Chiêm ngưỡng gần 150 cổ vật triều Nguyễn quý giá tại Kinh thành Huế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
29 nhà sưu tập cổ vật giới thiệu 147 cổ vật chế tác dưới thời Nguyễn, được sử dụng cả trong cung đình và dân gian, mang đến cho người xem cái nhìn thú vị về một phần đời sống của cha ông trước đây.
Khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Chiều 22/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp Hội Cổ vật Thành phố Hồ Chí Minh và các nhà sưu tầm cổ vật trong nước tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chủ đề “Cổ vật hội tụ” tại điện Kiến Trung, Đại Nội Huế.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết triển lãm tạo các hoạt động gắn với thú chơi truyền thống lâu đời trong dân gian đồng thời tạo trải nghiệm mới cho người dân, du khách trong không gian di sản khi đến Đại Nội Huế.

Đây còn là cơ hội cho các nhà sưu tập cổ vật trong nước giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công việc sưu tầm cổ vật - một công việc đòi hỏi người chơi không chỉ đam mê, trân quý di sản mà còn phải có kiến thức văn hóa lịch sử.

29 nhà sưu tập cổ vật trong nước giới thiệu 147 cổ vật được chế tác dưới thời Nguyễn, được sử dụng trong cung đình lẫn dân gian; do tượng cục của triều đình Huế chế tác, các cơ sở sản xuất trong nước thực hiện (đồ gốm Cây Mai, đồ gỗ…) hoặc đặt hàng, mua từ nước ngoài để sử dụng (pháp lam, đồ sứ…).

Các sưu tập hiện vật hội tụ đa dạng về chất liệu (pháp lam: vàng, bạc, bạc khảm vàng, ngọc, sứ ký kiểu, gỗ…), chức năng sử dụng (sinh hoạt, tế tự, trang trí, tiêu khiển…) và phong phú về loại hình, nguồn gốc xuất xứ (đồ sứ ký kiểu và pháp lam dưới thời Nguyễn, các dòng gốm cây mai, các hiện vật có niên đại thế kỷ XIX…).

Đây là triển lãm cổ vật đầu tiên hội tụ các nhà sưu tầm cổ vật ở 3 miền đất nước. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Đây là triển lãm cổ vật đầu tiên hội tụ các nhà sưu tầm cổ vật ở 3 miền đất nước. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Điển hình tại trưng bày phải kể đến như bộ sưu tập “Đồ sứ ký kiểu” của nhà sưu tầm Lê Thanh Nghĩa; bộ sưu tập Pháp lam của nhà sưu tập Nguyễn Đỗ Như Anh; bộ sưu tập Khánh vàng của nhà sưu tập Thân Việt Hùng; hiện vật dĩa sứ “Mai hạc” của nhà sưu tập Mai Bá Thiện; các hiện vật nghiên mực, gác bút, hộp pháp lam, bình bạc, khay gỗ, ấn đồng của nhà sưu tập Nguyễn Trung Thành; nhà sưu tập Trương Văn Chánh với chiếc khay gỗ và ống điếu…

Riêng Thừa Thiên-Huế có 5 nhà sưu tập gửi hiện vật tham gia, chủ yếu là đồ pháp lam, đồ sứ và gỗ.

Đây là triển lãm cổ vật đầu tiên hội tụ các nhà sưu tầm cổ vật ở 3 miền đất nước (Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Thừa Thiên-Huế…) cùng tham gia.

Chủ tịch Hội Cổ vật Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Nghĩa chia sẻ Huế là vùng đất kinh đô của triều Nguyễn nên số lượng cổ vật của triều Nguyễn hiện còn được lưu giữ rất nhiều trong các bảo tàng, bộ sưu tập tư nhân.

Nguồn cổ vật này nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà sưu tầm cổ vật.

Chơi cổ vật là một thú chơi đòi hỏi người chơi phải có kiến thức về lịch sử văn hóa và kiến thức đó phải thường xuyên được cập nhật bổ sung.

Hy vọng trong thời gian tới sẽ có những cuộc triển lãm tương tự để các nhà sưu tập tư nhân có cơ hội giới thiệu bộ sưu tập của mình đến công chúng; góp phần tích cực vào việc bảo tồn phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 21/7.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null