Xuất khẩu gạo tăng 21% giá trị , mới 9 tháng hơn 4 tỷ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến giữa tháng 9-2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 6,5 triệu tấn gạo, trị giá 4,06 tỷ USD (tăng 6,2% về lượng và tăng 21,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).
Xuất khẩu gạo vượt 4 tỷ USD (ảnh minh họa, nguồn VGP)

Xuất khẩu gạo vượt 4 tỷ USD (ảnh minh họa, nguồn VGP)

Theo các chuyên gia, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh là nhờ giá gạo xuất khẩu thời gian qua tăng cao. Trung bình trong 8 tháng năm 2024, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt 625 USD/tấn (tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2023).

Về thị trường, tính đến hết tháng 8-2024, Philippines, Indonesia và Malaysia là 3 khách hàng lớn nhất của Việt Nam.

Cụ thể, Philippines đã mua 2,81 triệu tấn gạo của Việt Nam, trị giá 1,72 tỷ USD (tăng 19,6% về lượng và tăng 39,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Tiếp theo là Indonesia với gần 914 ngàn tấn, trị giá gần 558 triệu USD (tăng 27% về lượng, và tăng 54% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Xếp vị trí thứ 3 là Malaysia với gần 583 ngàn tấn, trị giá gần 346 triệu USD (tăng 112% về lượng và tăng gần 153% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhận định, xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng còn lại của năm 2024, khi nhu cầu nhập khẩu gạo sẽ tăng lên từ các khách hàng truyền thống bởi thời điểm này nguồn cung gạo xuất khẩu trên thế giới không còn nhiều. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

null