TP.HCM tính xây đường dọc hành lang tuyến metro số 1

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).
Sở GTVT TP.HCM đang thực hiện kế hoạch triển khai các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1 và thực hiện nhiệm vụ tổ chức giao thông khu vực nhà ga và dọc tuyến

Sở GTVT TP.HCM đang thực hiện kế hoạch triển khai các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1 và thực hiện nhiệm vụ tổ chức giao thông khu vực nhà ga và dọc tuyến

Theo Sở GTVT, tuyến metro số 1, đoạn từ rạch Văn Thánh đến cầu vượt đường Điện Biên Phủ, thuộc Gói thầu CP2 - xây dựng đoạn trên cao và depot là đoạn cầu cạn qua khu dân cư phường 22 quận Bình Thạnh đã được thi công hoàn thành cơ bản.

Tại phạm vi chiếm dụng đất (ranh giải phóng mặt bằng) dọc theo đoạn cầu cạn rộng 22 m (riêng tại vị trí nhà ga rộng 35 m), hiện đã triển khai thực hiện các hạng mục mảng xanh (cây bụi, hoa kiểng, cỏ nền, hệ thống tưới...) thuộc dự án Tăng cường mảng xanh dọc xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1.

Người dân và các phương tiện vận tải có thể tiếp cận nhà ga Văn Thánh thông qua hẻm số 48 của đường Điện Biên Phủ (chiều rộng khoảng 5 - 7 m) hoặc hẻm số 135 của đường Nguyễn Hữu Cảnh (chiều rộng khoảng 7 m). Hai hẻm này kết nối với hẻm số 602 của đường Điện Biên Phủ (song song với cầu cạn, chiều rộng khoảng 7m) dẫn đến ga Văn Thánh.

Mặt khác, theo quy định tại luật Đường sắt, hành lang dọc theo tuyến metro số 1(nằm trong ranh GPMB) phải đảm bảo phục vụ công tác phòng chống, cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và trong hành lang này không được trồng cây. Các nhà ga của tuyến cần phải đảm bảo kết nối hiệu quả các phương thức vận tải khác, thuận tiện cho hành khách tiếp cận sử dụng.

Nghị định số 56/2018 của Chính phủ cũng quy định hành lang dọc tuyến đường sắt chỉ được trồng cây xanh tạm thời, cây thấp dưới 1,5 m. Đồng thời quy chuẩn về vận hành, bảo trì đường sắt đô thị, công tác bảo trì tuyến đường sắt đô thị yêu cầu phải tuần tra, kiểm tra trực quan các hạng mục, kết cấu công trình. Theo đó, cần phải có lối đi để đảm bảo việc tiếp cận, kiểm tra các hạng mục, kết cấu công trình.

Ban Quản lý đường sắt đô thị mới đây cũng đã kiến nghị bổ sung tuyến đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh để đảm bảo khả năng tiếp cận phòng cháy chữa cháy tốt hơn, đáp ứng các yêu cầu thoát hiểm, thoát nạn nhà ga. Đồng thời đảm bảo khả năng tiếp cận, lưu thông thuận tiện và tránh tắc nghẽn khu vực xung quanh nhà ga.

Trên cơ sở các nội dung nêu trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường dọc theo đoạn cầu cạn từ rạch Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ (thuộc phạm vi hành lang đường sắt đã giải phóng mặt bằng).

Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, trình cấp có thẩm quyền quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và bố trí kế hoạch vốn thực hiện tuyến đường này. Đồng thời, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì rà soát, điều chỉnh (trong trường hợp cần thiết) các quy hoạch có liên quan phạm vi đất dành cho đường sắt của tuyến metro số 1 đảm bảo phù hợp quy định.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai ban hành hạn mức giao đất ở cho cá nhân trên địa bàn tỉnh

Gia Lai ban hành hạn mức giao đất ở cho cá nhân trên địa bàn tỉnh

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 50/2024/QĐ-UBND quy định hạn mức công nhận đất ở, giao đất ở cho cá nhân, giao đất chưa sử dụng cho cá nhân, nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân trên địa bàn tỉnh. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 25-10-2024.

Bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải

Bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải

(GLO)- Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh Gia Lai triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện Chỉ thị số 23 ngày 26-7-2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

Khổ vì chung cư không có chỗ giao, nhận hàng

Khổ vì chung cư không có chỗ giao, nhận hàng

Khi mua hàng qua mạng đã trở thành thói quen của hầu hết người dân thành phố, việc nhiều chung cư không bố trí chỗ giao, nhận đã gây không ít phiền lụy cho cư dân. Chỗ giao- nhận đồ ở các chung cư, chuyện nhỏ mà khó lớn trong đời sống hiện đại.

Đường liên xã Ia Tiêm-Bờ Ngoong ở huyện Chư Sê: Nỗi khổ của người dân

Đường liên xã Ia Tiêm-Bờ Ngoong xuống cấp, nguy cơ mất an toàn giao thông

(GLO)- Nhiều năm qua, tuyến đường nối xã Ia Tiêm và xã Bờ Ngoong (huyện Chư Sê) xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi với kích thước lớn. Thêm vào đó, tình trạng sụt lún, nứt gãy, tạo thành khe hở sâu, lồi lõm trên mặt đường khiến việc lưu thông khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thấp thỏm nỗi lo sạt lở bờ sông Ba

Thấp thỏm nỗi lo sạt lở bờ sông Ba

(GLO)- Tình trạng sạt lở dọc bờ sông Ba-đoạn qua địa bàn huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) ngày càng trở nên nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng và tài sản của hàng trăm hộ dân. Trước tình hình đó, các cấp, ngành cần sớm có giải pháp cấp bách giúp người dân nơi đây ổn định cuộc sống.