Phải "tính được, lường được"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Việc tăng vốn do tính chưa hết, không đầy đủ, không lường hết được, chứ đội vốn cũng chỉ ở chừng mực nhất định thôi”, đó là trả lời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng về nguyên nhân dự án đường sắt đô thị “đội vốn, chậm tiến độ” mà đại biểu nêu ra tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15.8.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.



Cụ thể đại biểu Phan Thái Bình chất vấn việc sử dụng vốn ODA cho các dự án đường sắt đô thị. Cả 5 dự án đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, đội vốn lên tới khoảng 80 nghìn tỉ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiều chuyên gia, cơ quan chuyên môn, coi việc kinh tế của quốc gia, mà tính không ra bài toán đầu tư đường sắt, mà “tính chưa hết, không đầy đủ, không lường hết được” là sao?

Chưa kể còn chi phí cho biết bao nhiêu đơn vị tư vấn, làm dự án đường sắt đô thị đâu phải chuyện chơi. Tính sai thì tính lại, tính thiếu thì tính thêm, tính thấp thì tính cao. Nói vậy thì còn gì là kế hoạch, còn gì là đầu tư.

Tính chênh lệch vài trăm tỉ đồng còn có thể chấp nhận, còn lên tới 80.000 tỉ đồng thì không thể chấp nhận dù với bất kỳ lý do gì.

5 dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, mọi thứ gần như đang treo lơ lửng, cũng chưa biết con số đội vốn đã chịu dừng lại hay chưa. Nhưng không thấy bất kỳ ai chịu trách nhiệm, đó là điều đáng sợ nhất. 80.000 tỉ đồng tăng vốn mà không có người chịu trách nhiệm là sao?

Về cái sự “không lường hết được” đó làm cho dân chúng lo ngại về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Với thời hạn vài năm còn chưa lường được, chưa tính được thì 30 năm làm sao tính chính xác. Cho dù là 26 tỉ USD hay 58,7 tỉ USD thì cũng không ai dám tin về tiến độ cũng như giới hạn đội vốn của nó.

Và cũng sẽ không ai chịu trách nhiệm khi nó nằm trơ ra “chết lâm sàng” như các dự án đường sắt đô thị hiện nay. 30 năm sau ư, lúc đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những quyết sách ngày hôm nay?

30 năm sau, công nghệ của đường sắt sẽ như thế nào và công nghệ cho các phương tiện vận tải hành khách sẽ như thế nào, khi mà người bay đã được thực hiện một cú vượt biển ngoạn mục từ Pháp sang Anh bằng ván bay.

Qua những dự án đường sắt và nhiều dự án hạ tầng giao thông chậm tiến độ và đội vốn hiện nay, mới thấy năng lực của không ít cơ quan tham mưu, quản lý còn quá hạn chế.

Phải thay đổi cách tuyển chọn và sử dụng con người. Phải có những bộ óc “tính được, tính đầy đủ và lường được”.

LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.