TP.HCM khởi công metro số 2 vào tháng 12 tới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng dự án

Để xây dựng hoàn thiện 355 km đường sắt đô thị trong 10 năm tới, UBND TP.HCM đã ban hành 7 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: xây dựng văn bản để cụ thể hóa một số quy định của Nghị quyết 188; huy động vốn và bố trí vốn đầu tư; chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án; phát triển đô thị theo mô hình TOD; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ; vật liệu xây dựng và bãi đổ thải... Đồng thời, lãnh đạo UBND TP giao nhiệm vụ cho từng sở ngành liên quan.

TP.HCM chính thức bước vào kỷ nguyên đường sắt đô thị
TP.HCM chính thức bước vào kỷ nguyên đường sắt đô thị

Ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, thành phố sẽ thực hiện xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo Nghị quyết số 188. Trong đó, đặt ra yêu cầu hoàn thiện các thủ tục để khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ngay tháng 12 năm nay. Từ nay đến tháng 4, các sở ban ngành sẽ hoàn thiện thủ tục chuyển đổi nguồn vốn từ sử dụng ODA sang đầu tư công. TP.HCM sẽ tổ chức đấu thầu và khởi công dự án vào cuối năm.

Đồng thời, 6 tuyến đường sắt đô thị còn lại cũng sẽ tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; lập, thẩm định, phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Sau đó, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công; thực hiện công tác di dời công trình phục vụ thi công; rà soát, bổ sung quy hoạch điện bảo đảm nhu cầu sử dụng điện cho các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD. TP.HCM sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình, triển khai thi công và hoàn thành.

Sở GTCC TP.HCM được giao xây dựng đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phục vụ phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị thành phố giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Huy động hơn 40 tỉ USD cho 355 km metro

Theo đề án, TP.HCM cần huy động khoảng 40,2 tỉ USD để đầu tư 355 km trong 10 năm. Để làm được điều này, Nghị quyết 188 của Quốc hội cũng đã có các cơ chế giúp TP.HCM có thể huy động mọi nguồn lực, bao gồm vốn từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, nguồn thu từ phát triển đô thị theo mô hình TOD, phát hành trái phiếu…

TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 12 năm nay
TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 12 năm nay

Đối với việc huy động vốn và bố trí vốn đầu tư, UBND TP sẽ bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương (209.500 tỉ đồng cho TP.HCM - khoảng 8,38 tỉ USD). Song song, bổ sung nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hàng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác; xây dựng phương án huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện các dự án.

TP.HCM sẽ bố trí cân đối, bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm vốn ngân sách địa phương; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác; xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương bố trí vốn cho các dự án đường sắt đô thị.

Bên cạnh đó, thực hiện rà soát đánh giá tác động nợ công trong quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư; tham mưu bố trí nguồn vốn hàng năm để phát triển khoa học, công nghệ trong lĩnh vực đường sắt.

Ngoài ra, UBND TP.HCM yêu cầu rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần); việc chuyển nhượng chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch giữa các dự án, công trình trong khu vực TOD để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD; tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị.

Trên cơ sở nội dung kế hoạch đề ra, các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư, đơn vị trực thuộc UBND TP và các địa phương nơi có dự án tuyến đường sắt đô thị đi qua chịu trách nhiệm tổ chức sắp xếp bộ máy, bố trí nhân sự để triển khai thực hiện kế hoạch trên tinh thần trách nhiệm cao nhất; chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện theo phạm vi, chức năng, mục tiêu, yêu cầu để khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp.

Định kỳ hàng quý (trước ngày 15) và hằng năm (trước ngày 15.11), báo cáo UBND TP.HCM kết quả thực hiện thông qua Sở GTCC, tổ chức sơ kết sau 2 năm thực hiện Nghị quyết vào quý 3.2026.

Theo Hà Mai (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định: Gần 20 tỷ đồng đầu tư cải tạo Nhà khách Thanh Bình làm nhà ở công vụ

Bình Định: Gần 20 tỷ đồng đầu tư cải tạo Nhà khách Thanh Bình làm nhà ở công vụ

Tại Kỳ họp lần thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) được tổ chức mới đây, HĐND tỉnh khóa XIII đã thông qua Nghị quyết về việc giao UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án cải tạo Nhà khách Thanh Bình (tại số 06 Lý Thường Kiệt, phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) làm nhà ở công vụ thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

(GLO)- Do hạ tầng chưa đồng bộ và tổ chức giao thông còn bất cập nên tạo ra một số “điểm đen” trên các tuyến đường tránh tại Gia Lai, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực trạng này đòi hỏi cơ quan chức năng sớm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

(GLO)- Với quan điểm giao thông đi trước mở đường để phát triển nhanh và bền vững, cùng với triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy, tỉnh từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

'Ngấm' bảng giá đất mới

'Ngấm' bảng giá đất mới

Gần nửa năm sau khi bảng giá đất mới có hiệu lực, nỗi lo về tác động của giá đất tăng kéo theo tiền sử dụng đất tăng đã trở thành hiện thực. Tại TP.HCM, hàng trăm người đã phải rút hồ sơ vì tiền chuyển mục đích sử dụng đất vượt quá khả năng tài chính của họ.

Chủ động phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ

Chủ động phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ

(GLO)- Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng và đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chủ động triển khai các phương án, bố trí nhân sự và phương tiện nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ.