Vọng tiếng chuông ngân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Đầu xuân, tôi và gia đình lên chùa cầu mong cuộc sống bình an và ngắm cảnh vật chốn thiền môn.

sfaf.jpg
Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh). Ảnh: Internet

Thật hữu duyên, tôi được gặp Đại đức Thích Vạn Đức-Trụ trì chùa Bửu Tịnh. Đại đức cho biết: Chùa Bửu Tịnh được xây dựng trong khoảng những năm đầu thập kỷ 50 của thế kỷ XX. Khi ấy, người dân từ Phú Yên di cư lên đây lập làng, lập chùa. Thuở ban đầu chỉ là nếp chùa đơn sơ kiểu nhà tranh vách đất như những nhà dân thời đó. Qua nhiều lần đổi dời, kiến tạo mới khang trang như ngày nay. Tên chùa Bửu Tịnh do Hòa thượng Thích Đức Thiệu đặt.

Theo Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn (Bảo tàng tỉnh), hồ sơ khoa học di tích “Đền thờ tiền hiền làng Phú Cần” có viết: “Chùa Bửu Tịnh có liên quan đến tiền hiền Phan Hữu Phàn, người thành lập làng Phú Cần năm 1925 và các vị hậu hiền. Trong đó có hậu hiền Nguyễn Hữu Phúc là tín đồ Phật giáo. Theo tờ phái quy y gia đình còn giữ được, ông thọ giới tại chùa Bửu Tịnh ngày 16-9-1967. Bàn thờ Phật tại đền thờ tiền hiền làng Phú Cần cũng chính do ông Nguyễn Hữu Phúc đặt.

Hiện nay, trên địa bàn xã Phú Cần còn một số bia mộ thể hiện sự ảnh hưởng của Phật giáo đối với người dân địa phương. Nhiều ngôi mộ trước năm 1975 có khắc chữ “Vạn” trên bia, là ký hiệu của phật tử, nằm rải rác các nơi trong thôn Thắng Lợi. Điều này chứng tỏ rằng, từ thập niên 60, Phật giáo đã được người dân đón nhận rộng rãi tại đây”.

Có thể nói, chùa Bửu Tịnh đóng vai trò quan trọng trong việc vận động, hướng dẫn tăng ni, phật tử chấp hành quy định của pháp luật, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận và chính quyền tổ chức. Bên cạnh đó, nhà chùa còn kết hợp với nhiều tổ chức thiện nguyện, các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.

Tôi có vài người bạn thường xuyên vào chùa công quả với tinh thần tự nguyện. Mỗi lúc rảnh rỗi, bạn lại vào chùa. Đôi khi chỉ làm một số việc nhỏ như châm nến, thay hoa hay quét dọn, bạn cũng thấy vui. Phật tử là nam nhi khỏe mạnh thì giúp những công việc như sắp xếp nơi thờ tự, trang trí khuôn viên, cây cảnh, khuân vác đồ từ thiện. Còn nữ phật tử thì giúp nhà chùa nấu cơm chay vào những ngày lễ lớn của nhà Phật hay ngày rằm, mùng 1.

Tôi lang thang chiêm ngắm cảnh chùa trong một buổi chiều nắng dịu của mùa xuân, thảnh thơi nhìn mái chùa nép dưới tán cây yên bình. Những nếp nhà quây quần bên chùa, vườn rau xanh mướt xen lẫn những vườn thuốc lá đang vào vụ tạo sự đầm ấm, vui tươi của một ngôi làng trù phú. Thảng nghe tiếng chuông chùa ngân vang trong gió như đánh thức tâm hồn tôi hướng đến những điều thiện lành, đẹp đẽ.

Có thể bạn quan tâm

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.