Câu chuyện giáo dục: Hãy để kỳ thi của con trôi qua nhẹ nhàng !

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Học sinh đang bước vào giai đoạn khá căng thẳng với đợt kiểm tra cuối học kỳ 1. Điều kỳ lạ là con trẻ thi học kỳ, nhưng cả gia đình lại lo 'sốt vó'.

Đừng tạo thêm áp lực, hãy để những kỳ thi của trẻ trôi qua nhẹ nhàng - Ảnh minh họa: N.Loan
Đừng tạo thêm áp lực, hãy để những kỳ thi của trẻ trôi qua nhẹ nhàng - Ảnh minh họa: N.Loan


Cháu tôi học lớp 1, vừa tập tành làm quen việc học đã bắt đầu đối diện với kỳ kiểm tra đầu tiên trong đời mình: thi học kỳ. Một tuần trước, ngoài thời gian học ở trường, hầu như tối nào cháu cũng phải gò mình bên bàn học để luyện chữ và làm các phép tính. Ngoài một số bài kiểm tra mẫu mà cô giáo đã cho làm ở lớp, bố mẹ cháu còn tích cóp thêm nhiều dạng bài khác để cháu luyện tập.

Khi tôi đem điều này tâm sự với bạn bè thì bắt gặp nhiều tiếng lòng “đồng cảnh ngộ”: cũng áp lực, chiến đấu trong mệt mỏi với bài vở của con cái. Hình như mọi người vẫn đang quay cuồng trong vòng xoáy của điểm số và thành tích mà quên mất rằng con trẻ chỉ mới là một học sinh tiểu học.

Áp lực học tập đến từ đâu? Nhà trường, thầy cô ép các con phải học vì thành tích, thương hiệu của trường lớp ư? Chỉ đúng một phần. Áp lực lớn nhất, khủng nhất, gần gũi nhất lại chính là từ những ông bố bà mẹ mê thành tích, chuộng con điểm tuyệt đối và ảo tưởng về danh hiệu, bằng khen, giải thưởng.


Tôi vừa cảm thấy thương cho những ông bố bà mẹ đặt ưu tiên việc học, việc thi của con lên hàng đầu vừa thấy buồn khi không ít phụ huynh vẫn đang biến việc thi cử trở thành gánh nặng. Chính bố mẹ đang cướp mất tuổi thơ tươi đẹp của con cái.

Một cơ thể khỏe mạnh, một sức khỏe dẻo dai và quan trọng hơn hết là một cái đầu tỉnh táo, minh mẫn là điều kiện cần và đủ để mỗi đứa trẻ có thể học hành, sinh hoạt. Vậy nhưng, ngay đến những nhu cầu thiết yếu hằng ngày là ăn, ngủ, nghỉ của các con đang bị xà xẻo, chiếm dụng không thương tiếc. Cơn mộng mị sợ trễ giờ đến lớp, nỗi lo bài kiểm tra điểm thấp, cuộc rượt đuổi không hồi kết về thành tích… đang biến việc học thành cơn ác mộng của không ít đứa trẻ.

Điểm số quan trọng, nhưng chúng ta cần những đứa trẻ chỉ biết học hay đứa con phát triển mạnh về thể chất, khỏe về tâm hồn?

Thành tích cũng quan trọng, nhưng chúng ta muốn con cái mình là robot đeo kính cận hay con trẻ giàu yêu thương, biết quan tâm và có vốn kỹ năng sống thiết yếu?

Xin hãy để những kỳ thi của con trẻ trôi qua trong nhẹ nhàng. Giá như bố mẹ chỉ thêm vào đó một chút xíu “gia vị” của áp lực thì có lẽ căn bệnh thành tích đã không đến nỗi trầm kha như thế!

Theo NGUYỄN HÙNG (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại hành trình tiếp sức mùa thi

Nhìn lại hành trình tiếp sức mùa thi

Trở về nhà sau những ngày tiếp sức mùa thi, Tô Khánh Vân, Đội trưởng sinh viên tình nguyện Trường Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tại điểm Trường THCS-THPT Chu Văn An, chia sẻ, em đã có một mùa hè đáng nhớ khi được đồng hành cùng các bạn học sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

(GLO)- Ngày 26-6, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch số 1931/KH-UBND triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đề ra mục tiêu có 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong năm 2025.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) trao đổi về đề thi môn Toán. Ảnh: Đ.T

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Đề Toán có tính phân hóa cao

(GLO)- Sau bài thi môn Ngữ văn vào buổi sáng, chiều nay (26-6) sĩ tử Gia Lai tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với môn Toán. Theo ghi nhận của P.V, sau 90 phút làm bài, đa số thí sinh đều cho rằng đề Toán năm nay có một số khác biệt về cấu trúc định dạng và có độ phân hóa rõ rệt.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

null