Tượng mồ trong tâm thức người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không gian, kiến trúc nhà mồ là nơi ghi dấu đậm nét nhất các giá trị văn hóa truyền thống của người Jrai ở Gia Lai. Qua hệ thống tượng mồ, nhân sinh quan của người Jrai được biểu đạt một cách phong phú, đa dạng dưới nhiều cấp độ khác nhau.
Nói đến tượng mồ, chúng ta không thể không nhắc đến lễ bỏ mả (pơ thi), là thời gian và không gian để tượng mồ biểu đạt những giá trị nhân sinh. Lễ bỏ mả luôn thu hút đông đảo mọi người tham dự, được xem là lễ hội mang đậm nét văn hóa dân gian, có quy mô lớn nhất, hấp dẫn nhất của người Jrai. Mang đậm triết lý nhân văn sâu sắc, lễ bỏ mả ghi dấu sự đoạn giao giữa người sống với người chết, thể hiện tình cảm thiêng liêng, giản dị của những người đang sống đối với những linh hồn ở thế giới bên kia, hàm chứa khát vọng nhân sinh muôn thuở của con người.
Người Jrai quan niệm rằng, chết không phải là hết mà về với “thế giới bên kia”, về với “ông bà, tổ tiên”. Chết chỉ là sự thay đổi trạng thái sống để rồi sẽ đầu thai thành kiếp khác. Con người chuyển từ trạng thái vật chất sang trạng thái siêu hình và sau một thời gian lại chuyển từ trạng thái siêu hình sang vật chất. Chính vì vậy, trong hệ thống tượng mồ có những lớp tượng thể hiện sự sinh-diệt như một vòng tròn bất tận. Theo nhà nghiên cứu Ngô Văn Doanh, lớp tượng đầu tiên tại khu nhà mồ biểu hiện ý niệm sinh thành, “là nhóm cổ nhất, gồm những tượng thể hiện sự tái sinh hay sự sinh thành ra cuộc đời mới”. Lớp tượng này bao gồm các loại: tượng người đàn bà khỏa thân khoe ngực trần, tượng nam nữ khoe sinh thực khí, tượng nam nữ giao hoan, tượng người đàn bà mang thai, tượng hài nhi, tượng người ôm mặt, chống cằm... Với biểu cảm khoáng đạt, tượng mồ biểu hiện cho chu kỳ sinh trưởng của vòng đời người, cuộc đời con người như một vòng tròn sinh-diệt tiếp biến. Không biết người đẽo tượng đã vô tình hay cố ý khi tạo ra những tác phẩm sinh động, chứa đựng hàm ý sâu sắc, phản ánh hiện thực cuộc sống cũng như những giá trị về mặt tâm linh. Nhưng dù vô tình hay cố ý thì chúng ta có thể thấy rằng, để làm được những bức tượng này, trong tâm thức của nghệ nhân luôn biểu hiện sự vận động không ngừng về tư duy, cảm quan về cuộc sống. Sự sinh sôi, nảy nở, sự già nua, lụi tàn như một vòng tròn bất tận, nó dường như biểu hiện cho mọi sự vật, hiện tượng hay cả quan niệm nhân sinh “có sinh, có diệt”. Nhưng sự sinh-diệt ở đây được nhìn nhận theo “tính mở” mang chiều hướng phát triển, tức là cái cũ mất đi, cái mới sinh ra sẽ thay thế và phát triển hơn.
 Tượng nhà mồ của người Jrai. Ảnh: Đức Thụy
Tượng nhà mồ của người Jrai. Ảnh: Đức Thụy
Con người là một thực thể trong tồn tại của xã hội, đời sống con người luôn đặt trong sự vận động nhất định. Lớp tượng kế tiếp bài trí tại khu nhà mồ là sự vận động của con người trong từng hoạt động cụ thể. Đó là lớp tượng miêu tả đời sống sinh hoạt trần thế. Lớp tượng này bao gồm: người mẹ địu con, cô gái giã gạo, chàng thanh niên đánh cồng chiêng, ông già hút thuốc… Nhìn một cách tổng thể thì đây là lớp tượng phong phú và đa dạng nhất, thể hiện gần như mọi hoạt động của con người trong đời sống hàng ngày. Hoạt động đó được các nghệ nhân tả thực một cách chi tiết, cặn kẽ và sinh động. Hay nói cách khác, thế giới con người được nghệ nhân biểu hiện một cách cụ thể và sinh động qua tượng mồ. Sự lung linh huyền diệu của lớp tượng này cũng chính là sự đa dạng về sắc màu trong đời sống của người Jrai. Vì vậy, khi chúng ta đứng trước không gian nhà mồ, dường như không thấy cái u ám, sợ sệt của khu vực mộ địa mà thay vào đó là cảm nhận về sự sống vừa cụ thể, vừa trừu tượng với những gam màu sống động trong sinh hoạt của cộng đồng cư dân nơi đây.
Cùng với những quan niệm về sinh-diệt, các hoạt động của con người, tượng mồ của người Jrai còn biểu đạt cho sự vật, muông thú, chim chóc trong tự nhiên cũng như trong cuộc sống. Lớp tượng này bao gồm: quả bầu, nồi đồng, chim, thú, ngà voi… Mặc dù chỉ mang tính chất điểm xuyết cho ngôi nhà mồ nhưng sự đa dạng về loại hình và phong cách thể hiện đã biểu đạt được quan niệm của con người về vạn vật, môi trường tự nhiên, xã hội và sự tương hỗ trong cuộc sống.
Với ngôn ngữ tạo hình vừa trừu tượng, vừa tả thực, tượng mồ cùng không gian, kiến trúc nhà mồ đã tạo nên một bức tranh sinh động, đa sắc màu trong đời sống. Tượng mồ nhìn bề ngoài trông thật đơn giản, dân dã, tưởng như không có gì quý nhưng lại hàm chứa những giá trị đáng chú ý, biểu hiện phong phú tâm hồn và nhân sinh quan sâu sắc của người Jrai. Theo phong tục của người Jrai thì tượng mồ làm ra để phục vụ cho lễ bỏ mả. Sau lễ bỏ mả, ngôi nhà mồ cùng toàn bộ hệ thống tượng mồ cũng bỏ luôn và mất dần theo năm tháng. Tuy nhiên, với những giá trị mang triết lý nhân sinh, tượng mồ vẫn tiếp biến trong ý thức hệ của con người nơi đây. Việc các bức tượng biến mất chỉ là sự mất đi của những thực thể đơn thuần, còn những giá trị cốt lõi mà nó mang lại thì dường như trường tồn bất biến như chính sức sống của người Jrai.
XUÂN TOẢN

Có thể bạn quan tâm

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

(GLO)- Sáng 6-11, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo khoa học di tích lịch sử “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947, xã Kông Bơ La, huyện Kbang” nhằm hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đề nghị xếp hạng di tích quốc gia.

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, chiều 9-11, tại khu vực sân nhà rông làng Gri, xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Chư Păh tổ chức trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.