Chiêm ngưỡng khu vườn truyền thống đẹp như trong cổ tích ở Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ở Nhật Bản, làm vườn không chỉ là một sở thích mà còn là một loại hình nghệ thuật có ý nghĩa tâm linh.

Trong khi các khu vườn trên khắp xứ sở hoa Anh Đào nhận được nhiều sự yêu thích trên mạng xã hội thì nhiều người Nhật lại mê mẩn khu vườn tại Bảo tàng Nghệ thuật Adachi ở quận Shimane, cách Osaka ba giờ đi tàu.

Tạp chí Sukiya Living có trụ sở tại Mỹ đã trao tặng Bảo tàng Nghệ thuật Adachi danh hiệu cao quý nhất khu vườn truyền thống đẹp nhất trong hơn 20 năm hoạt động.

Khung cảnh như cổ tích của bảo tàng Adachi. Ảnh: Gaijin

Khung cảnh như cổ tích của bảo tàng Adachi. Ảnh: Gaijin

Nhiều du khách phương Tây đến Nhật Bản tỏ ra bối rối khi đến thăm một khu vườn Nhật Bản mà không thấy một bông hoa nào. Các khu vườn Nhật Bản chú trọng vào các loại cây khác nhau, như rêu hoặc cây lá kim, hoặc có thể chỉ bao gồm những tảng đá trên nền cát được cắt tỉa cẩn thận.

Sophie Walker, tác giả cuốn sách “Khu vườn Nhật Bản”, giải thích rằng những khu vườn ở Nhật Bản chú trọng tới nghệ thuật sắp đặt, khác với thẩm mỹ phương Tây. Vì vậy, cảnh quan của vườn Nhật đến từ cảm xúc của người xem.

Nhiều du khách thích dành toàn bộ chuyến thăm của họ tại Adachi để nhìn ra ngoài cửa sổ.Ảnh: Japan Starts Here

Nhiều du khách thích dành toàn bộ chuyến thăm của họ tại Adachi để nhìn ra ngoài cửa sổ.Ảnh: Japan Starts Here

Ở đây, những khu vườn khác nhau gồm vườn thông, vườn đá và vườn rêu, cùng những khu vườn khác được thiết kế để ngắm nhìn nhưng không được đi qua. Chúng được tạo dựng giống như những bức tranh, được làm từ cây cối chứ không phải từ dầu và phấn màu.

Bảo tàng Nghệ thuật Adachi được thiết kế để “đóng khung” khu vườn, với các cửa sổ kính lớn được thiết kế đặc biệt để làm nổi bật những đặc điểm đáng chú ý nhất của khu vườn.

Tuy nhiên, Takodori Adachi, cháu trai của người sáng lập Zenko Adachi và giám đốc hiện tại của bảo tàng, giải thích, lý do khiến khu vườn trở nên đặc biệt không chỉ vì những gì có trong đó mà còn vì những gì xung quanh chúng.

Ông nói: “Có những khu vườn Nhật Bản ở Kyoto, đền thờ và những nơi khác, nhưng chúng rất nhỏ và gọn. Ngay khi bước vào Bảo tàng Nghệ thuật Adachi, bạn sẽ có cảm giác được hòa vào ngọn núi phía sau mình".

“Những khu vườn Nhật Bản của bảo tàng được tạo ra chính xác nhờ địa thế nơi này, vì vậy, sức hấp dẫn của Bảo tàng Nghệ thuật Adachi không thể truyền tải ở bất kỳ nơi nào khác.”

Một cách khác để trải nghiệm phong cảnh là ghé qua một trong những phòng trà của bảo tàng. Tại đây, du khách có thể thưởng thức matcha và đồ ngọt trong khi ngắm nhìn khung cảnh với cửa sổ được thiết kế để có những góc nhìn đẹp nhất có thể.

Một góc cửa sổ nên thơ tại Bảo tàng Nghệ thuật Adachi. Ảnh: Luxury travel

Một góc cửa sổ nên thơ tại Bảo tàng Nghệ thuật Adachi. Ảnh: Luxury travel

Những chuyến tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản không hiện diện ở đây đây. Thay vào đó, du khách có thể di chuyển bằng tàu tốc hành bắt đầu từ Osaka hoặc Tokyo đến tận Okama, sau đó chuyển sang tàu địa phương chậm hơn, di chuyển về phía Bắc qua đảo Honshu cho đến khi đến Matsue, thủ phủ của Shimane. Shimane và vùng lân cận Tottori là hai quận có dân số ít nhất ở Nhật Bản.

Để đến Adachi, du khách nên bắt chuyến tàu nội địa từ Matsue đến thị trấn nhỏ hơn Yasugi. Tại ga xe lửa Yasugi có xe đưa đón miễn phí đưa đón mọi người tới Bảo tàng Nghệ thuật Adachi.

Nhiều cửa hàng quà tặng của Bảo tàng Nghệ thuật Adachi cũng đáng để bạn dành thời gian ghé thăm. Thay vì chỉ bán bưu thiếp và các mặt hàng khác được in những tác phẩm nổi tiếng từ bảo tàng, các cửa hàng nằm trong các tòa nhà biệt lập giữa trạm xe buýt và lối vào bảo tàng đều nêu bật các đặc sản của Shimane, chủ yếu là thức ăn và đồ uống.

Một số món nổi bật bao gồm dòng bia thủ công được đặt theo tên của Lafcadio Hearn, nhà văn gốc Hy Lạp, người đã dành phần lớn cuộc đời mình sống ở Matsue, kem mềm có hương vị lê dại mọc trong vùng và genji maki, loại bánh kếp nhỏ có màu đỏ nhân đậu bên trong được cuộn thành hình tam giác.

Và cũng giống như mọi thứ khác ở Adachi, ngay cả những mặt hàng trong cửa hàng cũng được lên kế hoạch tỉ mỉ đến từng chiếc bánh quy nhỏ nhất. Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Adachi giải thích: “Nếu bảo tàng trở nên nổi tiếng, nó cũng sẽ quảng bá cho khu vực địa phương".

Có thể bạn quan tâm