Hội thảo đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân trong vùng sản xuất kinh doanh rau mang nhãn hiệu chứng nhận Rau Đak Pơ; đánh giá nhu cầu thị trường tiêu thụ sản phẩm; tham khảo kinh nghiệm quản lý và phát triển các nhãn hiệu chứng nhận trên địa bàn tỉnh Gia Lai; đồng thời, bàn giải pháp để xây dựng thương hiệu gắn với thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận Rau Đak Pơ.
Quang cảnh hội thảo khoa học tham vấn giải pháp thương hiệu gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận Rau Đak Pơ. Ảnh: Nguyễn Hiền |
Được biết, rau là cây trồng chủ lực và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nông nghiệp của huyện Đak Pơ với diện tích trên 6.700 ha, sản lượng đạt 121.000 tấn/năm.
Việc tiêu thụ rau xanh trên địa bàn huyện chủ yếu thông qua 65 cơ sở sở thu mua trên địa bàn và HTX vận tải Đak Pơ, cung cấp cho các địa phương như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên Huế…
Qua khảo sát, hiện nay, hầu hết các hộ sản xuất rau đều không có kiểm tra chất lượng rau trước khi đem ra thị trường tiêu thụ; không công bố chất lượng sản phẩm cũng như dự định công bố chất lượng sản phẩm.
Huyện Đak Pơ có hơn 6.700 ha rau với sản lượng 121 ngàn tấn/năm. Ảnh: Nguyễn Hiền |
Việc tiêu thụ sản phẩm rau của địa phương còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp dẫn đến gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.