Bảo tàng tỉnh Gia Lai: Tôn tạo không gian văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ đầu tư sưu tầm hiện vật và đổi mới cách thức trưng bày, gần đây, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tôn tạo không gian văn hóa tại khuôn viên để tạo sức hút đối với công chúng và du khách.

Ngay từ đầu năm 2025, Bảo tàng tỉnh Gia Lai ra mắt vườn tượng chủ đề “Tượng và hoa” trên diện tích hơn 700m2.

Có khoảng 70 bức tượng gỗ dân gian Jrai, Bahnar được trưng bày tại đây, đa phần là hiện vật do đơn vị sưu tầm, số còn lại là tác phẩm đạt giải tại các cuộc thi tạc tượng trong tỉnh.

khu-vuon-tuong-vua-duoc-dau-tu-trong-khuon-vien-bao-tang-tinh.jpg
Lối vào vườn tượng là chiếc cổng hoa rực rỡ mang hình dáng hoa văn mặt trời 8 cạnh. Ảnh: Lam Nguyên

Các nhóm tượng nhiều chủ đề như sinh hoạt thường ngày, tôn vinh tình gia đình, mẫu tử… đã cho thấy óc sáng tạo, sự khéo léo cũng như quan niệm về thẩm mỹ của đồng bào Tây Nguyên.

Những loài hoa đan xen, khoe sắc quanh năm biến khu vực này trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều người.

53a2030022ff97a1ceee.jpg
Tượng và hoa tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh. Ảnh: Lam Nguyên

Sau khi hình thành, khu vườn tượng kết nối hài hòa với không gian đã được tôn tạo trước kia, đó là mô hình phục dựng làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, quê hương Anh hùng Núp) nhấp nhô nếp nhà sàn, nhà rông dựng theo mô hình nguyên bản, vật liệu tranh tre, nứa lá… cùng bức tượng của người anh hùng thuở thiếu thời.

04b1ec2c85d9308769c8.jpg
bfb4838ae97f5c21056e.jpg
Khung cảnh mô hình phục dựng làng Stơr. Ảnh: Lam Nguyên

Góp thêm nét truyền thống văn hóa đặc sắc vào tổng thể khuôn viên là tác phẩm “Nét Tây Nguyên” của nhà điêu khắc Nguyễn Nam-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai.

Đây là cụm 5 trụ gỗ cao lớn được chạm khắc những hoa văn, hình khối đẹp mắt, mang đậm đặc trưng văn hóa Tây Nguyên với các hoạt động đánh chiêng, giã gạo…

hoa-si-nguyen-nam-ben-tac-pham-dieu-khac-net-tay-nguyen.jpg
Tác phẩm "Nét Tây Nguyên". Ảnh: Lam Nguyên

Mới đây, Bảo tàng tỉnh cũng vừa “đón” 2 tác phẩm của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh-Phó Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai-về trưng bày trong khuôn viên xanh mát.

Đó là tác phẩm “Khoảng xanh”, đạt giải B (không có giải A) tại Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 28-năm 2023 và tác phẩm “Cao nguyên xanh”-giải A Triển lãm Mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 29-năm 2024.

dat-giai-b-khong-co-giai-a-tai-trien-lam-my-thuat-khu-vuc-nam-mien-trung-va-tay-nguyen-lan-thu-28-voi-tac-pham-khoang-xanh.jpg
Tác phẩm "Khoảng xanh". Ảnh: Lam Nguyên
tac-pham-cao-nguyen-xanh-giai-a-trien-lam-my-thuat-nam-mien-trung-va-tay-nguyen-lan-thu-29-nam-2024-cua-nha-dieu-khac-nguyen-vinh.jpg
Tác phẩm "Cao nguyên xanh". Ảnh: Lam Nguyên

Sự góp mặt của nghệ thuật tạo hình đương đại đã làm nên điểm nhấn độc đáo về văn hóa-nghệ thuật không gian khuôn viên Bảo tàng, vừa tạo cơ hội để du khách trải nghiệm, vừa thư giãn, check-in.

Ông Lê Thanh Tuấn-Giám đốc Bảo tàng tỉnh-cho biết, nhờ sở hữu không gian đẹp nằm ngay trung tâm thành phố nên đơn vị luôn chú trọng tôn tạo cảnh quan nhằm phục vụ nhân dân, thu hút du khách đến thưởng ngoạn, tham quan Bảo tàng, từ đó làm thành “mảng ghép” sinh động kết nối với Quảng trường Đại Đoàn Kết.

Cùng với việc vận động các nghệ sĩ trong tỉnh gửi những “đứa con tinh thần” đến trưng bày, Bảo tàng cũng sẽ vận động luân phiên thay đổi tác phẩm để luôn duy trì sự mới mẻ, hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm

Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

Infographic Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

(GLO)- Nếu có dịp đi qua đường Trường Sơn Đông, du khách sẽ bắt gặp những mái nhà rực rỡ, nổi bật giữa màu xanh vời vợi của núi rừng Gia Lai. Đó chính là nhà mồ của người Bahnar. Những công trình kỳ công và đầy tính thẩm mỹ ấy được tạo ra chỉ để... bỏ lại cho gió núi Trường Sơn.

Vùng đất An Phú là một vùng quê an bình, và trù phú nằm cửa ngõ ngõ thành phố. Ảnh: Bi Ly

Chuyện người Bình Định lập làng trên cao nguyên

(GLO)- Từ miền biển Bình Định, những lưu dân “nước mặn” vượt núi lên cao nguyên tạo nên làng người Việt đầu tiên ở cửa ngõ Pleiku vào những năm 1920. Không chỉ xây chùa, dựng đình, họ còn gieo cốt cách hào sảng, hiếu học của "đất võ, trời văn" cho vùng quê An Phú.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Thương hoài mùa nhãn

Thương hoài mùa nhãn

(GLO)- Pleiku đang trong những ngày mưa dầm và gió cả. Ngồi nghe gió sột soạt từng cơn dọc theo mái nhà, thi thoảng, vài ba tiếng rơi lộp độp của chùm quả nhãn phía sát nhà bà Năm ở kế bên lại dội vào lòng tôi niềm thương nhớ khôn nguôi. Ký ức những mùa quả ngọt lại ùa về da diết.

Tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn”. Ảnh: Thùy Dung

Thêm phong phú tiết mục để phục vụ du lịch

(GLO)-Nhằm làm phong phú thêm các tiết mục nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, Đoàn Ca kịch bài chòi (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) đã dàn dựng hai tiết mục đặc sắc phục vụ du lịch, gồm tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn” và trích đoạn ca kịch bài chòi “Nữ tướng Bùi Thị Xuân”. 

null