Hướng metro kết nối với Bình Dương và Đồng Nai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trải qua một số cuộc họp bàn bạc mất nhiều năm, cuối năm 2023 Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) kết nối với 2 địa phương này.

Theo phương án đề xuất, từ ga Suối Tiên tuyến metro số 1 kéo dài khoảng 1,8 km về đến khu vực Tân Vạn (P.Bình Thắng, TP.Dĩ An, Bình Dương), tại đây sẽ tách ra 2 hướng để đi Bình Dương và Đồng Nai.

Riêng đoạn kéo về Đồng Nai dài hơn 20 km, điểm cuối thuộc địa bàn xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom). Cụ thể, từ Tân Vạn tuyến metro vượt cầu Đồng Nai và đi dọc quốc lộ 1, đến khu vực nút giao cầu vượt Amata thì đi vào giữa quốc lộ 1, đến công viên 30.4 (thuộc TP.Biên Hòa) thì rẽ phải đi trên cao dọc theo quốc lộ 1, khi đến đường Thái Hòa thì rẽ trái vào khu vực depot tại xã Hố Nai 3. Theo tính toán của đơn vị tư vấn, để xây dựng 20 km tuyến metro trên tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 31.400 tỉ đồng. Toàn tuyến sẽ có 11 ga, 1 depot.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 3.9, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết phía TP.HCM đề nghị Đồng Nai nghiên cứu dùng nguồn vốn địa phương đầu tư phần metro kéo dài qua địa bàn, phía TP.HCM sẽ hỗ trợ góp ý hồ sơ.

Sơ đồ 4 tuyến metro Đồng Nai dự kiến xây trong tương lai

Sơ đồ 4 tuyến metro Đồng Nai dự kiến xây trong tương lai

Trong khi đó, về phía Bình Dương, theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, địa phương này nghiên cứu đầu tư xây dựng 12 tuyến đường sắt đô thị, trong đó tuyến số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) nối Suối Tiên đến thành phố mới Bình Dương.

Hiện Bình Dương đang lập đề án nghiên cứu tiền khả thi của tuyến metro này. Theo đó, hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị này sẽ nối từ ga Suối Tiên đến ga Tân Vạn. Từ đây, tuyến metro rẽ ra 2 nhánh, nhánh 1 đi về TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và nhánh 2 đi về Khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ, đô thị Bình Dương (thành phố mới Bình Dương).

Ngoài tuyến metro số 1 kéo dài nói trên, theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Đồng Nai nghiên cứu đầu tư thêm 3 tuyến metro khác. Đó là tuyến metro kết nối Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai với sân bay Biên Hòa (hiện đang hoàn thiện các thủ tục để đầu tư khai thác dân dụng); tuyến thứ 2 kết nối Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch; tuyến thứ 3 kết nối TP.Long Khánh - Cẩm Mỹ - Long Thành.

Trong khi đó, tại Bình Dương, từ tuyến metro nối Suối Tiên với thành phố mới Bình Dương, địa phương này sẽ xây dựng thêm 11 tuyến khác rẽ nhánh ra các thành phố trực thuộc tỉnh gồm: Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Bến Cát và các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng.

Theo Lê Lâm - Đỗ Trường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

(GLO)- Với phương châm “Bạn uống, tôi lái”, dịch vụ lái xe hộ chuyên nghiệp là giải pháp được nhiều khách hàng lựa chọn sau khi đã sử dụng rượu bia hoặc có nhu cầu đi công tác, du lịch xa để bảo đảm cả người và phương tiện đều an toàn.

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Ngày 23.11 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Thủ tướng Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất