Nâng tầm giá trị rau Đak Pơ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Đak Pơ là một trong những vùng chuyên canh rau lâu đời với diện tích hơn 6.700 ha, sản lượng trên 121 ngàn tấn/năm. Sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm “Rau Đak Pơ”, chính quyền địa phương đã nỗ lực mở rộng vùng chuyên canh rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường, giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Liên kết sản xuất rau sạch

Những ngày cuối năm, chúng tôi đến xã Tân An, vùng có truyền thống sản xuất rau của huyện Đak Pơ. Trong tiết trời se lạnh, bà con nông dân đang hăng say lao động với không khí tươi vui, hối hả. Người thì khẩn trương thu hoạch cải thìa, xà lách; người tích cực xuống giống để chuẩn bị cho vụ mới.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề trồng rau, ông Phạm Thành Công (thôn Tân Phong, xã Tân An) hiểu rất rõ những thăng trầm của cây rau trên vùng đất này. Theo ông Công, trước đây, người dân chỉ trồng vài ba luống rau trong vườn để ăn, sau đó mở rộng diện tích để bán. “Khi ấy, trồng rau còn vất vả lắm, nhất là khâu làm đất. Vì không có máy móc như bây giờ nên người dân phải cuốc đất bằng tay. Rồi cũng phải gánh từng gánh ra chợ bán chứ không có xe vào nhập tận nơi như bây giờ. Thị trường rau ngày đó chỉ bó hẹp trong địa bàn huyện và thị xã An Khê, sau đó mở rộng thêm ở TP. Pleiku”-ông Công nhớ lại.

Nâng tầm giá trị rau Đak Pơ  ảnh 1

Huyện Đak Pơ có hơn 6.700 ha rau, sản lượng trên 121 ngàn tấn/năm. Ảnh: Đ.T

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây rau mang lại, những năm gần đây, người dân huyện Đak Pơ không ngừng mở rộng diện tích lên hàng ngàn héc ta, các loại rau trồng cũng phong phú hơn. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng và đầu ra vẫn khiến nhiều hộ dân trăn trở. Chia sẻ về vấn đề này, ông Công cho rằng: “Bây giờ, thị trường ưa chuộng rau đẹp nên ngoài kinh nghiệm, người dân còn áp dụng khoa học kỹ thuật để rau cho năng suất cao, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm”.

Để gia tăng giá trị của sản phẩm trên thị trường, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ An Trường Phát tiên phong liên kết với gần 200 hộ dân trên địa bàn huyện sản xuất hơn 50 ha rau an toàn cung ứng cho các tỉnh, thành trong cả nước. Theo bà Nguyễn Tuyết Hoa-Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX, mỗi ngày, đơn vị cung cấp cho thị trường Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh gần 30 tấn rau củ các loại. Ngoài ra, HTX còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất theo hướng VietGAP, đồng thời làm mô hình điểm 1,5 ha rau củ các loại để hướng dẫn các hộ dân ngay tại vườn. “Nhằm kiểm soát tốt quy trình sản xuất, các thành viên trong tổ liên kết đều có nhật ký ghi chép, giám sát chéo lẫn nhau trong tổ và giữa các tổ. Nếu phát hiện tổ nào vi phạm thì sẽ bị loại khỏi chuỗi liên kết. Chính vì vậy, ý thức trách nhiệm của người dân khi tham gia chuỗi liên kết được nâng lên, qua đó, tạo ra các sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây cũng là tiền đề để huyện xây dựng vùng sản xuất tập trung, chuyên canh rau củ trong thời gian đến”-bà Hoa khẳng định.

Nâng tầm giá trị rau xanh

Huyện Đak Pơ có hơn 6.700 ha rau, sản lượng trên 121 ngàn tấn/năm. Với khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cùng kinh nghiệm sản xuất nhiều năm của người dân, Đak Pơ có điều kiện để phát triển vùng chuyên canh rau an toàn. Tuy nhiên, đến nay, địa phương chưa phát triển nghề trồng rau tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Người dân chủ yếu sản xuất tự phát, chưa tạo ra nhiều chuỗi liên kết sản xuất theo các tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nâng tầm giá trị rau Đak Pơ  ảnh 2

Ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Thời gian qua, việc liên kết sản xuất gắn với quảng bá nhãn hiệu và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn trên địa bàn huyện còn tồn tại một số khó khăn như: tổng diện tích rau xanh sản xuất an toàn (VietGAP) chỉ đạt khoảng 60 ha; nhận thức của người dân về sản xuất rau an toàn theo chuỗi liên kết còn yếu, gây khó khăn trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất; sản phẩm có chất lượng không đồng đều… dẫn đến việc tiêu thụ gặp khó, hiệu quả kinh tế chưa cao.

Xuất phát từ tình hình thực tế và định hướng phát triển của địa phương, mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thông qua chủ trương thực hiện Dự án “Quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận gắn với tiêu thụ sản phẩm rau Đak Pơ, tỉnh Gia Lai” với tổng kinh phí gần 650 triệu đồng. Theo đó, định hướng của huyện là tiếp tục mở rộng và phát triển diện tích vùng rau an toàn đến năm 2030 đạt 500 ha. Trong đó, tập trung sản xuất rau gắn với nhu cầu thị trường, các nhà máy chế biến. Đồng thời, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, xây dựng tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch đối với sản phẩm rau. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức trong việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, quảng bá thương hiệu và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm rau Đak Pơ.

Nâng tầm giá trị rau Đak Pơ  ảnh 3

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Trường-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy-cho biết: Việc triển khai Dự án “Phát triển nhãn hiệu chứng nhận gắn với tiêu thụ sản phẩm rau Đak Pơ, tỉnh Gia Lai” sẽ cho ra thị trường lượng rau sạch đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng. Đồng thời, huyện đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới vào sản xuất nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận trên cùng đơn vị diện tích, tạo đầu ra ổn định cho cây rau. Huyện cũng hướng tới quảng bá hình ảnh thương hiệu, nhãn hiệu rau Đak Pơ trên thị trường để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Cùng với đó, đổi mới các phương thức quảng bá nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của sản phẩm rau Đak Pơ, đảm bảo uy tín về chất lượng và số lượng.

“Để tạo chỗ đứng vững chắc cho sản phẩm rau Đak Pơ, thời gian tới, huyện chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh hoạt động kết nối phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tiếp tục tìm kiếm các đối tác tiêu thụ sản phẩm rau VietGAP với mục tiêu tiến đến xây dựng thương hiệu vùng rau an toàn của huyện nói riêng và tỉnh nói chung”-ông Trường thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Hoàng Thu: Tình yêu

Thơ Nguyễn Hoàng Thu: Tình yêu

(GLO)-Cả bài thơ là sự nối tiếp của những phép so sánh. Dù tình yêu đến hay chia xa, nắng vẫn ươm vàng, bầu trời vẫn xanh, biển vẫn động đầy nỗi nhớ. Dường như, bằng cách này, tác giả Nguyễn Hoàng Thu như muốn khẳng định sự vĩnh cửu, lâu dài, bền chặt của tình yêu.
Mùa xuân hoa cỏ

Mùa xuân hoa cỏ

(GLO)- Tết rồi, mùa khô ràn rạt gió và nắng. Mùa này, Tây Nguyên có thể ứng vào câu thơ của Nguyễn Trãi: “Hoa thường hay héo cỏ thường tươi”. Một thời mùa này, Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng, chỉ có mịt mù bụi đỏ, đỏ từ lá cây, nếu loại cây ấy còn lá, tới nhà cửa, người ngợm. Bụi, khô và bỏng rát vì... lạnh. Mùa này lạ lắm, nắng ong óng vàng và lạnh quắt tai, thứ lạnh khô rất hiếm, đặc trưng Tây Nguyên.
Công ty cổ phần Thăng Long: Những việc làm trách nhiệm với cộng đồng

Công ty cổ phần Thăng Long: Những việc làm trách nhiệm với cộng đồng

(GLO)- Với phương châm hoạt động kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận mà phải có trách nhiệm với cộng đồng, hơn 20 năm đứng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Công ty cổ phần Thăng Long đã có những đóng góp thiết thực trong công tác an sinh xã hội, giúp nhiều gia đình người dân tộc thiểu số có chỗ ở ổn định.
An Khê với mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững

An Khê với mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững

(GLO)- Năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội và đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng thị xã phát triển toàn diện và bền vững.
Tiêu Lệ Chí vươn tầm thế giới

Tiêu Lệ Chí vươn tầm thế giới

(GLO)- Có lẽ xuất phát từ tình yêu nông nghiệp sạch và tâm huyết với cây hồ tiêu vốn nổi tiếng một thời đang có nguy cơ mai một bởi tư duy sản xuất chạy theo thị trường mà những người trẻ sinh sống ở vùng đất Lệ Chí đã từng bước gầy dựng lại vùng hồ tiêu hữu cơ. Hơn thế, họ còn mong muốn đưa thương hiệu hồ tiêu của quê mình vươn tầm ra thế giới.
Chư Păh 3 khâu đột phá để thu hút đầu tư

Chư Păh 3 khâu đột phá để thu hút đầu tư

(GLO)- Vượt qua khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Chư Păh đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022. Trong 17 chỉ tiêu kinh tế-xã hội do Nghị quyết HĐND huyện đề ra có 16 chỉ tiêu đạt và vượt. Đặc biệt, các khâu đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển các lĩnh vực lợi thế mang lại những kết quả tích cực.
Hơi thở mùa xuân

Hơi thở mùa xuân

(GLO)- Mùa xuân vẫn được coi là mùa đẹp nhất trong năm. Riêng tôi, tôi cảm nhận được vẻ đẹp ấy qua từng hơi thở. Có lẽ vì vậy mà mỗi khi tháng Chạp khóa cửa chuẩn bị đón ngày sang, tôi lại hoài mong nét tươi mới của mùa xuân.
Chư Sê: Vùng kinh tế động lực phía Nam

Chư Sê: Vùng kinh tế động lực phía Nam

(GLO)- Dù tiếp tục chịu tác động do đại dịch Covid-19 cũng như giá xăng dầu, vật tư nông nghiệp tăng cao nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, Chư Sê cơ bản hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022. Đây là tiền đề để huyện tiếp tục bứt phá trong năm 2023, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh và xứng tầm là vùng kinh tế động lực phía Nam tỉnh.
Về lại "thủ đô kháng chiến"

Về lại "thủ đô kháng chiến"

(GLO)- Tôi đã nhiều lần về thủ đô cách mạng một thời ở Tân Trào, mỗi lần về tuy thời gian lưu lại không lâu, nhưng với người hay “khám phá”, tôi đã cố gắng tìm hiểu thêm những điều có thể mà trước đó chỉ nghe hoặc đọc ở đâu đó từ người khác, từ sách báo… 
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp: Lấy uy tín, chất lượng để đồng hành dài hạn cùng đối tác

Công ty TNHH Vĩnh Hiệp: Lấy uy tín, chất lượng để đồng hành dài hạn cùng đối tác

(GLO)- Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (địa chỉ 404 Lê Duẩn, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) là đơn vị xuất khẩu cà phê hàng đầu của tỉnh Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung. Để đạt được vị thế như ngày hôm nay, Công ty luôn dùng uy tín, chất lượng, sự tử tế và phục vụ khách hàng tận tâm làm phương châm cho mọi hoạt động.
Mở đường cho trái cây vươn ra thị trường

Mở đường cho trái cây vươn ra thị trường

(GLO)- Những năm qua, các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp trong tỉnh rất quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho trái cây đặc sản để nâng tầm giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Cùng với đó, các doanh nghiệp, HTX liên kết với người dân xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả chất lượng để phục vụ xuất khẩu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho cả đôi bên.
Để cây đời bật những mầm xuân

Để cây đời bật những mầm xuân

(GLO)-Mừng xuân-mừng Đảng thêm tuổi mới, lòng ta rộn vui nghĩ về tương lai với bao kỳ vọng về tầm vóc, vị thế của đất nước, dân tộc. Xuân của đất trời, Đảng của lòng dân. Mừng xuân mới, ôn lại chuyện cũ để chúng ta thêm tự hào, tin tưởng vào quyết tâm làm sạch mình của Đảng, thông qua cuộc đấu tranh không khoan nhượng với tệ nạn tham nhũng, tiêu cực.
Những người... không có Tết

Những người... không có Tết

(GLO)- Tết đến, khi mọi người, mọi nhà sum vầy bên mâm cơm đoàn viên thì trên những cung đường, các chiến sĩ Cảnh sát Giao thông (CSGT) lặng lẽ làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Ia Pa 20 năm một chặng đường phát triển

Ia Pa 20 năm một chặng đường phát triển

(GLO)- Năm 2022, kinh tế-xã hội huyện Ia Pa đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đây là tiền đề quan trọng để cấp ủy, chính quyền và người dân vững vàng bước vào năm Quý Mão 2023 với mốc lịch sử kỷ niệm 20 năm thành lập huyện.