Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng để phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, văn hóa doanh nghiệp là công cụ để doanh nghiệp tạo nên bản sắc riêng và “ghi điểm” trong mắt đối tác. Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp tại Gia Lai cũng dần chú ý đến vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Giáo sư người Mỹ James L. Heskett, tác giả cuốn sách “Văn hóa công ty và chỉ số hoạt động hữu ích” đã nhận định: “Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp”. Theo các chuyên gia, văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, tạo nên sự khác biệt, chi phối tư tưởng và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của tổ chức. Nó không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của mọi thành viên. Đây là một tài sản vô hình!

Công ty Điện lực Gia Lai thay thế miễn phí các thiết bị điện bị hư hỏng cho người dân ở vùng sâu, vùng xa trong Tháng Tri ân khách hàng. Ảnh: Khang Nghi

Công ty Điện lực Gia Lai thay thế miễn phí các thiết bị điện bị hư hỏng cho người dân ở vùng sâu, vùng xa trong Tháng Tri ân khách hàng. Ảnh: Khang Nghi

Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” nêu rõ: Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, cần chú ý đầy đủ đến yếu tố văn hóa và con người trong phát triển kinh tế.

Song mới đây, nhiều người đứng đầu các tập đoàn kinh tế, công ty lớn bị bắt giữ, khởi tố vì lợi dụng các chính sách khuyến khích của Nhà nước, kẽ hở của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, coi lợi nhuận là mục tiêu duy nhất đã cho thấy, mối quan hệ giữa văn hóa và kinh doanh vẫn chưa được nhận thức đúng mức.

Không tự nhiên mà Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (TP. Pleiku) trở thành một trong những doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu nông sản lớn mạnh nhất Gia Lai hiện nay. Để có được kết quả đó là cả một quá trình xây dựng kiên trì. Ông Thái Như Hiệp-Giám đốc Công ty-chia sẻ: “Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp được các doanh nghiệp nước ngoài rất chú ý. Để hợp tác được với các doanh nghiệp ngoài nước thì phải đảm bảo được các yếu tố: sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu; trong quá trình sản xuất kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường, không sử dụng lao động trẻ em”.

Chính quyền các cấp luôn nỗ lực xây dựng môi trường thông thoáng, minh bạch để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển. Ảnh: Khang Nghi

Chính quyền các cấp luôn nỗ lực xây dựng môi trường thông thoáng, minh bạch để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển. Ảnh: Khang Nghi

Công ty Điện lực Gia Lai cũng là đơn vị luôn nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Hàng năm, Công ty đều dành ra 1 tháng để tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng. Trong tháng tri ân này, lưới điện ở nhiều buôn làng vùng sâu, vùng xa được Công ty kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp; những thiết bị điện bị hư hỏng của người dân được thay thế miễn phí. Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư, lắp đặt miễn phí nhiều công trình điện đường bằng năng lượng mặt trời; tư vấn, hướng dẫn kiến thức sử dụng điện an toàn cho bà con, nhất là người dân tộc thiểu số…

Hiện nay, khoảng 98% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Song, theo xu hướng phát triển chung, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng xây dựng nét văn hóa riêng cho mình, không chỉ là tạo sự khác biệt, độc đáo mà còn tạo “cái nền” bền vững cho sự phát triển sau này. Tại Trung tâm Ngoại ngữ Lalisa (thuộc Công ty TNHH Lalisa Plus), ngoài các giáo trình căn bản, học sinh được tiếp cận tiếng Anh thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế như: làm trà sữa, nấu ăn, quét rác, đá bóng... Qua đó, các em cũng được dạy các kỹ năng cần thiết như giữ vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân, phát huy tinh thần làm việc nhóm. Hay như tại Công ty TNHH Marketing Toàn Cầu, sự sáng tạo, phá cách và nắm bắt kịp thời các “trend” (xu hướng) là bí quyết để thu hút được rất nhiều khách hàng từ các tỉnh, thành phố lớn như: Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội sử dụng dịch vụ của mình.

Có thể bạn quan tâm

Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree tiến hành khảo sát và lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: M.P

Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree tiên phong lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng

(GLO)- Sau khi khảo sát và làm việc với đơn vị chủ rừng, Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree (TP. Hồ Chí Minh) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh đề nghị chủ trương thí điểm lập dự án trồng rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh và lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã áp dụng giải pháp kết nối tự động xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng thuộc hệ thống. Ảnh: S.C

Cục Thuế tỉnh Gia Lai hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tự động phát hành hóa đơn bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Để hoàn thành mục tiêu 100% cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng, UBND tỉnh Gia Lai giao các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với Cục Thuế tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Đón dòng đầu tư mới

Đón dòng đầu tư mới

Trong xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông đoạt Giải Vàng chất lượng Quốc Gia

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông đoạt Giải Vàng chất lượng Quốc Gia

(GLO)- Vừa qua, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng chất lượng Quốc Gia năm 2023. Đây là minh chứng cho những nỗ lực đổi mới của đơn vị trong hoạt động sản xuất để đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển nền kinh tế đất nước.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này