Trường học bên quốc lộ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gia Lai có nhiều trường học nằm sát các tuyến quốc lộ. Những tuyến đường này thường có mật độ xe đông, nhiều phương tiện lại phóng nhanh vượt ẩu nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đối với học sinh.

Nơm nớp nỗi lo tai nạn giao thông

Trường THCS Lý Thường Kiệt (số 1045 Trường Chinh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) nằm sát quốc lộ 14. Bà Nguyễn Thị Thủy-Chủ tiệm tạp hóa gần trường-cho biết: Trước cổng trường là đường 1 chiều, có dải phân cách ở giữa nhưng không có lối qua đường dành cho người đi bộ. Nhiều phụ huynh ngại đi vòng nên dừng xe bên kia đường để con đi bộ leo qua dải phân cách giữa dòng xe cộ lao vun vút trên đường. Thậm chí, để đến trường một cách nhanh nhất, một số phụ huynh và cả học sinh cũng bất chấp nguy hiểm chạy xe ngược chiều trên đoạn quốc lộ dài đến gần 1 km.

Các em học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) leo qua dải phân cách để băng qua đường đến trường, tiểm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Ảnh: Minh Phương

Các em học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) leo qua dải phân cách để băng qua đường đến trường, tiểm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Ảnh: Minh Phương

Theo cô Trần Thị Hạnh-Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt: Toàn trường có hơn 750 học sinh ở phường Chi Lăng và xã Ia Kênh (TP. Pleiku). Trong đó, nhiều học sinh ở xã Ia Kênh (cách trường hơn 7 km) thường xuyên đi học bằng xe đạp. Do khúc cua từ hướng đường Trường Chinh đến đường Võ Nguyên Giáp để rẽ vào trường dài gần 2 km nên để có thể đến trường và về nhà một cách nhanh nhất, nhiều em đạp xe ngược chiều trên tuyến quốc lộ 14. Nguy hiểm hơn là khu vực này không có biển báo hạn chế tốc độ hoặc lắp đặt gờ giảm tốc, xe ô tô thường chạy qua với vận tốc 70-80 km/giờ, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

Cô Trần Thị Hạnh nhấn mạnh: Mặc dù Ban Giám hiệu nhà trường đã cảnh báo về hành vi này nhưng nhiều em sợ muộn học nên vẫn thường xuyên đi ngược chiều. Một số phụ huynh ngại đi thêm một đoạn đường xa nên cũng chạy xe ngược chiều, gây tình trạng mất ATGT khu vực cổng trường. “Tình trạng này đã kéo dài hơn 10 năm nay, nhà trường cũng nhiều lần kiến nghị với các cấp, các ngành nhưng vẫn chưa có giải pháp khắc phục. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng quan tâm, xem xét lắp đặt các biển báo giao thông tại khu vực trường học để hành trình đến trường của các em luôn được an toàn”-cô Hạnh đề nghị.

Nhân rộng các mô hình hiệu quả

Trước đây, khu vực trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Cô Mai Thị Sáu-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Trước đây, vào giờ tan tầm, khu vực cổng trường thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ do phụ huynh đến đón con đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường. Cùng với đó, trường nằm trên đường Lê Duẩn cũng là trục quốc lộ 19, nơi lưu lượng xe qua lại rất lớn nên tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT. Nhiều phụ huynh băng qua dòng xe cộ đông đúc để đưa đón con em, trong khi không ít xe tải, xe khách liên tỉnh chạy ngang trường học.

Tuy nhiên, từ khi nhà trường tham gia mô hình “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” do Ban ATGT tỉnh và Quỹ Phòng-chống thương vong châu Á (AIP) phối hợp triển khai, vấn đề trật tự ATGT khu vực cổng trường từng bước được ổn định, giảm thiểu nguy cơ TNGT. Cụ thể, mô hình đã lắp đặt vạch sang đường, gờ giảm tốc, áp dụng tốc độ quy định tối đa qua khu vực trường học (30-40 km/giờ vào các khung giờ cao điểm), lắp đặt biển báo quy định tốc độ mới…

Nhiều học sinh bất chấp nguy hiểm chạy xe ngược chiều trên tuyến quốc lộ 14 để đến trường gần hơn. Ảnh: Minh Phương

Nhiều học sinh bất chấp nguy hiểm chạy xe ngược chiều trên tuyến quốc lộ 14 để đến trường gần hơn. Ảnh: Minh Phương

Tại xã Hà Ra (huyện Mang Yang), Trường Mẫu giáo và Tiểu học Hà Ra số 1 cũng nằm sát quốc lộ 19. Thời điểm tan trường, hơn 1.000 học sinh ùa ra cộng với lượng xe ô tô qua lại khá lớn khiến khu vực này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Ông Phạm Thanh Tuấn-Chủ tịch UBND xã Hà Ra-cho hay: Ngoài việc chủ động tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT, xã cũng triển khai xây dựng mô hình “Khu vực trường học an toàn”. Tổ tự quản về trật tự ATGT ở các thôn, làng tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và người dân chấp hành các quy định về ATGT nên không còn xảy ra tình trạng ùn ứ tại khu vực cổng trường, đảm bảo an toàn cho các em học sinh, phụ huynh và người tham gia giao thông.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Hà Anh Thái-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải-cho biết: Để hạn chế TNGT liên quan đến học sinh trong khu vực trường học thì ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định về ATGT, Sở đã gửi “Sổ tay ATGT khu vực trường học” đến các địa phương làm tài liệu tham khảo khi triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến ATGT qua khu vực trường học. Riêng với trường hợp Trường THCS Lý Thường Kiệt, Sở sẽ phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III (Bộ Giao thông-Vận tải) tiến hành khảo sát cụ thể để đưa ra phương án cắm biển giảm tốc độ, biển hạn chế áp dụng tốc độ quy định tối đa qua khu vực trường học (30-40 km/giờ vào các khung giờ cao điểm) hay xem xét mở lối đi bộ qua đường.

Có thể bạn quan tâm

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

null