7 loại đồ uống dành cho người bệnh tiểu đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bệnh nhân tiểu đường luôn cần phải cẩn thận với đồ ăn và thức uống.
 
Người tiểu đường có thể dùng nước ép cà chua thay cho nước trái cây ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Người tiểu đường có thể dùng nước ép cà chua thay cho nước trái cây ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Đặc biệt, phải hết sức cẩn thận khi uống bất kỳ loại nước nào. Vì hầu hết đồ uống đều có đường. Ngay cả nước ép trái cây cũng chứa nhiều đường.
Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, bệnh nhân tiểu đường phải sử dụng đồ uống có hàm lượng calo thấp hoặc ít calo. Đồ uống có đường có thể gây tăng đột biến đường không tốt.
Chọn đồ uống phù hợp có thể giúp kiểm soát các triệu chứng. Cũng có thể tránh được các tác dụng phụ khi lượng đường tăng vọt và duy trì được cân nặng.
Sau đây là 7 loại đồ uống mà người tiểu đường có thể uống thoải mái mà không sợ bị tăng đường huyết, theo Science Daily.
1. Cà phê đen không đường
Các nghiên cứu dịch tễ học, được công bố bởi Viện Thông tin Khoa học về Cà phê (ISIC), một tổ chức phi lợi nhuận dành cho nghiên cứu và công bố những thông tin khoa học liên quan đến cà phê và sức khỏe, cho thấy uống 3 - 4 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm đến 25% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nhưng phải là cà phê đen không đường.
2. Nước ép khổ qua rừng
Nước ép khổ qua rừng có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu, nhờ chứa hoạt chất Charantin có hiệu quả giảm đường huyết.
3. Nước lúa mạch
Nước lúa mạch có nhiều chất xơ không hòa tan giúp tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột. Khoa học đã chứng minh những vi khuẩn này giúp giảm lượng đường trong máu lên đến 11 - 14 giờ.
• Cách làm nước lúa mạch:
Vo sạch lúa mạch, đun sôi trên lửa vừa trong khoảng 15 - 30 phút với nước và ít vỏ chanh. Lọc lấy nước, vắt chanh vào và uống, theo Medical News Today.
4. Nước trà
Một đánh giá nghiên cứu năm 2013, được công bố trên tạp chí về bệnh tiểu đường - Diabetes and Metabolism, đã nhấn mạnh một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy, những người uống 6 tách trà xanh trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 33%, theo Everyday Health.
Trà xanh, đen hay trà thảo dược đều tốt, nhưng chú ý đừng thêm đường.
5. Nước ép cà chua thay cho nước trái cây
Hầu hết nước ép trái cây đều chứa 100% đường, hãy thử nước ép cà chua hoặc nước ép rau.
Tự pha chế các loại rau lá xanh, cần tây hoặc dưa chuột với một ít quả mọng để cung cấp hương vị vitamin và khoáng chất. Hãy nhớ lượng quả mọng vừa phải, vì có chứa carbohydrate.
6. Sữa ít béo không đường
Các sản phẩm sữa nên được đưa vào chế độ ăn uống vì chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng. Nhưng người bị tiểu đường chỉ uống sữa không đường, ít béo hoặc không béo.
Vì sữa có chứa carbohydrate, cần chú ý giới hạn 2 - 3 ly loại 200 ml mỗi ngày.
7. Nước lọc
Và cuối cùng, đương nhiên, nước là thức uống tốt nhất cho mọi người, kể cả người bị tiểu đường.
Nước còn giúp cơ thể loại bỏ đường dư thừa qua nước tiểu.
Tập thói quen mang theo một chai nước bên mình để uống bất cứ lúc nào, theo Medical News Today.
Lưu ý: Tất cả các loại đồ uống cho người bệnh tiểu đường đều không có đường. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

Gia Lai tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

(GLO)- Vụ việc hơn 100 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì vừa qua tại phường Quy Nhơn Đông tiếp tục cho thấy công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh cần luôn được quan tâm, nhất là khi Gia Lai đăng cai Năm du lịch quốc gia 2026.

Giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh bánh mì

Giám sát nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh bánh mì

(GLO)- Trước vụ nghi ngộ độc thực phẩm khiến nhiều người phải nhập viện sau khi sử dụng bánh mì ở phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai) vào chiều 22-5, sáng 3-6, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh bánh mì trên tuyến đường Ngô Mây (phường Quy Nhơn Nam).

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai báo động đỏ cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai báo động đỏ cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

(GLO)- Ngày 26-5, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai thông tin: Khoa Cấp cứu vừa tiếp nhận bệnh nhân Khuil (17 tuổi, làng O Đất, xã Ia Băng) nhập viện với vết thương thấu tim, tiên lượng tử vong cao. Đơn vị lập tức báo động đỏ nội viện, nhanh chóng xử trí cấp cứu góp phần cứu sống tính mạng người bệnh.

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai báo động đỏ nội viện cứu sống bệnh nhi nguy kịch

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai báo động đỏ nội viện cứu sống bệnh nhi nguy kịch

(GLO)- Ngày 23-5, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai (phường Hội Phú), bệnh nhi Lê Nguyễn Anh Thư (2019, xã Ia Băng, Gia Lai) nhập viện sau tai nạn giao thông nghiêm trọng, bị xe tải tông khi đang đi bộ ngày 21-5, đã được ê kíp y bác sĩ bệnh viện nỗ lực cứu sống.

null