Câu chuyện giáo dục: Hãy để kỳ thi của con trôi qua nhẹ nhàng !

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Học sinh đang bước vào giai đoạn khá căng thẳng với đợt kiểm tra cuối học kỳ 1. Điều kỳ lạ là con trẻ thi học kỳ, nhưng cả gia đình lại lo 'sốt vó'.

Đừng tạo thêm áp lực, hãy để những kỳ thi của trẻ trôi qua nhẹ nhàng - Ảnh minh họa: N.Loan
Đừng tạo thêm áp lực, hãy để những kỳ thi của trẻ trôi qua nhẹ nhàng - Ảnh minh họa: N.Loan


Cháu tôi học lớp 1, vừa tập tành làm quen việc học đã bắt đầu đối diện với kỳ kiểm tra đầu tiên trong đời mình: thi học kỳ. Một tuần trước, ngoài thời gian học ở trường, hầu như tối nào cháu cũng phải gò mình bên bàn học để luyện chữ và làm các phép tính. Ngoài một số bài kiểm tra mẫu mà cô giáo đã cho làm ở lớp, bố mẹ cháu còn tích cóp thêm nhiều dạng bài khác để cháu luyện tập.

Khi tôi đem điều này tâm sự với bạn bè thì bắt gặp nhiều tiếng lòng “đồng cảnh ngộ”: cũng áp lực, chiến đấu trong mệt mỏi với bài vở của con cái. Hình như mọi người vẫn đang quay cuồng trong vòng xoáy của điểm số và thành tích mà quên mất rằng con trẻ chỉ mới là một học sinh tiểu học.

Áp lực học tập đến từ đâu? Nhà trường, thầy cô ép các con phải học vì thành tích, thương hiệu của trường lớp ư? Chỉ đúng một phần. Áp lực lớn nhất, khủng nhất, gần gũi nhất lại chính là từ những ông bố bà mẹ mê thành tích, chuộng con điểm tuyệt đối và ảo tưởng về danh hiệu, bằng khen, giải thưởng.


Tôi vừa cảm thấy thương cho những ông bố bà mẹ đặt ưu tiên việc học, việc thi của con lên hàng đầu vừa thấy buồn khi không ít phụ huynh vẫn đang biến việc thi cử trở thành gánh nặng. Chính bố mẹ đang cướp mất tuổi thơ tươi đẹp của con cái.

Một cơ thể khỏe mạnh, một sức khỏe dẻo dai và quan trọng hơn hết là một cái đầu tỉnh táo, minh mẫn là điều kiện cần và đủ để mỗi đứa trẻ có thể học hành, sinh hoạt. Vậy nhưng, ngay đến những nhu cầu thiết yếu hằng ngày là ăn, ngủ, nghỉ của các con đang bị xà xẻo, chiếm dụng không thương tiếc. Cơn mộng mị sợ trễ giờ đến lớp, nỗi lo bài kiểm tra điểm thấp, cuộc rượt đuổi không hồi kết về thành tích… đang biến việc học thành cơn ác mộng của không ít đứa trẻ.

Điểm số quan trọng, nhưng chúng ta cần những đứa trẻ chỉ biết học hay đứa con phát triển mạnh về thể chất, khỏe về tâm hồn?

Thành tích cũng quan trọng, nhưng chúng ta muốn con cái mình là robot đeo kính cận hay con trẻ giàu yêu thương, biết quan tâm và có vốn kỹ năng sống thiết yếu?

Xin hãy để những kỳ thi của con trẻ trôi qua trong nhẹ nhàng. Giá như bố mẹ chỉ thêm vào đó một chút xíu “gia vị” của áp lực thì có lẽ căn bệnh thành tích đã không đến nỗi trầm kha như thế!

Theo NGUYỄN HÙNG (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu. Ảnh: Hà Bắc

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu

(GLO)- Ngày 16-1, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công an huyện Đak Pơ tổ chức hoạt động trải nghiệm kỹ năng chữa cháy, thoát nạn và thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại Trường Tiểu học và THCS Phan Bội Châu (xã Phú An).

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

(GLO)- Ngày 15-1, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đã ký Quyết định số 42/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công tặng hoa chúc mừng 3 nhóm tác giả có dự án xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Ảnh: T.D

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, môi trường cho học sinh sáng tạo nghiên cứu

(GLO)- Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học lần thứ 11 (năm học 2024-2025) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức diễn ra từ ngày 9 đến 11-1 đã trở thành sân chơi bổ ích, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.