Về đâu chiêng quý...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phải đến lần thứ 3, tôi mới được tận tay chạm vào bộ chiêng quý của gia đình bà Rơ Lan Blin (làng Gran, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, Gia Lai). 2 lần trước đến, bà Blin đều bận đi làm rẫy xa không ở nhà.
Khi chúng tôi đến, bà Blin chuẩn bị đi lấy nước. Mặc dù tôi đi cùng anh Nguyễn Việt Tuất-cán bộ Văn hóa xã Ia Hlốp nhưng bà Blin vẫn rất dè chừng. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn được xem bộ chiêng quý lưu truyền bao đời của gia đình, bà Blin lắc đầu: “Không có, không biết”. Chúng tôi phải nhờ anh Kpuih Nhóp (con rể bà Blin) giải thích thì bà mới đồng ý. Nói rồi, anh Nhóp quay vào nhà, lấy chìa khóa mở cửa nhà kho cất giữ đồ dùng gia đình, trong đó có bộ chiêng quý.
 Bộ chiêng của gia đình bà Rơ Lan Blin (làng Gran, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê). Ảnh: P.L
Bộ chiêng của gia đình bà Rơ Lan Blin (làng Gran, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê). Ảnh: P.L
Nằm trên sàn xi măng ẩm mốc, loang lổ vết dầu máy là những chiếc chiêng lớn nhỏ. Vì trong kho rất tối nên chúng tôi xin phép đưa bộ chiêng ra sân. Nhìn lớp bụi đất, vỏ trấu, phân chuột, phân gián bám trên từng chiếc chiêng mới hay đã rất lâu rồi chủ nhân không dùng đến chúng. Nhẹ nhàng lau đi lớp bụi, màu đồng của từng chiếc chiêng mới hiện ra đen bóng. Trong 28 chiếc chiêng, có 13 chiếc có núm và 15 chiếc chiêng bằng. Chiếc lớn nhất có đường kính hơn 50 cm, nhỏ nhất khoảng 20 cm. Anh Tuất kể: “Lần trước đến rà soát, bộ chiêng này treo bên hông ngôi nhà dài hơn 10 m mới đủ”. Chúng tôi chạm tay vào từng chiếc chiêng, rồi gõ từng chiếc. Âm thanh trầm ấm vang lên như xua tan lớp bụi thời gian phủ mờ. Anh Nhóp góp chuyện: “Bộ chiêng này đã được truyền lại không biết bao nhiêu đời rồi. Mẹ Blin chỉ cất trong kho chứ không cho ai mượn hay đem ra dùng bao giờ”. Có lẽ vì vậy mà khi chúng tôi đem bộ chiêng quý này ra ngắm và lau chùi, bà con dân làng cũng như đám trẻ con đều tò mò đến xem.
Năm 2011, xã Ia Hlốp tiến hành rà soát cồng chiêng trên địa bàn. Trong 9 bộ chiêng mà bà con còn lưu giữ thì bộ chiêng của bà Blin là quý giá nhất, không chỉ bởi số lượng mà còn vì được gìn giữ qua nhiều đời. Anh Tuất chợt nhớ, bộ cồng chiêng của bà Blin vốn có tới 32 chiếc nhưng bây giờ chỉ còn 28 chiếc. Và bà Blin giải thích: “Theo phong tục, cứ mỗi khi trong nhà có người mất thì chôn theo một chiếc để làm của sang thế giới bên kia”. Đó là lý do khiến 4 chiếc chiêng quý không còn, trong đó có một chiếc có núm, đường kính khoảng 90 cm. Trong chúng tôi bỗng dậy lên một cảm giác tiếc nuối khôn tả.
Với cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên nói chung, người Jrai nói riêng, cồng chiêng vẫn được coi là tài sản quý trong nhà. Giá trị của một bộ chiêng có thể từ 20 triệu đồng cho đến cả trăm triệu đồng. Bộ chiêng của gia đình bà Blin cũng đáng giá hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, bà Blin sẽ không bao giờ bán chúng để lấy tiền. Bởi bà không quan tâm đến giá trị vật chất của bộ chiêng mà chỉ biết rằng đó là của ông cha để lại và bà có nhiệm vụ phân chia cho người trong nhà khi… họ không còn trên đời nữa. Chúng tôi nói với bà Blin và anh Nhóp rằng, bộ chiêng này quý giá lắm, vì vậy hãy giữ gìn thật kỹ, đừng bán, đừng làm mất, cũng đừng chôn chúng xuống đất. Nhưng bà Blin nói : “Ông bà mình từ trước đã dặn như vậy rồi, sao làm khác được”. Anh Nhóp cũng lắc đầu: “Xe máy họ cũng chôn theo chứ đâu chỉ có chiêng…”.
Ra về, lòng tôi cứ mãi băn khoăn. Trên địa bàn tỉnh, bộ chiêng có số lượng nhiều và lâu đời như của bà Blin không còn nhiều nữa. Nếu không được quan tâm, không có cách bảo quản, gìn giữ và phát huy, những bộ chiêng quý ấy rồi sẽ đi về đâu?
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null