Phải "tính được, lường được"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Việc tăng vốn do tính chưa hết, không đầy đủ, không lường hết được, chứ đội vốn cũng chỉ ở chừng mực nhất định thôi”, đó là trả lời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng về nguyên nhân dự án đường sắt đô thị “đội vốn, chậm tiến độ” mà đại biểu nêu ra tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15.8.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.



Cụ thể đại biểu Phan Thái Bình chất vấn việc sử dụng vốn ODA cho các dự án đường sắt đô thị. Cả 5 dự án đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, đội vốn lên tới khoảng 80 nghìn tỉ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiều chuyên gia, cơ quan chuyên môn, coi việc kinh tế của quốc gia, mà tính không ra bài toán đầu tư đường sắt, mà “tính chưa hết, không đầy đủ, không lường hết được” là sao?

Chưa kể còn chi phí cho biết bao nhiêu đơn vị tư vấn, làm dự án đường sắt đô thị đâu phải chuyện chơi. Tính sai thì tính lại, tính thiếu thì tính thêm, tính thấp thì tính cao. Nói vậy thì còn gì là kế hoạch, còn gì là đầu tư.

Tính chênh lệch vài trăm tỉ đồng còn có thể chấp nhận, còn lên tới 80.000 tỉ đồng thì không thể chấp nhận dù với bất kỳ lý do gì.

5 dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, mọi thứ gần như đang treo lơ lửng, cũng chưa biết con số đội vốn đã chịu dừng lại hay chưa. Nhưng không thấy bất kỳ ai chịu trách nhiệm, đó là điều đáng sợ nhất. 80.000 tỉ đồng tăng vốn mà không có người chịu trách nhiệm là sao?

Về cái sự “không lường hết được” đó làm cho dân chúng lo ngại về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Với thời hạn vài năm còn chưa lường được, chưa tính được thì 30 năm làm sao tính chính xác. Cho dù là 26 tỉ USD hay 58,7 tỉ USD thì cũng không ai dám tin về tiến độ cũng như giới hạn đội vốn của nó.

Và cũng sẽ không ai chịu trách nhiệm khi nó nằm trơ ra “chết lâm sàng” như các dự án đường sắt đô thị hiện nay. 30 năm sau ư, lúc đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những quyết sách ngày hôm nay?

30 năm sau, công nghệ của đường sắt sẽ như thế nào và công nghệ cho các phương tiện vận tải hành khách sẽ như thế nào, khi mà người bay đã được thực hiện một cú vượt biển ngoạn mục từ Pháp sang Anh bằng ván bay.

Qua những dự án đường sắt và nhiều dự án hạ tầng giao thông chậm tiến độ và đội vốn hiện nay, mới thấy năng lực của không ít cơ quan tham mưu, quản lý còn quá hạn chế.

Phải thay đổi cách tuyển chọn và sử dụng con người. Phải có những bộ óc “tính được, tính đầy đủ và lường được”.

LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

null