Nghề lái tàu metro: 'Đánh cược' 5 năm, chờ ngày tàu lăn bánh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phía sau những con tàu metro hiện đại được vận hành từ tháng 12.2024 tại TP.HCM là sự nỗ lực, kiên trì của những kỹ thuật viên lái tàu. Nghề lái tàu metro là công việc đòi hỏi tính chính xác cao, tính kỷ luật và khả năng làm chủ công nghệ hiện đại.

"Ngày tàu metro chính thức lăn bánh, tôi và các anh em như vỡ òa, vì chúng tôi đợi ngày này lâu lắm rồi", anh Nguyễn Thanh Phong (40 tuổi) bồi hồi nhớ lại. Đến nay, dù tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức hoạt động được hơn 3 tháng, nhưng anh Phong vẫn còn lâng lâng cảm giác sung sướng, hạnh phúc mỗi lần lên tuyến.

Anh Phong là kỹ thuật viên lái tàu tại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Anh Phong là kỹ thuật viên lái tàu tại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

5 năm chờ đợi 1 ngày

Tuyến metro số 1 là một dự án giao thông công cộng trọng điểm của TP.HCM, mất 12 năm thực hiện mới chính thức đi vào hoạt động.

Cách đây 5 năm, anh Phong quyết định từ bỏ một công việc ổn định để nộp hồ sơ ứng tuyển vào học lái tàu metro. Anh kể lại, trước đây anh làm ở Bưu điện trung tâm Nam Sài Gòn, thuộc Bưu điện TP.HCM, nhiều lần xem trên mạng xã hội thấy các đoàn tàu metro ở nước ngoài vận hành hiện đại, tiên tiến nên anh ấp ủ ước mơ sau này cũng sẽ được trải nghiệm công việc này. Như một cơ duyên, khi thấy thông báo tuyển dụng, anh đã nộp đơn xét tuyển ngay lập tức.

"Ban đầu thời gian đào tạo dự kiến là 19 tháng, nhưng thực tế cho đến nay là gần 5 năm. Do đại dịch Covid-19 và nhiều nguyên nhân khách quan khác nên thời gian học, đào tạo dài hơn nhiều. Trong khoảng thời gian đó, có nhiều lần tôi cảm thấy chán nản, muốn bỏ cuộc", anh Phong tâm sự.

Anh thổ lộ, là trụ cột gia đình nên anh cần có trách nhiệm với ba mẹ, vợ con, lo toan các khoản chi phí… Trong khoảng thời gian đi học lái tàu, anh được trường hỗ trợ tiền cơm trưa. Ngoài giờ lên lớp, anh tranh thủ thời gian rảnh đi làm các công việc thời vụ, phụ ba mẹ làm nông để kiếm thêm chút ít trang trải cuộc sống.

"May mắn vào khoảng thời gian khó khăn đó, tôi được ban lãnh đạo công ty quan tâm và gia đình phía sau hỗ trợ. Đặc biệt là gia đình đã giúp đỡ tôi rất nhiều, nếu không có họ thì không có tôi của ngày hôm nay. Gia đình không chỉ giúp đỡ tôi về mặt tinh thần mà còn cả vật chất, để tôi yên tâm theo đuổi nghề này", người kỹ thuật viên lái tàu xúc động.

Công việc lái tàu metro đòi hỏi sự tập trung cao độ và tính kỷ luật nghiêm ngặt
Công việc lái tàu metro đòi hỏi sự tập trung cao độ và tính kỷ luật nghiêm ngặt

Hiện nay, ngoài công việc là một kỹ thuật viên lái tàu, anh Phong còn đảm nhiệm chức vụ Đội phó Đội vận hành tàu, nên khối lượng và áp lực công việc với anh cũng rất lớn.

"Nhà tôi ở Cần Giờ, mỗi ngày đều chạy xe gần 33 km để đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức) làm việc. Đi xa cũng hơi vất vả nhưng lâu dần đã quen, chỉ có mùa mưa là cực hơn ngày thường một chút", anh Phong cười rạng rỡ.

Khi tuyến metro số 1 chính thức đi vào hoạt động, không chỉ tạo nên cú hích cho ngành đường sắt đô thị TP.HCM mà còn là ngày mà giấc mơ cầm lái của nhiều kỹ thuật viên trở thành hiện thực. Đội lái tàu hiện nay có 61 người, nhiều năm qua họ vẫn luôn kiên trì, bền bỉ, chờ ngày được ngồi trong cabin, điều khiển tàu lăn bánh.

Triển vọng của nghề lái tàu metro

Xuất phát điểm không phải người làm việc trong môi trường kỹ thuật hay vận tải, anh Phong cho biết bản thân gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu. "Ban đầu tôi không hiểu biết nhiều về máy móc, cách thức chúng vận hành, nên học lý thuyết dường như không hiểu, tiếp cận rất khó. Sau này khi đến giai đoạn học thực hành, được áp dụng kiến thức đó vào thực tế thì mới hiểu và cảm thấy đỡ áp lực hơn", anh nói.

Nghề lái tàu metro là công việc đòi hỏi tính chính xác cao, tính kỷ luật và khả năng làm chủ công nghệ hiện đại. Bên trong cabin, kỹ thuật viên lái tàu metro phải dùng toàn bộ sự tập trung, kỷ luật vì họ luôn coi trọng sự an toàn và niềm tin của hàng trăm hành khách.

Để cầm lái được con tàu metro hiện đại, anh Phong và các lái tàu khác đều phải được đào tạo bài bản. Khi lên tuyến, người lái lúc nào cũng phải giữ tinh thần tỉnh táo, kỷ luật, tập trung cao độ để đảm bảo tàu vận hành đúng quy trình, đến đúng giờ, không làm ảnh hưởng đến hệ thống chung, đặc biệt là bảo đảm sự an toàn của hành khách.

Ngoài công việc lái tàu, anh Phong còn đảm nhiệm chức vụ Đội phó Đội vận hành tàu
Ngoài công việc lái tàu, anh Phong còn đảm nhiệm chức vụ Đội phó Đội vận hành tàu

Tuy áp lực là thế nhưng anh Phong cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được làm công việc này. Khi nhìn thấy hành khách hân hoan đón chuyến tàu do anh lái, được cống hiến cho một dự án giao thông quan trọng của thành phố, anh tự hào và hãnh diện. Nhìn nụ cười rạng rỡ của anh, chúng tôi cảm nhận được rằng 5 năm chờ đợi thật sự xứng đáng.

Chúng tôi hỏi: "Khi lên tuyến, điều gì khiến anh lo nhất?". Anh Phong nói rằng "có lẽ là những sự cố". Trong quá trình đào tạo, thực hành, anh và nhiều lái tàu khác đều được tập huấn, xử lý nhiều tình huống khác nhau.

"Chúng tôi đều là các lái tàu mới, kinh nghiệm xử lý sự cố còn hạn chế, đa số đều được diễn tập trong giai đoạn đào tạo nhưng chủ yếu là học lý thuyết. Vậy nên chúng tôi luôn cố gắng điều khiển tàu an toàn, đúng quy trình để hạn chế sự cố xảy ra", anh Phong cho biết.

Nghề lái tàu metro là một ngành nghề mới, trong tương lai còn có khả năng phát triển, mở rộng hơn nữa. Theo anh Phong, tất cả những ai, đặc biệt là các bạn trẻ nếu có ấp ủ ước mơ trở thành một kỹ thuật viên lái tàu thì có thể chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Anh Phong nhấn mạnh: "Ngoài yếu tố sức khỏe thể chất, một kỹ thuật viên lái tàu còn cần có kiến thức, tính kỷ luật cao, tuân thủ mọi quy trình, quy định. Ngoài ra, các bạn cũng nên trang bị cho mình những kỹ năng mềm như phục vụ khách hàng, làm việc đội nhóm để phối hợp với các bộ phận khác...".

Hướng mắt về cung đường tuyệt đẹp phía trước buồng lái, anh Phong gửi gắm niềm hy vọng rằng mai đây tuyến metro của thành phố sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, phục vụ được thêm nhiều khách hàng, tạo ra môi trường làm việc ngày càng hoàn thiện, hiện đại cho các lái tàu và những bộ phận khác. (còn tiếp)

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó giám đốc Xí nghiệp vận hành metro số 1 (Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1), cho biết kỹ thuật viên lái tàu cần có giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ của tuyến bao gồm cả lý thuyết và thực hành. Để được tham gia chương trình đào tạo cơ bản, các ứng viên cần nộp hồ sơ tuyển chọn, đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe thể chất, trình độ học vấn như: tuổi từ 21 - 35, sức khỏe tốt, thị lực tốt, không bị mù màu, không bị rối loạn sắc giác, trách nhiệm, kỷ luật, chịu được áp lực công việc, tốt nghiệp THPT trở lên… Sau khi hoàn thành khóa học, học viên phải vượt qua kỳ thi sát hạch gồm hai phần lý thuyết và thực hành, ai đạt yêu cầu sẽ được cấp chứng chỉ lái tàu metro. Hiện nay, Trường CĐ Đường sắt là đơn vị tiên phong, đi đầu trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành đường sắt đô thị.

Theo Thái Thanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Ia Dơk (tỉnh Gia Lai) là căn cứ cách mạng quan trọng, đồng thời cũng là nơi hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Những cánh đồng từng bị bom cày xới, những mái nhà bình yên hóa tro tàn, bao số phận người dân vô tội bị giặc sát hại.

null