Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng để phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, văn hóa doanh nghiệp là công cụ để doanh nghiệp tạo nên bản sắc riêng và “ghi điểm” trong mắt đối tác. Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp tại Gia Lai cũng dần chú ý đến vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Giáo sư người Mỹ James L. Heskett, tác giả cuốn sách “Văn hóa công ty và chỉ số hoạt động hữu ích” đã nhận định: “Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp”. Theo các chuyên gia, văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, tạo nên sự khác biệt, chi phối tư tưởng và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của tổ chức. Nó không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của mọi thành viên. Đây là một tài sản vô hình!

Công ty Điện lực Gia Lai thay thế miễn phí các thiết bị điện bị hư hỏng cho người dân ở vùng sâu, vùng xa trong Tháng Tri ân khách hàng. Ảnh: Khang Nghi

Công ty Điện lực Gia Lai thay thế miễn phí các thiết bị điện bị hư hỏng cho người dân ở vùng sâu, vùng xa trong Tháng Tri ân khách hàng. Ảnh: Khang Nghi

Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” nêu rõ: Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, cần chú ý đầy đủ đến yếu tố văn hóa và con người trong phát triển kinh tế.

Song mới đây, nhiều người đứng đầu các tập đoàn kinh tế, công ty lớn bị bắt giữ, khởi tố vì lợi dụng các chính sách khuyến khích của Nhà nước, kẽ hở của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, coi lợi nhuận là mục tiêu duy nhất đã cho thấy, mối quan hệ giữa văn hóa và kinh doanh vẫn chưa được nhận thức đúng mức.

Không tự nhiên mà Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (TP. Pleiku) trở thành một trong những doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu nông sản lớn mạnh nhất Gia Lai hiện nay. Để có được kết quả đó là cả một quá trình xây dựng kiên trì. Ông Thái Như Hiệp-Giám đốc Công ty-chia sẻ: “Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp được các doanh nghiệp nước ngoài rất chú ý. Để hợp tác được với các doanh nghiệp ngoài nước thì phải đảm bảo được các yếu tố: sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu; trong quá trình sản xuất kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường, không sử dụng lao động trẻ em”.

Chính quyền các cấp luôn nỗ lực xây dựng môi trường thông thoáng, minh bạch để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển. Ảnh: Khang Nghi

Chính quyền các cấp luôn nỗ lực xây dựng môi trường thông thoáng, minh bạch để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển. Ảnh: Khang Nghi

Công ty Điện lực Gia Lai cũng là đơn vị luôn nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Hàng năm, Công ty đều dành ra 1 tháng để tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng. Trong tháng tri ân này, lưới điện ở nhiều buôn làng vùng sâu, vùng xa được Công ty kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp; những thiết bị điện bị hư hỏng của người dân được thay thế miễn phí. Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư, lắp đặt miễn phí nhiều công trình điện đường bằng năng lượng mặt trời; tư vấn, hướng dẫn kiến thức sử dụng điện an toàn cho bà con, nhất là người dân tộc thiểu số…

Hiện nay, khoảng 98% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Song, theo xu hướng phát triển chung, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng xây dựng nét văn hóa riêng cho mình, không chỉ là tạo sự khác biệt, độc đáo mà còn tạo “cái nền” bền vững cho sự phát triển sau này. Tại Trung tâm Ngoại ngữ Lalisa (thuộc Công ty TNHH Lalisa Plus), ngoài các giáo trình căn bản, học sinh được tiếp cận tiếng Anh thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế như: làm trà sữa, nấu ăn, quét rác, đá bóng... Qua đó, các em cũng được dạy các kỹ năng cần thiết như giữ vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân, phát huy tinh thần làm việc nhóm. Hay như tại Công ty TNHH Marketing Toàn Cầu, sự sáng tạo, phá cách và nắm bắt kịp thời các “trend” (xu hướng) là bí quyết để thu hút được rất nhiều khách hàng từ các tỉnh, thành phố lớn như: Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội sử dụng dịch vụ của mình.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Lâm Hải Giang đã tặng phần quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho UBND và các đơn vị của xã Ia Hrung. Ảnh: Hà Duy

Xã Ia Hrung tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư

(GLO)- Tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đang triển khai trên địa bàn xã là một trong những chỉ đạo quan trọng của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Lâm Hải Giang tại buổi làm việc với Đảng uỷ, chính quyền xã Ia Hrung vào chiều 11-7.

Bất thường cổ phiếu LDG

Bất thường cổ phiếu LDG

Dù đang có tổng nợ vay lên tới 893 tỷ đồng, ghi nhận lỗ luỹ kế hơn 1.375 tỷ đồng và từng bị nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục nhưng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư LDG vẫn tăng trần 5 phiên liên tiếp, từ 2.500 đồng lên 3.470 đồng/cổ phiếu.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

(GLO)- Ngày 1-7, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn đã có buổi làm việc với ông Greg Soster-Giám đốc Tập đoàn Công nghệ SOS (Úc) và đại diện Hiệp hội Du lịch Úc tại Việt Nam. Buổi làm việc nhằm trao đổi, tìm hiểu tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch, bất động sản và công nghệ xây dựng.

Vườn cây của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ -Công nhân Đội 2, Công ty Cà phê Ia Sao 2 trồng năm 1986 vẫn đạt sản lượng 24 tấn quả tươi/ha. Ảnh: Đinh Yến

Những công nhân tiêu biểu trong lao động giỏi, sáng tạo

(GLO)- Bằng lòng đam mê, nhiều công nhân tại các công ty cà phê tỉnh Gia Lai đã không ngừng học hỏi và có những sáng kiến mới áp dụng vào sản xuất. Họ không chỉ nâng cao đời sống gia đình mà còn mang lại nhiều nguồn lợi cho đơn vị, góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân.

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Chỉ còn 2 tuần nữa, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành trên cả nước. Một cuộc "cách mạng" tái cấu trúc toàn diện từ không gian địa lý đến bộ máy, con người... đang thổi một làn gió mới đầy hào hứng tới cộng đồng doanh nghiệp.

null