Việt Nam và Pháp đang phối hợp hoàn thành Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Hà Nội-Vinh; triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội, sử dụng vốn vay của AFD.
Trong ngày 24/12, chín đoàn tàu metro đã khai thác 220 chuyến, kéo dài từ 5 giờ đến 22 giờ 30, với hơn 90.000 lượt khách; bình quân mỗi đoàn tàu có khoảng 411 lượt khách.
Theo dự kiến, ngày mai 22-12, tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ được vận hành chính thức. Cuối cùng thì đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) cũng về đích, ngay trong những ngày cuối năm 2024, giữ đúng cam kết vận hành chính thức trong năm mà không để leo qua năm sau, sau 5 lần hứa hẹn.
Có thể cảm nhận rất rõ một không khí khẩn trương đang lan tỏa ở các công trình hạ tầng cũ và mới sau khi Tổng Bí thư Tô Lâm phát động cuộc cách mạng 'chống lãng phí'.
Trải qua một số cuộc họp bàn bạc mất nhiều năm, cuối năm 2023 Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) kết nối với 2 địa phương này.
Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên dài khoảng 19,7km với ba ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng.
Các thành phố vệ tinh ở TP.HCM hình thành sau năm 2030 sẽ không theo kiểu cơ học từ huyện lên thành phố mà là cụm đô thị độc lập, kết nối qua đường sắt đô thị.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).
Giải trình một số vấn đề về quản lý ngành trước Quốc hội ngày 3.11, liên quan đến xây dựng đường sắt đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là chậm tiến độ.
Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Hà Nội (Yên Viên - Ngọc Hồi) chưa thể triển khai thi công nhưng đã “đội“ vốn gấp 9 lần so với ban đầu và lại “dính“ tai tiếng hối lộ. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ chuyển Dự án này cho UBND TP.Hà Nội làm chủ đầu tư.
“Việc tăng vốn do tính chưa hết, không đầy đủ, không lường hết được, chứ đội vốn cũng chỉ ở chừng mực nhất định thôi“, đó là trả lời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng về nguyên nhân dự án đường sắt đô thị “đội vốn, chậm tiến độ“ mà đại biểu nêu ra tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15.8.
Các dự án công trình trọng điểm chậm tiến độ, đội vốn gấp 2-3 lần như dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh.