Lãnh đạo thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định phát triển mạng lưới đường sắt đô thị được xem là xương sống của vận tải khách công cộng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông đang diễn ra.
Các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều có tổng mức đầu tư dự án tăng, thời gian thực hiện kéo dài dẫn đến phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh.
Giải trình một số vấn đề về quản lý ngành trước Quốc hội ngày 3.11, liên quan đến xây dựng đường sắt đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là chậm tiến độ.
Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Hà Nội (Yên Viên - Ngọc Hồi) chưa thể triển khai thi công nhưng đã “đội“ vốn gấp 9 lần so với ban đầu và lại “dính“ tai tiếng hối lộ. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ chuyển Dự án này cho UBND TP.Hà Nội làm chủ đầu tư.
“Việc tăng vốn do tính chưa hết, không đầy đủ, không lường hết được, chứ đội vốn cũng chỉ ở chừng mực nhất định thôi“, đó là trả lời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng về nguyên nhân dự án đường sắt đô thị “đội vốn, chậm tiến độ“ mà đại biểu nêu ra tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15.8.
Các dự án công trình trọng điểm chậm tiến độ, đội vốn gấp 2-3 lần như dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh.