Hướng metro kết nối với Bình Dương và Đồng Nai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trải qua một số cuộc họp bàn bạc mất nhiều năm, cuối năm 2023 Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) kết nối với 2 địa phương này.

Theo phương án đề xuất, từ ga Suối Tiên tuyến metro số 1 kéo dài khoảng 1,8 km về đến khu vực Tân Vạn (P.Bình Thắng, TP.Dĩ An, Bình Dương), tại đây sẽ tách ra 2 hướng để đi Bình Dương và Đồng Nai.

Riêng đoạn kéo về Đồng Nai dài hơn 20 km, điểm cuối thuộc địa bàn xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom). Cụ thể, từ Tân Vạn tuyến metro vượt cầu Đồng Nai và đi dọc quốc lộ 1, đến khu vực nút giao cầu vượt Amata thì đi vào giữa quốc lộ 1, đến công viên 30.4 (thuộc TP.Biên Hòa) thì rẽ phải đi trên cao dọc theo quốc lộ 1, khi đến đường Thái Hòa thì rẽ trái vào khu vực depot tại xã Hố Nai 3. Theo tính toán của đơn vị tư vấn, để xây dựng 20 km tuyến metro trên tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 31.400 tỉ đồng. Toàn tuyến sẽ có 11 ga, 1 depot.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 3.9, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết phía TP.HCM đề nghị Đồng Nai nghiên cứu dùng nguồn vốn địa phương đầu tư phần metro kéo dài qua địa bàn, phía TP.HCM sẽ hỗ trợ góp ý hồ sơ.

Sơ đồ 4 tuyến metro Đồng Nai dự kiến xây trong tương lai

Sơ đồ 4 tuyến metro Đồng Nai dự kiến xây trong tương lai

Trong khi đó, về phía Bình Dương, theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, địa phương này nghiên cứu đầu tư xây dựng 12 tuyến đường sắt đô thị, trong đó tuyến số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) nối Suối Tiên đến thành phố mới Bình Dương.

Hiện Bình Dương đang lập đề án nghiên cứu tiền khả thi của tuyến metro này. Theo đó, hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị này sẽ nối từ ga Suối Tiên đến ga Tân Vạn. Từ đây, tuyến metro rẽ ra 2 nhánh, nhánh 1 đi về TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và nhánh 2 đi về Khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ, đô thị Bình Dương (thành phố mới Bình Dương).

Ngoài tuyến metro số 1 kéo dài nói trên, theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Đồng Nai nghiên cứu đầu tư thêm 3 tuyến metro khác. Đó là tuyến metro kết nối Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai với sân bay Biên Hòa (hiện đang hoàn thiện các thủ tục để đầu tư khai thác dân dụng); tuyến thứ 2 kết nối Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch; tuyến thứ 3 kết nối TP.Long Khánh - Cẩm Mỹ - Long Thành.

Trong khi đó, tại Bình Dương, từ tuyến metro nối Suối Tiên với thành phố mới Bình Dương, địa phương này sẽ xây dựng thêm 11 tuyến khác rẽ nhánh ra các thành phố trực thuộc tỉnh gồm: Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Bến Cát và các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng.

Theo Lê Lâm - Đỗ Trường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null