Bình Định: Nhiều phát hiện khảo cổ ở phế tích tháp Châu Thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Tiến sỹ Phạm Văn Triệu, đợt khai quật lần 3 tại phế tích Châu Thành đã làm lộ một phần nền móng của ba kiến trúc hai giai đoạn khác nhau.

 Đầu ngói ống trang trí hoa sen phát hiện tại phế tích Châu Thành. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)
Đầu ngói ống trang trí hoa sen phát hiện tại phế tích Châu Thành. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)


Ngày 18/8, Viện Khảo cổ học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ phế tích Châu Thành (phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, Bình Định) lần thứ 3, năm 2022.

Tiến sỹ Phạm Văn Triệu, Phó Trưởng phòng Khảo cổ học lịch sử, thuộc Viện Khảo cổ học (người chủ trì đợt khai quật phế tích Châu Thành lần thứ 3) đã thông tin về một số kết quả đơn vị khảo cổ phát hiện trong đợt khai quật lần 3 ở tháp Châu Thành.

Hố khai quật trong đợt 3 năm 2022 có diện tích 200m2, sau khi bóc tách các lớp đất đã xuất lộ kiến trúc nằm dưới lòng đất bị lấp bởi gạch, ngói đổ xuống. Kết quả khai quật phát hiện rất nhiều vật liệu kiến trúc (đồ đất nung, đồ đá) và các di vật liên quan.

Về vật liệu kiến trúc đồ đất nung có hơn 9.300 di vật là gạch (17 loại hình); 29 đầu ngói ống (đầu ngói trang trí mặt hề và đầu ngói hoa sen); 3.550 hiện vật ngói âm dương và các loại gốm trang trí kiến trúc, gốm trang trí điểm góc. Vật liệu kiến trúc đồ đá có 22 hiện vật đá ong, 1 hiện vật đá trang trí điểm góc.

Những hiện vật liên quan có một mảnh tượng bàn tay bằng vật liệu đá silicat hạt mịn (có thể là bàn tay của pho tượng thờ trong lòng ngôi tháp trước đây) và 1 mảnh bia ký từ chất liệu silicat hạt thô.

Trong quá trình khai quật còn phát hiện 9 hiện vật gốm Chăm (chủ yếu là mảnh miệng, thân của loại hình vò và nồi), 6 hiện vật gốm Việt, đinh sắt, đạn chì đường kính 11cm (có thể là đạn chì của súng thần công)...

Theo Tiến sỹ Phạm Văn Triệu, đợt khai quật lần 3 tại phế tích Châu Thành đã làm lộ một phần nền móng của ba kiến trúc hai giai đoạn khác nhau.

Trong kiến trúc của Ấn Độ giáo, tường bao có chức năng giới hạn không gian thiêng, ngăn cách thế giới các vị thần linh với con người. Từ các tường bao này, đoàn khảo cổ dự đoán về vị trí ngôi đền thờ chính, cũng như quy mô của một công trình tôn giáo tại phế tích Châu Thành, dự đoán được xây dựng từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 6.

 

 Nhóm hiện vật thời kỳ Champa sớm niên đại thế kỷ 4-6 được phát hiện tại phế tích Châu Thành. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)
Nhóm hiện vật thời kỳ Champa sớm niên đại thế kỷ 4-6 được phát hiện tại phế tích Châu Thành. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)



Ngoài 2 tường bao, đợt khai quật còn phát hiện các đoạn nền móng đá ong, kết hợp các di vật như gốm, đá trang trí điểm góc có chức năng trang trí vòm cửa và tháp góc.

Từ những kiến trúc này, đoàn khảo cổ cũng đưa ra suy đoán phế tích Châu Thành từng tồn tại kiến trúc tháp có quy mô lớn, dự đoán được xây dựng khoảng thế kỷ 13.

Việc phát hiện những di vật tại phế tích Châu Thành có sự tương đồng với những phát hiện tại các công trình kiến trúc cổ tại thành Trà Kiệu (tỉnh Quảng Nam), Cổ Lũy (tỉnh Quảng Ngãi), Thành Hồ (tỉnh Phú Yên)... đã minh chứng vào thế kỷ 4 đến thế kỷ 6, người Chăm đã có sự thống nhất về mặt lãnh thổ, tạo thành một quốc gia chung. Đặc biệt, tư liệu khảo cổ tìm thấy ở Châu Thành cho thấy ảnh hưởng từ rất sớm của văn hóa Ấn Độ vào đời sống tâm linh người Chăm...

Đoàn khảo cổ cho biết, từ dấu hiệu xuất lộ di tích tường bao 2 giai đoạn đã cho thấy, khu vực trung tâm của phế tích Châu Thành khả năng sẽ có di tích quan trọng, có thể là đền hoặc tháp, được xây dựng nhằm phục vụ cho các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng. Do đó, cần thực hiện khai quật mở rộng tiến tới khai quật tổng thể để nghiên cứu tổng thể cụm di tích tháp Chăm này.

Qua kết quả trên, đoàn khảo cổ kiến nghị tỉnh Bình Định cần sớm xây dựng hồ sơ xếp hạng di tích, trước mắt xếp hạng di tích cấp tỉnh tại Châu Thành để làm cơ sở pháp lý tiếp tục bảo vệ, khai quật, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị của cụm di tích này.


 

 Mảnh bia ký với dòng chữ cổ được phát hiện tại phế tích Châu Thành. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)
Mảnh bia ký với dòng chữ cổ được phát hiện tại phế tích Châu Thành. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)


Phế tích Châu Thành tọa lạc trên gò đất cao rộng 3.000 m2 thuộc phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, Bình Định. Đây là khu phế tích có vị trí quan trọng, nằm trong lõi di sản văn hóa Chămpa ở Bình Định.

Từ năm 2020, Bảo tàng Bình Định phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành khai quật phế tích này với diện tích 3 đợt khảo cổ khoảng 546m2, phát hiện nhiều hiện vật rất có giá trị về mặt lịch sử văn hóa, đóng góp quan trọng vào việc tìm hiểu lịch sử vùng đất Bình Định bắt đầu từ khoảng thế kỷ 3-4.

Theo Nguyên Linh (TTXVN/Vietnam+)

 

Có thể bạn quan tâm

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

(GLO)- Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của những đội cồng chiêng “nhí” ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) không chỉ là kế thừa mà còn trở thành nhịp cầu nối dài mạch nguồn văn hóa truyền thống, để hồn cốt dân tộc tiếp tục sống mãi qua từng thế hệ.

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Việc Việt Nam tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2025 một lần nữa khẳng định vai trò ngày càng lớn của Phật giáo Việt Nam trong đời sống tôn giáo quốc tế.

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

(GLO)- Nhiều năm qua, anh Ksor Mang (SN 1986, buôn Phu Ma Nher, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai, nhất là việc truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Trong khuôn khổ lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc - Vesak 2025 diễn ra ngày 8/5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận cùng lúc 5 kỷ lục về Phật giáo. Các kỷ lục được trao tặng cho Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Xa dần tiếng trống hơ gơr

Xa dần tiếng trống hơ gơr

(GLO)- Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, trống là vật thiêng, có Yàng trống bảo hộ, có giá trị cao nên cất giữ nơi trang trọng và được đem ra dùng trong những dịp lễ hội lớn của buôn làng hoặc gia đình. Ngày nay, các buôn làng ở Tây Nguyên dường như xa dần tiếng trống hơ gơr.

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh Gia Lai

(GLO)- Nhiều lần đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai), nhà giáo Tạ Chí Tào rất tâm đắc với những hiện vật thể hiện tấm lòng của người dân Tây Nguyên đối với Bác. Vì vậy, ông đã quyết định trao tặng một số hiện vật liên quan đến Bác Hồ mà mình đã sưu tầm cho Bảo tàng tỉnh.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.