Bắt đầu tiến hành khai quật khảo cổ học tàu cổ đắm Dung Quất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều qua (9-7), tại khu vực cảng chuyên dùng số 3 của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hào Hưng Quảng Ngãi, thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, các chuyên gia của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã khởi công Công trình khai quật khảo cổ học tàu cổ Dung Quất. 
Các thợ lặn tiến hành cắm mốc vị trí sẽ khai quật. (Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN)
Các thợ lặn tiến hành cắm mốc vị trí sẽ khai quật. (Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN)
Diện tích khai quật khoảng 800 m2, tại khu vực cảng Hào Hưng, nơi phát hiện xác tàu cổ bị đắm vào năm 2017. Vị trí khai thác cách bờ khoảng 6-7 mét, độ sâu khoảng 9 mét. Thời gian khai quật dự kiến hoàn thành trước ngày 15-9-2018. Kinh phí khai quật tàu cổ đắm hơn 48 tỷ đồng, được trích từ ngân sách nhà nước. 
Hiện vật khai quật được trong quá trình khai quật phải được tạm nhập vào Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi để giữ gìn, bảo quản. Sau khi kết thúc khai quật, chậm nhất là ba tháng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phải có báo cáo khai quật gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Theo các chuyên gia, xác tàu cổ có chiều dài khoảng 30 mét, rộng khoảng 10 mét, có chứa nhiều gốm sứ cao cấp thời Minh (Trung Quốc), niên đại khoảng thế kỷ XVI. 
Đây là con tàu đắm thứ 7 của Việt Nam được phát hiện, khai quật. Nhưng đây là con tàu đầu tiên được khai quật mà không có sự phối hợp của các chuyên gia nước ngoài hay sự kết hợp của các công ty tư nhân. Tiến sỹ Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội khoa học Lịch sử Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XIV, cho biết những lần trước chúng ta chủ yếu là trục vớt cổ vật và phải dựa vào các chuyên gia nước ngoài, nguồn lực của các doanh nghiệp, dẫn đến việc không khai thác hết những giá trị của nó, có những lúc phải xót xa nhìn những cổ vật đó bị mang đi bán đấu giá để bù đắp phần nào chi phí. 
Còn cuộc khai quật này diễn ra trong một không gian sôi động của sự phát triển để bàn về câu chuyện bảo tồn và phát triển; đặc biệt là sự đầu tư cả về của cải, vật chất của Chính phủ. Từ đó đặt ra nhiệm vụ quan trọng cho ngành văn hóa, ngành khảo cổ học Việt Nam là xây dựng khảo cổ học dưới nước. 
Tiến sỹ Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho hay, có hai giải pháp để khai quật xác con tàu là đánh số và dỡ từng cấu kiện con tàu lên, ngâm bảo quản từ đó làm cơ sở để phục chế khảo cổ; hoặc là dùng hệ thống phao đưa lên tháo dỡ và chở về nơi bảo quản.
Đinh Thị Hương (TTXVN/VIETNAM+)

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

null