Chiêm ngưỡng gần 150 cổ vật triều Nguyễn quý giá tại Kinh thành Huế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
29 nhà sưu tập cổ vật giới thiệu 147 cổ vật chế tác dưới thời Nguyễn, được sử dụng cả trong cung đình và dân gian, mang đến cho người xem cái nhìn thú vị về một phần đời sống của cha ông trước đây.
Khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Chiều 22/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp Hội Cổ vật Thành phố Hồ Chí Minh và các nhà sưu tầm cổ vật trong nước tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chủ đề “Cổ vật hội tụ” tại điện Kiến Trung, Đại Nội Huế.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết triển lãm tạo các hoạt động gắn với thú chơi truyền thống lâu đời trong dân gian đồng thời tạo trải nghiệm mới cho người dân, du khách trong không gian di sản khi đến Đại Nội Huế.

Đây còn là cơ hội cho các nhà sưu tập cổ vật trong nước giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công việc sưu tầm cổ vật - một công việc đòi hỏi người chơi không chỉ đam mê, trân quý di sản mà còn phải có kiến thức văn hóa lịch sử.

29 nhà sưu tập cổ vật trong nước giới thiệu 147 cổ vật được chế tác dưới thời Nguyễn, được sử dụng trong cung đình lẫn dân gian; do tượng cục của triều đình Huế chế tác, các cơ sở sản xuất trong nước thực hiện (đồ gốm Cây Mai, đồ gỗ…) hoặc đặt hàng, mua từ nước ngoài để sử dụng (pháp lam, đồ sứ…).

Các sưu tập hiện vật hội tụ đa dạng về chất liệu (pháp lam: vàng, bạc, bạc khảm vàng, ngọc, sứ ký kiểu, gỗ…), chức năng sử dụng (sinh hoạt, tế tự, trang trí, tiêu khiển…) và phong phú về loại hình, nguồn gốc xuất xứ (đồ sứ ký kiểu và pháp lam dưới thời Nguyễn, các dòng gốm cây mai, các hiện vật có niên đại thế kỷ XIX…).

Đây là triển lãm cổ vật đầu tiên hội tụ các nhà sưu tầm cổ vật ở 3 miền đất nước. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Đây là triển lãm cổ vật đầu tiên hội tụ các nhà sưu tầm cổ vật ở 3 miền đất nước. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Điển hình tại trưng bày phải kể đến như bộ sưu tập “Đồ sứ ký kiểu” của nhà sưu tầm Lê Thanh Nghĩa; bộ sưu tập Pháp lam của nhà sưu tập Nguyễn Đỗ Như Anh; bộ sưu tập Khánh vàng của nhà sưu tập Thân Việt Hùng; hiện vật dĩa sứ “Mai hạc” của nhà sưu tập Mai Bá Thiện; các hiện vật nghiên mực, gác bút, hộp pháp lam, bình bạc, khay gỗ, ấn đồng của nhà sưu tập Nguyễn Trung Thành; nhà sưu tập Trương Văn Chánh với chiếc khay gỗ và ống điếu…

Riêng Thừa Thiên-Huế có 5 nhà sưu tập gửi hiện vật tham gia, chủ yếu là đồ pháp lam, đồ sứ và gỗ.

Đây là triển lãm cổ vật đầu tiên hội tụ các nhà sưu tầm cổ vật ở 3 miền đất nước (Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Thừa Thiên-Huế…) cùng tham gia.

Chủ tịch Hội Cổ vật Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Nghĩa chia sẻ Huế là vùng đất kinh đô của triều Nguyễn nên số lượng cổ vật của triều Nguyễn hiện còn được lưu giữ rất nhiều trong các bảo tàng, bộ sưu tập tư nhân.

Nguồn cổ vật này nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà sưu tầm cổ vật.

Chơi cổ vật là một thú chơi đòi hỏi người chơi phải có kiến thức về lịch sử văn hóa và kiến thức đó phải thường xuyên được cập nhật bổ sung.

Hy vọng trong thời gian tới sẽ có những cuộc triển lãm tương tự để các nhà sưu tập tư nhân có cơ hội giới thiệu bộ sưu tập của mình đến công chúng; góp phần tích cực vào việc bảo tồn phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 21/7.

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null