Hướng metro kết nối với Bình Dương và Đồng Nai

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Trải qua một số cuộc họp bàn bạc mất nhiều năm, cuối năm 2023 Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) kết nối với 2 địa phương này.

Theo phương án đề xuất, từ ga Suối Tiên tuyến metro số 1 kéo dài khoảng 1,8 km về đến khu vực Tân Vạn (P.Bình Thắng, TP.Dĩ An, Bình Dương), tại đây sẽ tách ra 2 hướng để đi Bình Dương và Đồng Nai.

Riêng đoạn kéo về Đồng Nai dài hơn 20 km, điểm cuối thuộc địa bàn xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom). Cụ thể, từ Tân Vạn tuyến metro vượt cầu Đồng Nai và đi dọc quốc lộ 1, đến khu vực nút giao cầu vượt Amata thì đi vào giữa quốc lộ 1, đến công viên 30.4 (thuộc TP.Biên Hòa) thì rẽ phải đi trên cao dọc theo quốc lộ 1, khi đến đường Thái Hòa thì rẽ trái vào khu vực depot tại xã Hố Nai 3. Theo tính toán của đơn vị tư vấn, để xây dựng 20 km tuyến metro trên tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 31.400 tỉ đồng. Toàn tuyến sẽ có 11 ga, 1 depot.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 3.9, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết phía TP.HCM đề nghị Đồng Nai nghiên cứu dùng nguồn vốn địa phương đầu tư phần metro kéo dài qua địa bàn, phía TP.HCM sẽ hỗ trợ góp ý hồ sơ.

Sơ đồ 4 tuyến metro Đồng Nai dự kiến xây trong tương lai

Sơ đồ 4 tuyến metro Đồng Nai dự kiến xây trong tương lai

Trong khi đó, về phía Bình Dương, theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, địa phương này nghiên cứu đầu tư xây dựng 12 tuyến đường sắt đô thị, trong đó tuyến số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) nối Suối Tiên đến thành phố mới Bình Dương.

Hiện Bình Dương đang lập đề án nghiên cứu tiền khả thi của tuyến metro này. Theo đó, hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị này sẽ nối từ ga Suối Tiên đến ga Tân Vạn. Từ đây, tuyến metro rẽ ra 2 nhánh, nhánh 1 đi về TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và nhánh 2 đi về Khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ, đô thị Bình Dương (thành phố mới Bình Dương).

Ngoài tuyến metro số 1 kéo dài nói trên, theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Đồng Nai nghiên cứu đầu tư thêm 3 tuyến metro khác. Đó là tuyến metro kết nối Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai với sân bay Biên Hòa (hiện đang hoàn thiện các thủ tục để đầu tư khai thác dân dụng); tuyến thứ 2 kết nối Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch; tuyến thứ 3 kết nối TP.Long Khánh - Cẩm Mỹ - Long Thành.

Trong khi đó, tại Bình Dương, từ tuyến metro nối Suối Tiên với thành phố mới Bình Dương, địa phương này sẽ xây dựng thêm 11 tuyến khác rẽ nhánh ra các thành phố trực thuộc tỉnh gồm: Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Bến Cát và các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng.

Theo Lê Lâm - Đỗ Trường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.