Biên soạn SGK lớp 2, lớp 6: Tránh "vết xe đổ" cách nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở tổ chức cho giáo viên dạy các môn học tham gia góp ý cho các bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6.



Không chỉ bộ sách giáo khoa (SGK) Cánh Diều nhiều sạn mà các sách Tiếng Việt của bộ Cùng học để phát triển năng lực, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống (NXB Giáo dục Việt Nam) cũng bị chỉ ra nhiều lỗi trong các bài học, chương trình nặng nề khiến học sinh quá tải.

Giáo viên góp ý 3 đợt

Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), trước ngày 30-11, NXB có trách nhiệm hoàn thiện tài liệu điều chỉnh SGK Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều, và gửi về địa phương để bổ sung miễn phí tài liệu này cho học sinh. Tuy nhiên, đến nay, giáo viên vẫn chưa được tiếp cận bộ tài liệu này, cũng không biết các lỗi được chỉnh sửa, hoàn thiện ra sao.

 

Học sinh mua sách Tiếng Việt 1 - Chân trời sáng tạo. Ảnh: TẤN THẠNH
Học sinh mua sách Tiếng Việt 1 - Chân trời sáng tạo. Ảnh: TẤN THẠNH


Để tránh giẫm phải "vết xe đổ" trong thẩm định SGK lớp 2, lớp 6, Bộ GD-ĐT vừa có yêu cầu các sở GD-ĐT tổ chức cho giáo viên dạy các môn học tham gia góp ý các bản mẫu SGK lớp 2 và lớp 6. Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, việc này để bảo đảm chất lượng SGK biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời giúp giáo viên được sớm tiếp cận với các bản mẫu SGK. Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức 3 đợt lấy ý kiến công khai với rộng rãi giáo viên cả nước với các bản mẫu SGK lớp 2, lớp 6 trước khi in và phát hành.

Cụ thể, đợt 1 tổ chức cho giáo viên có kinh nghiệm góp ý. Ở đợt này, mỗi sở GD-ĐT cử 10 giáo viên/môn học để nghiên cứu, góp ý các bản mẫu SGK qua website của các NXB, cung cấp thông tin về tài khoản cho giáo viên tham gia góp ý để đăng nhập website và góp ý các bản mẫu SGK từ nay đến ngày 9-12. Sau đó, tổng hợp ý kiến góp ý của các giáo viên đối với từng bản mẫu, gửi bản mềm về Bộ GD-ĐT. Đợt 2 sẽ tổ chức cho giáo viên dạy lớp 2 và lớp 6 năm học 2021-2022 góp ý.

Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo các trường nhận tài khoản và hướng dẫn cho toàn bộ giáo viên được phân công dạy lớp 2 và lớp 6 năm học 2021-2022 vào website của các NXB để nghiên cứu, góp ý bản mẫu SGK đã được các NXB hoàn thiện sau góp ý đợt 1, đưa việc tìm hiểu nội dung các bản mẫu SGK vào sinh hoạt tổ chuyên môn để nghiên cứu, góp ý và chuẩn bị việc đề xuất lựa chọn SGK, bắt đầu từ ngày 25-12. Đợt 3, các sở GD-ĐT thông báo cho giáo viên, cán bộ quản lý tìm hiểu, góp ý các bản mẫu sách đã được các NXB hoàn thiện, đưa lên website trước khi in và phát hành.

SGK cần phải được thực nghiệm rộng rãi

Bà Nguyễn Thị Huế - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên - nhìn nhận việc lấy ý kiến góp ý của giáo viên đối với các bản mẫu SGK là việc làm cần thiết để hạn chế tối đa các lỗi không đáng có. "Đánh giá của giáo viên rất quan trọng vì những người có chuyên môn mới phân tích, góp ý chuẩn xác từng môn học. Dưới góc độ chuyên môn, ý kiến góp ý của giáo viên bảo đảm nội dung SGK phù hợp với độ tuổi học sinh, bảo đảm tính giáo dục, thẩm mỹ... Học sinh sẽ được học bộ sách tốt nhất có thể" - hiệu trưởng này chia sẻ.

Hiệu trưởng một trường tiểu học đóng tại Hà Nội cũng cho rằng với sự tham gia góp ý của đông đảo giáo viên, những ngữ liệu không phù hợp như ở SGK lớp 1 của nhóm Cánh Diều sẽ được chỉ ra, góp ý chỉnh sửa để các nhóm tác giả cân nhắc, điều chỉnh trước khi hoàn thiện và gửi thẩm định. Bên cạnh việc góp ý của giáo viên, SGK cần phải được thực nghiệm rộng rãi. "Theo quy định, hồ sơ gửi thẩm định đối với một SGK có thuyết minh về phần thực nghiệm, nêu rõ tỉ lệ nội dung đã thực nghiệm, thực nghiệm ở đâu, thời gian bao lâu... Bộ GD-ĐT phải rút kinh nghiệm trong khâu thực nghiệm để có được bộ sách tốt nhất" - nữ hiệu trưởng kiến nghị.

 

Tổng kết, rút kinh nghiệm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay sau những phản hồi về chương trình và một số nội dung SGK Tiếng Việt lớp 1, bộ sẽ tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình biên soạn SGK giáo dục phổ thông, chỉ đạo sát sao hơn việc biên soạn, thẩm định sách từ lớp 2 đến lớp 12. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng cần bổ sung là kiểm tra, giám sát quá trình thực nghiệm. Thời gian tới, bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn về việc thực nghiệm trong và sau khi biên soạn SGK.




TÀI TRỢ CHÍNH "ĐƯA TRƯỜNG HỌC ĐẾN THÍ SINH" 2020
 

 



Theo Yến Anh (NLĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Em Nay H’Bé (bìa phải, xã Chư Mố) cùng 2 bạn trong xã lập nhóm ôn tập để bổ sung, củng cố kiến thức trước khi thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến rất gần. Đây không chỉ là đích đến của 12 năm đèn sách mà còn là cánh cửa mở ra những hành trình mới. Tại huyện vùng khó Ia Pa, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Mỗi dịp hè về, câu hỏi: “Trẻ em sẽ chơi ở đâu?” lại trở thành mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều trẻ vì thiếu sân chơi đã phải giam mình trong nhà với điện thoại, tivi. Hè về, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa, không chỉ là chốn nô đùa an toàn, mà còn là nơi ươm mầm nhân cách.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng Đoàn công tác đã đến kiểm tra điều kiện tổ chức thi tại điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Gia Lai chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Ngày 6-6, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tỉnh Gia Lai về công tác chuẩn bị kỳ thi.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku khẳng định không ưu ái nhà thầu

Có hay không Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku ưu ái nhà thầu bỏ thầu thấp?

(GLO)- Mặc dù có 1 nhà thầu trả giá thấp hơn đơn vị trúng thầu trên 4 tỷ đồng nhưng vẫn bị loại. Trong khi đó, đơn vị mở thầu là Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Pleiku khẳng định minh bạch trong đấu thầu gói thầu mua sắm thiết bị gần 24 tỷ đồng, đảm bảo quy trình và công bằng.

Mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam trong ngành bán dẫn

Mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam trong ngành bán dẫn

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 4/6, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) và Đại học Idaho (Mỹ) đã chính thức giới thiệu chương trình đào tạo kỹ sư bán dẫn cho sinh viên quốc tế, trong đó Việt Nam được đánh giá tích cực và có tiềm năng cử sinh viên tham gia đông nhất.

null