Báo cáo Thủ tướng vụ máy bay VNA hạ cánh nhầm đường băng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Các chuyên gia hàng không đánh giá việc tiếp đất trên đường băng chưa được khai khác là trạng thái hàng không vô cùng nghiêm trọng và có thể xảy ra hậu quả khôn lường.
Máy bay hạ cánh nhầm vào đường băng chưa hoàn thiện - Ảnh. P.C.
Máy bay hạ cánh nhầm vào đường băng chưa hoàn thiện - Ảnh. P.C.
Trưa 30-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Lê Đình Thọ - cho biết bộ này đã báo cáo vụ việc máy bay hãng hàng không Vietnam Airlines hạ cánh nhầm ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) lên Thủ tướng Chính phủ.
Lập tổ điều tra đặc biệt
"Hiện nay vụ việc này đang được các cơ quan liên quan điều tra và xác minh nguyên nhân do điều hành bay hay do tổ lái. Tổ điều tra đặc biệt đang làm vẫn chưa có thông tin kết luận chính thức..." - thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, sau khi sự việc xảy ra Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo ngay về tăng cường kiểm tra công tác hoạt động không lưu cũng như các tổ lái để hoạt động bay được đảm bảo hơn.
Nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Cục hàng không Việt Nam đã cử cán bộ bay vào sân bay Cam Ranh để phối hợp cùng Tổng công ty Cảng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay, nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc hi hữu: Một máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đã hạ nhầm vào đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà).
"Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo vụ máy bay hạ cánh nhầm vào đường băng chưa khai thác", ông Nguyễn Trí Đức - chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải - khẳng định sáng 30-4.
Vô cùng nguy hiểm
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - chuyên gia kỹ thuật hàng không - nhận định: Thời điểm máy bay hạ cánh năng lượng phát ra nhiều, động cơ bên trong nóng mà tiếp đất trong tình trạng đường băng chưa khai thác thì vô cùng nguy hiểm.
"Trong lúc hạ cánh đường băng phải đảm bảo, tạo ra lực ma sát để máy bay giảm tốc độ đưa khách về nhà ga. Với đường băng chưa khai thác, máy bay có thể bị trượt và vượt ra khỏi đường băng thì có thể xảy ra hậu quả khôn lường như: tai nạn, cháy nổ…", ông Nguyễn Thiện Tống nhấn mạnh.
Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, chiều 29-4 một máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đã hạ nhầm vào đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà). Vụ việc khiến hơn 200 hành khách một phen hú vía.
Ngay sau đó vài giờ đồng hồ, Cục hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN 7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại sân bay Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra.
Cơ quan chức năng cũng tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Động cơ máy bay dính nhiều bụi, vật nghi là vật liệu xây dựng - Ảnh: P. C.
Động cơ máy bay dính nhiều bụi, vật nghi là vật liệu xây dựng - Ảnh: P. C.
Quang Thế-Đức Phú (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Đảng bộ Đồn Biên phòng Ia Púch nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện

Đảng bộ Đồn Biên phòng Ia Púch nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện

(GLO)- Nhờ triển khai thực hiện nghiêm nghị quyết của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai và nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thời gian qua, Đảng bộ Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông) đã đạt được những thành tích nổi bật và khẳng định năng lực lãnh đạo toàn diện trên các mặt công tác.

Mong sớm được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh

Đề nghị sớm công nhận di tích lịch sử địa điểm máy bay chở tướng Mỹ bị du kích Puih Glớ bắn rơi

(GLO)- Nhằm tiếp tục thu thập thông tin, củng cố hồ sơ, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh, UBND huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Địa điểm máy bay Mỹ bị Puih Glớ cùng du kích xã Ia Hrung bắn rơi”.