Hướng metro kết nối với Bình Dương và Đồng Nai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trải qua một số cuộc họp bàn bạc mất nhiều năm, cuối năm 2023 Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) kết nối với 2 địa phương này.

Theo phương án đề xuất, từ ga Suối Tiên tuyến metro số 1 kéo dài khoảng 1,8 km về đến khu vực Tân Vạn (P.Bình Thắng, TP.Dĩ An, Bình Dương), tại đây sẽ tách ra 2 hướng để đi Bình Dương và Đồng Nai.

Riêng đoạn kéo về Đồng Nai dài hơn 20 km, điểm cuối thuộc địa bàn xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom). Cụ thể, từ Tân Vạn tuyến metro vượt cầu Đồng Nai và đi dọc quốc lộ 1, đến khu vực nút giao cầu vượt Amata thì đi vào giữa quốc lộ 1, đến công viên 30.4 (thuộc TP.Biên Hòa) thì rẽ phải đi trên cao dọc theo quốc lộ 1, khi đến đường Thái Hòa thì rẽ trái vào khu vực depot tại xã Hố Nai 3. Theo tính toán của đơn vị tư vấn, để xây dựng 20 km tuyến metro trên tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 31.400 tỉ đồng. Toàn tuyến sẽ có 11 ga, 1 depot.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 3.9, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết phía TP.HCM đề nghị Đồng Nai nghiên cứu dùng nguồn vốn địa phương đầu tư phần metro kéo dài qua địa bàn, phía TP.HCM sẽ hỗ trợ góp ý hồ sơ.

Sơ đồ 4 tuyến metro Đồng Nai dự kiến xây trong tương lai

Sơ đồ 4 tuyến metro Đồng Nai dự kiến xây trong tương lai

Trong khi đó, về phía Bình Dương, theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, địa phương này nghiên cứu đầu tư xây dựng 12 tuyến đường sắt đô thị, trong đó tuyến số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) nối Suối Tiên đến thành phố mới Bình Dương.

Hiện Bình Dương đang lập đề án nghiên cứu tiền khả thi của tuyến metro này. Theo đó, hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị này sẽ nối từ ga Suối Tiên đến ga Tân Vạn. Từ đây, tuyến metro rẽ ra 2 nhánh, nhánh 1 đi về TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và nhánh 2 đi về Khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ, đô thị Bình Dương (thành phố mới Bình Dương).

Ngoài tuyến metro số 1 kéo dài nói trên, theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Đồng Nai nghiên cứu đầu tư thêm 3 tuyến metro khác. Đó là tuyến metro kết nối Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai với sân bay Biên Hòa (hiện đang hoàn thiện các thủ tục để đầu tư khai thác dân dụng); tuyến thứ 2 kết nối Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch; tuyến thứ 3 kết nối TP.Long Khánh - Cẩm Mỹ - Long Thành.

Trong khi đó, tại Bình Dương, từ tuyến metro nối Suối Tiên với thành phố mới Bình Dương, địa phương này sẽ xây dựng thêm 11 tuyến khác rẽ nhánh ra các thành phố trực thuộc tỉnh gồm: Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Bến Cát và các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng.

Theo Lê Lâm - Đỗ Trường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa và quốc tế đang tăng mạnh, có chặng cao gần gấp 3 lần so với ngày thường. Trong khi đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và kết hợp đào tạo ngắn hạn lên ngôi, hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thị trường bất động sản tại nhiều địa phương bỗng "nóng" trở lại khi giá đất tăng, nhiều nơi xuất hiện nhiều người hỏi mua bán đất. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, "cơn sốt" này có thể chỉ là phản ứng tâm lý ngắn hạn, tiềm ẩn rủi ro cho những ai lao vào cuộc đua mà chưa kịp cân nhắc kỹ lưỡng.

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

(GLO)- Nhiều năm qua, người dân một số làng thuộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phải đi trên con đường mưa lầy, nắng bụi. Mong mỏi lớn nhất của người dân là tuyến đường huyết mạch này sớm được quan tâm đầu tư để thuận lợi hơn trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.