Giá gạo xuất khẩu tăng 11,5%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong 8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 6,2 triệu tấn gạo, trị giá 3,85 tỷ USD (tăng 5,9% về lượng và tăng 21,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).
Giá gạo xuất khẩu tăng 11,5% (ảnh nguồn VGP)

Giá gạo xuất khẩu tăng 11,5% (ảnh nguồn VGP)

Giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam trong 8 tháng qua đạt 542 USD/tấn (tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023).

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho hay, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam hiện đạt 578 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất thế giới, cao hơn gạo cùng chủng loại của Thái Lan và Pakistan lần lượt 12 USD và 39 USD/tấn.

Các chuyên gia cho biết, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo ở mức cao là do nhu cầu nhập khẩu lương thực ngày càng tăng của các nước trên thế giới, đặc biệt là tại các thị trường truyền thống của Việt Nam như: Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore...

Hiện các doanh nghiệp của Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh việc xuất khẩu gạo sang các thị trường mới như Hàn Quốc, Nhật Bản... và các quốc gia ở khu vực Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ.

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi tháng 8 vừa qua, chính sách giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống còn 15% của Philippines (thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam) có hiệu lực. Hiện nay, nhiều khách hàng từ Philippines và Trung Quốc đã qua Việt Nam để đàm phán ký những hợp đồng xuất khẩu gạo lớn.

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu gạo đạt trên 5 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Gia Lai đang đẩy mạnh chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp thông qua việc xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Sự chuyển biến tư duy của doanh nghiệp (DN) và nông dân tạo nền tảng nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản.

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

(GLO)- Những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng giúp nông sản Gia Lai định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nhiều chủ thể đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư chế biến và xây dựng chuỗi giá trị để nâng tầm sản phẩm.

Sẵn sàng thực hiện quy định EUDR tại Việt Nam

Sẵn sàng thực hiện EUDR tại Việt Nam

(GLO)- Ngày 8 và 9-12, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) thông qua Dự án“Nông nghiệp bền vững vì hệ sinh thái rừng” tổ chức hội nghị tăng cường năng lực và chuẩn bị sẵn sàng thực hiện EUDR tại Việt Nam.

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát: Tăng tốc giải phóng mặt bằng

(GLO)- Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai đang phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương tập trung đẩy nhanh công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.

null