Trưng bày 'kỳ quan' cổ vật tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, sáng 26.8 tại bảo tàng sẽ khai mạc trưng bày chuyên đề Cổ đổng kỳ quan - Nơi hội tụ các nền văn hóa, giới thiệu đến công chúng hơn 150 hiện vật tiêu biểu, là những "kỳ quan" đặc sắc của bảo tàng.

Các hiện vật được sắp xếp theo 4 chủ đề chính:

Nghệ thuật Ấn Độ ở Đông Nam Á: Điểm nhấn là các loại tượng thờ, phù điêu trang trí mang ảnh hưởng của 2 tôn giáo lớn là Hindu giáo và Phật giáo. Các hiện vật này thể hiện nét mỹ thuật trên chất liệu đá và kim loại, thuộc văn hóa Champa, văn hóa Óc Eo và một số nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan. Bên cạnh đó, nhóm chủ đề còn có một số hiện vật khác: đồ tế lễ bằng đồng, trang sức bằng vàng, bộ tranh khắc gỗ miêu tả sử thi Ramayana trong văn hóa Ấn Độ.

Một số cổ vật trưng bày tại triển lãm

Một số cổ vật trưng bày tại triển lãm

Mỹ thuật Trung Quốc: Giới thiệu mỹ thuật trên gốm và mỹ thuật trên chất liệu ngà.

Mỹ thuật Việt Nam: Đi sâu giới thiệu về mỹ thuật trên đồ đồng với 2 nhóm hiện vật chính là nhóm cổ khí được làm dưới triều vua Minh Mạng với các loại đồ thờ cúng có khắc bài minh bằng chữ Hán; nhóm hiện vật đồng tam khí với các bức tượng Phật, đồ thờ cúng và đồ gia dụng mang nét đặc trưng của nghệ thuật đúc đồng Việt Nam. Ngoài ra, còn có các đồ gốm kích thước lớn vốn được sử dụng trong cung đình triều Nguyễn trước đây.

Mỹ thuật Nhật Bản: Điểm nhấn của chủ đề này chính là nhóm hiện vật thuộc dòng gốm mỹ thuật Satsuma vang danh vào thế kỷ 17.

Đặc biệt, triển lãm có nhiều hiện vật đã từng xuất hiện trong các bưu ảnh xưa về bảo tàng (tiền thân của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là Bảo tàng Pacha Da Lagos, khánh thành năm 1929) và một số bộ sưu tập quý hiếm lần đầu được ra mắt công chúng. Tất cả gợi nhớ về một bảo tàng đầu tiên của vùng đất Sài Gòn - TP.HCM, nơi vinh dự được trao gửi sứ mệnh cao quý bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Trưng bày diễn ra từ ngày 26.8 đến hết ngày 31.10.

Theo Lê Công Sơn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

null