Bất động sản nâng tầm nhờ dự án giao thông lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng loạt dự án hạ tầng lớn được triển khai ở phía Nam mang đến kỳ vọng về thị trường bất động sản được nâng tầm hơn.
Theo các chuyên gia bất động sản (BĐS), trong năm 2021, thông tin về bảy dự án giao thông lớn sẽ là lực đẩy quan trọng giúp thị trường phát triển hơn. Các khu vực quanh những dự án hạ tầng này sẽ được hưởng lợi một cách rõ nét.

Nhiều dự án bất động sản đang mọc lên dọc theo cao tốc Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: HOÀNG GIANG
Nhiều dự án bất động sản đang mọc lên dọc theo cao tốc Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: HOÀNG GIANG
Lực đẩy từ các dự án giao thông lớn
"Trong những lực đẩy thị trường BĐS năm 2021 có thể kể đến sự ảnh hưởng từ các dự án giao thông hạ tầng lớn đang được ưu tiên triển khai" - ông Phạm Lâm, CEO Công ty DKRA Việt Nam, cho biết.
Theo ông Lâm, các dự án trên gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), thông tin về cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đẩy nhanh đường vành đai 3, tiếp tục triển khai vành đai 2, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và nút giao An Phú (giai đoạn 2).
"Ngoài ra, sự đầu tư của hệ thống hạ tầng giao thông với những dự án đã hoàn thành hoặc đang thi công như Bến xe Miền Đông mới, cầu Thủ Thiêm 2, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, sân bay Long Thành, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo… cũng kéo thị trường đi lên trong năm mới" - ông Lâm nói.
Với những lực đẩy từ hạ tầng, cộng hưởng thêm nhiều lý do khác, DKRA Việt Nam cho rằng năm 2021, nguồn cung mới tăng mạnh ở TP.HCM và có thể đạt được mốc năm 2019 với khoảng 25.000 căn hộ.
"Đối với thị trường TP.HCM, hạ tầng sẽ giúp khu Đông và khu Nam tiếp tục duy trì tỉ trọng lớn trong nguồn cung mới năm 2021" - ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển) DKRA Việt Nam, nhận định.
Nhận xét thêm, ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) - một đơn vị phát triển và phân phối BĐS, cho rằng việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông như đường vành đai, cao tốc sẽ giúp BĐS ở những đô thị vệ tinh phát triển. Trong đó, các thị trường như Tây Ninh, Long An, Bình Phước, Nhơn Trạch, Long Thành... sẽ càng nóng dần lên.
Nguồn cung 2021 sẽ tăng so với năm 2020
Theo dự báo từ DKRA Vietnam, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2021 có thể phục hồi và tăng so với năm 2020. Thị trường tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu. Nguồn cung mới và sức cầu ở phân khúc nhà phố/biệt thự được dự báo hồi phục tích cực và có sự tăng nhẹ so với năm 2020. Đồng Nai có thể tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới.
Cần lưu ý sốt đất ảo
Theo ông Nguyễn Hoàng Việt, những tuyến giao thông mới cũng sẽ giúp giãn dân ra các khu vực đô thị vệ tinh, nơi có mật đô dân cư thấp. Từ đó giúp cân bằng mật độ giữa khu vực nội và ngoại thành, giúp các khu vực ngoại thành phát triển nhanh hơn.
"Tuy nhiên, việc công bố thông tin về các dự án giao thông cần thực hiện có trình tự, cũng như ban hành quy định cụ thể về công bố những thông tin này. Điều này nhằm tránh các đối tượng đầu cơ lợi dụng, tạo ra những cơn sốt đất ảo mang đến nhiều hệ lụy cho người dân và xã hội" - ông Việt lưu ý.
Nêu quan điểm của mình, ông Nguyễn Hoàng nhận định công trình giao thông đi đến đâu sẽ giúp BĐS phát triển đến đó. Tuy nhiên, những năm qua, rất ít công trình giao thông ở TP.HCM được triển khai. "Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến thị trường BĐS TP.HCM thiếu tích cực hơn so với các địa phương khác" - ông Hoàng nhận xét.
Phân tích thêm, ông cho rằng như thủ đô Hà Nội trong 5-10 năm qua, sự phát triển hạ tầng giao thông rất mạnh mẽ và điều đó kéo thị trường BĐS Hà Nội phát triển vượt bậc. "Hà Nội đã làm đến đường vành đai 5. Trong khi đó ở TP.HCM, đường vành đai 2, 3 thì không phải vành đai là "vành khuyên" vì làm mãi không khép kín được" - đại diện DKRA Việt Nam nói thêm.
Do đó, một loạt công trình giao thông đang được TP.HCM thúc đẩy thực hiện sẽ thật sự là chất xúc tác quan trọng cho thị trường BĐS trong năm nay.
Theo Phan Cường (plo.vn/NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null