(GLO)- Suốt 7 năm công tác tại điểm trường làng Châu (Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến, xã Chư Krêy, huyện Kông Chro), cô Huỳnh Thị Cẩm Hồng luôn vượt khó kiên trì bám lớp. Càng thương học trò, cô càng quyết tâm "ươm mầm" tri thức, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.

Trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc

Một “trường học hạnh phúc”, không chỉ ở trường lớp khang trang, cảnh quan đẹp, trang thiết bị hiện đại, mà quan trọng nhất, phải là nơi học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên thấy an toàn, được yêu thương, tôn trọng, hăng say giảng dạy và học tập.

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, điểm trường Phú Quý thuộc Trường Tiểu học số 2 Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hiện xuống cấp nghiêm trọng, tường bong tróc, nứt toác… chờ sập. Hàng trăm học sinh và giáo viên thấp thỏm, lo âu vừa học vừa run.

Thầy giáo 'Idol'

Thầy giáo 'Idol'

Ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, học sinh gọi thầy giáo Phùng Văn Tráng, SN 1990, Bí thư Đoàn trường, là Idol (thần tượng). Không chỉ dạy giỏi, thầy luôn “sống cho đi”, giản dị.

Nhà vệ sinh bẩn trong trường học: Nhiều hệ lụy

Nhà vệ sinh bẩn trong trường học, nhiều hệ lụy

(GLO)- Những bức tường bám đầy rong rêu, thiết bị vệ sinh bám bẩn ố vàng, bốc mùi khó chịu, quá tải… là hiện trạng chung đang diễn ra tại không ít trường học đứng chân trên địa bàn các xã ở tỉnh Gia Lai. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe, tâm lý của học sinh lẫn mỹ quan học đường.

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55.