Tự hào gốm Việt: Huyền thoại ấm cánh sen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xuyên suốt chiều dài phát triển lịch sử văn hóa mỹ thuật Việt, sen là đề tài bất tận, xuất hiện trong thi ca, hội họa và gốm cũng không là ngoại lệ, đặc biệt trên các hiện vật ở giai đoạn Lý - Trần (thế kỷ 11 - 15), tiêu biểu là ấm.

Gọi những ấm gốm thời Lý - Trần trang trí cánh sen là những “huyền thoại”, bởi lẽ sự xuất hiện của dòng gốm dị biệt này, là dấu mốc quan trọng của bước chuyển mình gốm Việt. Nhà Lý lên ngôi, thiên hạ thái bình, giao thương thuận lợi, con dân thời Lý bắt đầu chú ý đến cái ăn, cái ở… đẩy lên hàng tinh tế, mỹ thuật cao. Nghề gốm phát triển mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế, từ đó những chiếc ấm trang trí cánh sen phủ men trắng ngà, men hoa nâu… ra đời, mang bản sắc riêng, định hình một phong cách gốm tráng men vô tiền khoáng hậu.

Vị trí thể hiện cánh sen trên ấm gốm Lý - Trần, thường nằm ở khu vực vòng tròn quanh vai ấm. Để nhận định một chiếc ấm đẹp, người chơi dựa vào kỹ thuật tỉa cánh sen, cánh sen càng dài, càng vểnh, biểu hiện rõ góc cạnh, càng thêm đẹp. Bên cạnh các đường sen kép, sen chồng, lại có thêm tràng hạt viền ngoài, giá trị chiếc ấm càng tôn quý bội phần.

 

 Thủy trì men ngọc thời Lý với dải sen kép trang trí nổi bật. Ảnh: Phong An
Thủy trì men ngọc thời Lý với dải sen kép trang trí nổi bật. Ảnh: Phong An


Trên tổng thể loại hình ấm trang trí cánh sen, thường có thêm hai chi tiết khác cùng hội tụ trên thân ấm là rồng và vẹt. Bộ ba ấy tưởng chẳng ăn nhập gì nhau, nhưng nếu chiếu vào thời kỳ lịch sử đất nước sau ngàn năm Bắc thuộc, khi Phật giáo hưng thịnh, nhiều hiện vật thời Lý đã chỉ ra mối tương quan mật thiết của nhịp sống đời thường và niềm tin tôn giáo. Rồng tượng trưng cho đấng vương giả, biểu đạt uy dũng, sức mạnh. Sen tượng trưng cho sự tĩnh lặng, thanh cao, trong sáng. Vẹt tượng trưng cho khôn ngoan minh triết. Sen - vẹt trong tín ngưỡng Phật giáo đều là những gắn bó mật thiết với cuộc đời đức Phật từ tiền kiếp.

Bàn về ấm gốm cánh sen cách nay cả ngàn năm tuổi, nhà sưu tập Nguyên Phong (Hà Nội) miêu tả: “Nhìn trong ấm cảm giác có sự chuyển động, có sinh khí, tinh thần rõ nét. Càng ngắm những dáng ấm cánh sen càng nhận ra trong vẻ đẹp tạo hình từ đường nét, họa tiết, các đường vạch khắc cứ như những vần thơ, nhạc điệu, là sự kết tinh của tiếp biến giữa văn hóa, tín ngưỡng bản địa cùng tay nghề thủ công đỉnh cao của thợ gốm đương thời”.

 

 Ấm đầu rồng, đuôi vẹt với tạo hình bổ múi - một kỹ thuật đỉnh cao của chế tác gốm mọi thời đại. Ảnh: Hiếu Trần
Ấm đầu rồng, đuôi vẹt với tạo hình bổ múi - một kỹ thuật đỉnh cao của chế tác gốm mọi thời đại. Ảnh: Hiếu Trần


Những tuyệt phẩm quý hiếm

Công năng của ấm cánh sen có thể là ấm rượu, ấm nước hay ấm trà, nhưng đều có điểm chung, hễ trang trí sen trên vai ấm, đều xứng hàng tuyệt phẩm. Xét kích cỡ từ nhỏ đến lớn, đầu tiên phải kể đến là dòng thủy trì, với màu men trắng ngà quen thuộc. Nhà sưu tập gốm Trương Việt Anh (Hà Nội) chia sẻ: “Trong bộ sưu tập gốm Việt cổ, thủy trì là dòng hiện vật tôi cực kỳ yêu thích, không chỉ bởi kỹ thuật tạo hình, nhỏ nhưng trau chuốt, cầu kỳ, thể hiện sự tinh tế, khéo léo của người thợ gốm, mà còn minh chứng tinh thần hiếu học của người xưa. Trong bộ đồ nghề các bậc nho học, hẳn không thiếu lọ đựng nước mài mực và rửa bút, chính là thủy trì. Thủy trì càng tinh xảo, đẹp mắt, hoàn hảo bao nhiêu cũng gợi ý rằng chủ nhân nó ngày xưa, phải ở tầm bậc cao nho, trí thức, quan lại, hoàng triều... Sen trên thủy trì được tỉa tách kỹ như đang khoe nở, bồng bềnh trôi trên mặt ao hồ theo tưởng tượng, đẹp kín đáo mà không kém phần kiêu sa. Ngắm đóa sen nở trên thủy trì, càng thêm yêu gốm Việt”.

Ở kích cỡ lớn hơn thủy trì, có ấm dáng trái bần, nhỉnh bằng nắm tay, thuộc dòng gốm hoa nâu, được giới chơi gốm Việt mệnh danh là “kiệt tác” bởi độ hiếm, đặc biệt là kỹ thuật khắc tỉa cánh sen kép ba tầng trên vai ấm. Nhìn chiếc ấm ở góc cao từ trên xuống, thấy rõ cánh sen chồng đều tăm tắp với bố cục chặt chẽ, nuột nà như đang đua nở. Cũng bởi độ quý hiếm cùng kỹ thuật tác tạo vượt bậc, ấm sen hoa nâu thời Lý này được nhận định nhỏ mà đắt nhất thị trường hiện nay. Để so sánh, có thể đổi ngang chiếc ấm bằng nắm tay, hiện trạng hoàn hảo với một căn hộ chung cư khoảng 60 m2 ở các khu đô thị lớn.

Một dòng ấm trang trí cánh sen mang dáng con tiện chân cao, với vòi đầu rồng, đuôi hình vẹt đắp nổi cách điệu cũng là một tiêu biểu khác của gốm thời Lý. Dân gian quen gọi dòng ấm này là đầu rồng - đuôi vẹt. Nhìn trên dáng ấm, có thể thấy rõ kỹ thuật tỉa chân đế được thợ gốm trau chuốt tỉ mỉ, không đơn điệu mà tạo thành nếp lớp chân tiện. Trong dáng ấm gốm Việt cổ, ấm đi chân tiện thường sở hữu vẻ đẹp xiêu lòng người. Độ quý hiếm, sang trọng cũng dựa theo “chân dài” ấy tăng thêm bội phần.

Đã qua ngàn năm tồn tại, những chiếc ấm gốm trang trí cánh sen vẫn còn đó nét đẹp quyến rũ, xứng là báu vật trân ngoạn để lưu giữ, bảo tồn mãi theo thời gian.

(còn tiếp)


Theo PHONG AN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.