Chi phí đầu vào tăng, sản xuất nông nghiệp gặp khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng, vật nuôi liên tục tăng khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong phát triển sản xuất.

Khan hiếm nguồn heo giống

Cùng với việc giá heo hơi trên thị trường liên tục tăng cao, thời điểm này, giá heo giống cũng tăng mạnh so với năm ngoái. Ông Trịnh Văn Toàn (tổ 12, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho biết: Mấy năm gần đây, gia đình ông luôn duy trì đàn heo khoảng 100 con. Vừa qua, ông xuất bán 2 lứa heo hơi với giá 65-75 ngàn đồng/kg. Nhờ giá heo hơi tăng, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông đạt lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng.

“Để tiếp tục tái đàn, vừa rồi, tôi mua 50 con heo giống trọng lượng 6-7 kg/con với giá gần 2 triệu đồng/con, tăng khoảng 500-700 ngàn đồng/con so với năm ngoái. Toàn bộ heo giống đã được Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh tiêm phòng vắc xin nên tôi rất yên tâm. Hy vọng giá heo hơi vẫn duy trì ổn định như hiện nay để người chăn nuôi có thu nhập ổn định”-ông Toàn nói.

1bg.jpg
Công nhân Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai chăm sóc heo giống. Ảnh: N.D

Còn ông Hoàng Văn Sỹ (thôn 5, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) thì cho hay: Cách đây khoảng 10 ngày, ông mua 15 con heo giống trọng lượng 10 kg/con với giá 2,3 triệu đồng/con, cao hơn năm trước 500-700 ngàn đồng/con. Việc giá heo giống và thức ăn chăn nuôi tăng khiến chi phí đội lên cao. Tôi hy vọng đến lúc xuất chuồng, giá heo hơi vẫn duy trì ở mức như hiện nay thì người chăn nuôi mới có lợi nhuận.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh là 994 ngàn con. Thời gian qua, giá heo giống tăng cao, nguồn cung lại khan hiếm khiến người dân gặp khó khi tái đàn.

Ông Trần Văn Thương-Phó Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh-thông tin: Hiện nay, giá heo giống loại 10 kg tại Trung tâm bán ra dao động ở mức 2,2-2,3 triệu đồng/con, tăng 600-700 ngàn đồng/con so với thời điểm cuối năm 2024. Dù vậy, nguồn heo giống trên thị trường cũng đang khan hiếm. Nguyên nhân khiến giá heo giống tăng cao là do người dân các địa phương đang có xu hướng tái đàn trở lại. Bình quân mỗi tháng, Trung tâm bán ra 300-400 con heo giống chất lượng cao, chủ yếu cho những khách hàng truyền thống trong tỉnh đã hợp tác lâu dài với đơn vị.

Còn ông Thái Văn Dũng-Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh-cho biết: Giá heo hơi trên thị trường tăng cao là tín hiệu lạc quan giúp người chăn nuôi có nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, để phát triển đàn heo ổn định khi giá heo giống đang tăng cao, người dân cần thực hiện các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Bên cạnh đó, người dân cần lựa chọn mua heo giống ở những cơ sở chăn nuôi có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và chủ động tiêm phòng các loại vắc xin cho heo.

Chi phí sản xuất đội lên cao

Thời điểm này, giá nhiều loại vật tư nông nghiệp như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng… đều tăng đáng kể so với năm ngoái. Bà Lê Thị Bảo Trâm-Chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp Bình Dương (xã Trang, huyện Đak Đoa) cho biết: “Thời gian gần đây, giá phân bón có sự điều chỉnh tăng, nhất là những loại phân bón nhập khẩu”.

2bg-chuan-bi-phan-bon-phuc-vu-san-xuat-vu-mua.jpg
Nông dân chuẩn bị phân bón phục vụ sản xuất vụ mùa. Ảnh: N.D

Còn ông Nguyễn Hữu Nghị (thôn Tân Lập, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) chia sẻ: “Hai năm nay, giá cà phê tăng mạnh đã mang lại niềm vui cho bà con nông dân. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cũng bị đội lên cao do giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều tăng khoảng 10-15%.

Bên cạnh giá phân bón thì chi phí thuê nhân công cũng tăng khoảng 30%. Ước tính chi phí cho 2 ha cà phê trong niên vụ này khoảng 150 triệu đồng, chưa tính công lao động của gia đình”.

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường-cho hay: Giá vật tư tăng đã làm tăng chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến lợi nhuận của người dân.

Trong bối cảnh giá cả leo thang như hiện nay, ngành Nông nghiệp đang nỗ lực tuyên truyền và hướng dẫn người dân từng bước thay đổi tập quán canh tác, chuyển sang sản xuất theo hướng hữu cơ, sản xuất theo các tiêu chuẩn chứng nhận và truy xuất nguồn gốc để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp trên thị trường.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực quản lý sản xuất, áp dụng các công nghệ mới, tăng cường áp dụng chương trình IPM, sức khỏe dinh dưỡng cây trồng nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận.

Có thể bạn quan tâm

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng, những năm gần đây, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã triển khai giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng đệm; qua đó, tạo sinh kế, giúp người dân cải thiện thu nhập và bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn.

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

(GLO)- Khoảng 2 năm trở lại đây, hồ tiêu tăng giá giúp bà con nông dân có lợi nhuận khá. Dù vậy, hiện nay, người dân không ồ ạt đầu tư trồng mới mà chỉ trồng dặm tại những trụ hồ tiêu bị chết và trồng xen vào vườn cà phê, cây ăn quả. Đồng thời, đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu.

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

(GLO)- Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã lan tỏa sâu rộng tại xã Uar, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Trong số đó, ông Lương Bích Ngọc-Hội viên Chi hội Nông dân thôn Thanh Bình là điển hình tiêu biểu.

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

(GLO)- Hiện nay, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tập trung xuống giống vụ mùa 2025. Đây là vụ sản xuất chịu nhiều áp lực bởi mưa lũ xuất hiện bất thường. Vì vậy, chủ động điều chỉnh lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng phù hợp, thích ứng với diễn biến thời tiết là giải pháp trọng tâm.

Nâng cao nhận thức cho nông dân về sản xuất nông nghiệp bền vững

Nâng cao nhận thức cho nông dân về sản xuất nông nghiệp bền vững

(GLO)- Chương trình “Gắn kết-yêu thương” do Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Tổ chức Care tại Việt nam và Công ty Thực phẩm PepsiCo tổ chức tại 2 xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) và Ia Băng (huyện Đak Đoa) đã góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân về giá trị của sản xuất nông nghiệp bền vững.

null