Xuất khẩu gạo tăng 21% giá trị , mới 9 tháng hơn 4 tỷ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến giữa tháng 9-2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 6,5 triệu tấn gạo, trị giá 4,06 tỷ USD (tăng 6,2% về lượng và tăng 21,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).
Xuất khẩu gạo vượt 4 tỷ USD (ảnh minh họa, nguồn VGP)

Xuất khẩu gạo vượt 4 tỷ USD (ảnh minh họa, nguồn VGP)

Theo các chuyên gia, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh là nhờ giá gạo xuất khẩu thời gian qua tăng cao. Trung bình trong 8 tháng năm 2024, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt 625 USD/tấn (tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2023).

Về thị trường, tính đến hết tháng 8-2024, Philippines, Indonesia và Malaysia là 3 khách hàng lớn nhất của Việt Nam.

Cụ thể, Philippines đã mua 2,81 triệu tấn gạo của Việt Nam, trị giá 1,72 tỷ USD (tăng 19,6% về lượng và tăng 39,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Tiếp theo là Indonesia với gần 914 ngàn tấn, trị giá gần 558 triệu USD (tăng 27% về lượng, và tăng 54% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Xếp vị trí thứ 3 là Malaysia với gần 583 ngàn tấn, trị giá gần 346 triệu USD (tăng 112% về lượng và tăng gần 153% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhận định, xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng còn lại của năm 2024, khi nhu cầu nhập khẩu gạo sẽ tăng lên từ các khách hàng truyền thống bởi thời điểm này nguồn cung gạo xuất khẩu trên thế giới không còn nhiều. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Có thể bạn quan tâm

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

null