Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng để phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, văn hóa doanh nghiệp là công cụ để doanh nghiệp tạo nên bản sắc riêng và “ghi điểm” trong mắt đối tác. Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp tại Gia Lai cũng dần chú ý đến vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Giáo sư người Mỹ James L. Heskett, tác giả cuốn sách “Văn hóa công ty và chỉ số hoạt động hữu ích” đã nhận định: “Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp”. Theo các chuyên gia, văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, tạo nên sự khác biệt, chi phối tư tưởng và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của tổ chức. Nó không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của mọi thành viên. Đây là một tài sản vô hình!

Công ty Điện lực Gia Lai thay thế miễn phí các thiết bị điện bị hư hỏng cho người dân ở vùng sâu, vùng xa trong Tháng Tri ân khách hàng. Ảnh: Khang Nghi

Công ty Điện lực Gia Lai thay thế miễn phí các thiết bị điện bị hư hỏng cho người dân ở vùng sâu, vùng xa trong Tháng Tri ân khách hàng. Ảnh: Khang Nghi

Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” nêu rõ: Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, cần chú ý đầy đủ đến yếu tố văn hóa và con người trong phát triển kinh tế.

Song mới đây, nhiều người đứng đầu các tập đoàn kinh tế, công ty lớn bị bắt giữ, khởi tố vì lợi dụng các chính sách khuyến khích của Nhà nước, kẽ hở của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, coi lợi nhuận là mục tiêu duy nhất đã cho thấy, mối quan hệ giữa văn hóa và kinh doanh vẫn chưa được nhận thức đúng mức.

Không tự nhiên mà Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (TP. Pleiku) trở thành một trong những doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu nông sản lớn mạnh nhất Gia Lai hiện nay. Để có được kết quả đó là cả một quá trình xây dựng kiên trì. Ông Thái Như Hiệp-Giám đốc Công ty-chia sẻ: “Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp được các doanh nghiệp nước ngoài rất chú ý. Để hợp tác được với các doanh nghiệp ngoài nước thì phải đảm bảo được các yếu tố: sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu; trong quá trình sản xuất kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường, không sử dụng lao động trẻ em”.

Chính quyền các cấp luôn nỗ lực xây dựng môi trường thông thoáng, minh bạch để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển. Ảnh: Khang Nghi

Chính quyền các cấp luôn nỗ lực xây dựng môi trường thông thoáng, minh bạch để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển. Ảnh: Khang Nghi

Công ty Điện lực Gia Lai cũng là đơn vị luôn nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Hàng năm, Công ty đều dành ra 1 tháng để tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng. Trong tháng tri ân này, lưới điện ở nhiều buôn làng vùng sâu, vùng xa được Công ty kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp; những thiết bị điện bị hư hỏng của người dân được thay thế miễn phí. Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư, lắp đặt miễn phí nhiều công trình điện đường bằng năng lượng mặt trời; tư vấn, hướng dẫn kiến thức sử dụng điện an toàn cho bà con, nhất là người dân tộc thiểu số…

Hiện nay, khoảng 98% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Song, theo xu hướng phát triển chung, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng xây dựng nét văn hóa riêng cho mình, không chỉ là tạo sự khác biệt, độc đáo mà còn tạo “cái nền” bền vững cho sự phát triển sau này. Tại Trung tâm Ngoại ngữ Lalisa (thuộc Công ty TNHH Lalisa Plus), ngoài các giáo trình căn bản, học sinh được tiếp cận tiếng Anh thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế như: làm trà sữa, nấu ăn, quét rác, đá bóng... Qua đó, các em cũng được dạy các kỹ năng cần thiết như giữ vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân, phát huy tinh thần làm việc nhóm. Hay như tại Công ty TNHH Marketing Toàn Cầu, sự sáng tạo, phá cách và nắm bắt kịp thời các “trend” (xu hướng) là bí quyết để thu hút được rất nhiều khách hàng từ các tỉnh, thành phố lớn như: Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội sử dụng dịch vụ của mình.

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu “về đích” sớm

Xuất khẩu “về đích” sớm

(GLO)- Năm 2024, Gia Lai đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 750 triệu USD. Với nhiều yếu tố thuận lợi như giá các mặt hàng nông sản chủ lực tăng cao, thị trường được mở rộng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã “về đích” sớm trước 2 tháng.

HAGL Agrico thua lỗ 14 quý liên tiếp

HAGL Agrico thua lỗ 14 quý liên tiếp

Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai đạt 141 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý III năm nay, thấp hơn cùng kỳ 12%; lỗ ròng 182 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 199 tỷ đồng. Như vậy, quý III năm nay là quý thua lỗ thứ 14 liên tiếp của doanh nghiệp này.

Sắp diễn ra thương vụ 'khủng' của Sabeco

Sắp diễn ra thương vụ 'khủng' của Sabeco

Tổng Công ty CP Bia rượu Nước Giải Khát Sài Gòn sẽ chi hơn 830 tỷ đồng để mua công khai hơn 37,8 triệu cổ phiếu SBB của Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây và chi hơn 100 tỷ đồng để mua hơn 2 triệu cổ phiếu WSB của Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Tây.